รับวันพยาบาลสากล !! นักวิจัย พยาบาล ธรรมศาสตร์ โชว์ “อุปกรณ์นำช่วยชีวิตพกพา” นวัตกรรมอุปกรณ์วัดการหายใจและโค้ชชิ่งการซีพีอาร์ผู้ป่วยแบบเรียลไทม์

จันทร์ ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๐
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) โชว์ผลงาน "อุปกรณ์นำช่วยชีวิตพกพา" อุปกรณ์ช่วยสอนการทำซีพีอาร์ (CPR) แบบเรียลไทม์ เพื่อใช้ช่วยชีวิตผู้ป่วยทั้งเด็กและผู้ใหญ่อย่างถูกวิธีและเหมาะสมกับผู้ป่วย แม้ไม่เคยผ่านการอบรมการทำซีพีอาร์มาก่อน เพียงวางอุปกรณ์ขนาดเล็กไว้ที่หน้าอกของผู้ป่วยและเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน อุปกรณ์จะทำการวัดการหายใจและนำแสดงการช่วยทำซีพีอาร์อย่างถูกวิธี โดยแสดงผลผ่านแอปพลิเคชันแบบเรียลไทม์ รวมทั้งบันทึกกิจกรรมต่างๆ อย่างอัตโนมัติ ทั้งนี้รางวัลดังกล่าวคว้ารางวัลในเวทีการประกวดนวัตกรรมนานาชาติครั้งที่ 46 (46th International Exhibition Invention Geneva) เมื่อเร็วๆ นี้ ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โทร 02-986-9213 ต่อ 7316-8 หรือ www.nurse.tu.ac.th

อาจารย์สุภาวดี ทับกล่ำ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ทีมนักวิจัยคณะพยาบาลศาสตร์ มธ. ได้พัฒนา "เอสที อุปกรณ์วัดการหายใจและนำการช่วยชีวิตพกพา" (ST-Safe Breathing plus Coaching CPR) ประกอบด้วยสิ่งประดิษฐ์ 2 ชิ้น ได้แก่ อุปกรณ์การวัดการหายใจแบบเรียลไทม์และอุปกรณ์นำช่วยเหลือผู้ที่ต้องการทำซีพีอาร์ (CPR) เพื่อใช้ในการช่วยชีวิตผู้ป่วยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ให้สามารถทำได้อย่างถูกวิธีแม้ไม่เคยได้รับการอบรมการทำซีพีอาร์มาก่อน เพียงนำอุปกรณ์นำการช่วยชีวิตขนาดเล็กวางไว้บนหน้าอกของผู้ป่วย และเชื่อมต่อสัญญาณกับสมาร์ทโฟน (Smartphone) ตัวอุปกรณ์จะวัดการหายใจของผู้ป่วย ณ เวลาจริง (Real Time) โดยแสดงผลผ่านแอปพลิเคชัน และแนะนำผู้ช่วยในการทำการช่วยชีวิตเบื้องต้นอย่างถูกต้อง โดยนวัตกรรมดังกล่าวได้รับรางวัลเหรียญเงินจากเวทีการประกวดนวัตกรรมระดับโลกครั้งที่ 46 (46th International Exhibition Invention Geneva) ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รวมทั้งเคยได้รับรางวัลเหรียญทองและรางวัลพิเศษจากการประกวดนวัตกรรมนานาชาติ ณ กรุงโซล (Seoul International Invention Fair 2017: SIIF) ประเทศเกาหลีใต้ ในปี พ.ศ.2560 ด้วยเช่นกัน

อาจารย์สุภาวดี กล่าวต่อว่า ส่วนหนึ่งของนวัตกรรมดังกล่าวได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากผลงานในโครงการ นวัตกรพยาบาลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat Nurse Innovator) ที่ได้จัดตั้งขึ้น เป็นโครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาพยาบาลระดับปริญญาตรีของ มธ. ให้มีความคิดเชิงนวัตกรรม ในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ทางสุขภาพ เพื่อช่วยเหลือประชาชนและผู้ป่วยในด้านสุขภาพอย่างตรงจุด โครงการนี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะพยาบาลศาสตร์ มธ. ที่มุ่งเป็นศูนย์นวัตกรรมทางพยาบาลของเอเชียในอนาคต ซึ่งตลอดระยะเวลา 2 ปี ในการดำเนิน โครงการนวัตกรพยาบาลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีการสร้างและพัฒนาผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมที่มีศักยภาพหลากหลายผลงาน อาทิ อุปกรณ์การตรวจสอบท่านอนและการดิ้นของทารกในครรภ์ผ่านแอปพลิเคชัน (Smart-Preg Monitor) ที่ได้รับรางวัลเหรียญทองจากการประกวดนวัตกรรมนานาชาติที่ประเทศเกาหลีใต้ (SIIF) ในปีพ.ศ. 2560 รวมถึงผลงานหุ่นจำลองฝึกดูดเสมหะในเด็ก ที่ได้รับรางวัลเหรียญทองจากการประกวดนวัตกรรมที่ประเทศมาเลเซีย (ITEX)

"พยาบาลถือว่าเป็นหนึ่งในบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความสำคัญที่มีจำนวนมากที่สุด ในการดูแลสุขภาพของประชาชนทุกระดับ จากจำนวนกว่า 160,000 คนทั่วประเทศ หรือมีจำนวนมากกว่าแพทย์ราว 5 เท่าตัว และด้วยหน้าที่ของพยาบาลคือการส่งเสริมสุขภาพประชาชน ป้องกันโรค รักษาผู้ป่วยในเบื้องต้น และฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยหลังการรักษา ซึ่งถือเป็นการดูแลสุขภาพของประชาชนอย่างครบวงจร พยาบาลจึงเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดกับผู้ป่วยมากที่สุดในระบบบริการสุขภาพ เป็นผู้ที่เข้าถึงปัญหาสุขภาพรอบด้านของประชาชนโดยตรง พยาบาลจึงเป็นบุคคลสำคัญในการพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมทางสุขภาพให้ตรงกับปัญหาและความต้องการของผู้รับบริการได้มากที่สุด" อาจารย์สุภาวดี กล่าวสรุป

ทั้งนี้สำหรับผู้ที่สนใจหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โทร 02-986-9213 ต่อ 7316-8 หรือ www.nurse.tu.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้