Whisk ส่งผลงาน Culinary Coach นวัตกรรมขุมพลัง AI คว้ารางวัลชนะเลิศในการประกวด Ascensia Diabetes Challenge

จันทร์ ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๐๘:๕๕
วันนี้ที่การประชุม Scientific Sessions ครั้งที่ 78 ของสมาคมโรคเบาหวานแห่งอเมริกา (ADA) ในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา Ascensia Diabetes Care ได้ประกาศให้ Whisk จากสหราชอาณาจักร เป็นผู้ชนะการประกวดนวัตกรรมระดับโลก Ascensia Diabetes Challenge ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเฟ้นหาโซลูชั่นดิจิทัลสำหรับรับมือโรคเบาหวานชนิดที่ 2

(โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/709497/Ascensia_Diabetes_Challenge_Logo.jpg )

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/709496/Ascensia_Diabetes_Integration.jpg )

นวัตกรรมของ Whisk ที่ชนะการประกวดครั้งนี้ได้แก่ Culinary Coach ซึ่งใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการให้คำแนะนำด้านอาหารอย่างเฉพาะเจาะจงเป็นรายบุคคล โดยประเมินจากรสชาติที่ชื่นชอบและอาหารที่เลี่ยงรับประทาน จากนั้นจะใช้ข้อมูลระดับน้ำตาลกลูโคสในกระแสเลือดสำหรับให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานต่อไป โดยในวันนี้ Whisk เตรียมนำเสนอโซลูชั่นที่คว้ารางวัลชนะเลิศดังกล่าวต่อแวดวงโรคเบาหวานเป็นครั้งแรก ที่งาน 2018 DiabetesMine D-Data Exchange Event ในเมืองออร์แลนโด

นวัตกรรมที่ Whisk ได้พัฒนาขึ้นนี้ เป็นแพลตฟอร์มโภชนาการที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI ซึ่งขณะนี้กำลังเปิดให้ผู้ใช้งานได้ค้นดูสูตรอาหารตามปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรสชาติที่ตนชื่นชอบ ข้อจำกัดด้านเวลา งบประมาณ ข้อจำกัดด้านสภาพอากาศและอาหาร ไปจนถึงอาการแพ้ เมื่อผู้ใช้งานเลือกเพิ่มสูตรอาหารลงในแผนการทำอาหารของตนเองแล้ว ระบบก็จะเพิ่มสูตรอาหารดังกล่าวลงในรถเข็นช็อปปิงออนไลน์โดยอัตโนมัติ ตามร้านค้าปลีกของชำชั้นแนวหน้าของโลก ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อวัตถุดิบทำอาหารต่อไปได้โดยไม่สะดุด

ในฐานะผู้ชนะของการประกวดครั้งนี้ Whisk มีแผนที่จะมอบประสบการณ์ด้านอาหารที่เหมาะสมกับผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โดยจะประเมินค่าวัดระดับน้ำตาลกลูโคสในกระแสเลือด เพื่อให้คำแนะนำด้านอาหารที่ตรงกับลักษณะโรคเบาหวานของผู้ป่วยแต่ละราย เทคโนโลยี AI ในแพลตฟอร์มดังกล่าวจะใช้ค่าวัดจากระบบวัดระดับน้ำตาลกลูโคสในกระแสเลือดของ Ascensia เพื่อวิเคราะห์ว่าค่าวัดระดับน้ำตาลกลูโคสในกระแสเลือดของผู้ใช้งานนั้น ตอบสนองต่ออาหารและสูตรอาหารเฉพาะเจาะจงอย่างไรบ้าง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถวางแผนการรับประทานอาหารเพื่อคุมระดับน้ำตาลให้เหมาะสม โดย Culinary Coach ที่รองรับโรคเบาหวานนี้ จะเริ่มด้วยการให้คำแนะนำด้านอาหารที่ตรงกับผู้ใช้งานแต่ละราย และในอนาคตจะพัฒนาให้ครอบคลุมอาหารกึ่งสำเร็จรูปและตัวเลือกร้านอาหารด้วย

ไมเคิล คลอส ซีอีโอและประธานของ Ascensia Diabetes Care กล่าวว่า "โภชนาการและการเลือกรับประทานอาหารเป็นองค์ประกอบสำคัญยิ่งในการรับมือกับโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โดยทางคณะกรรมการผู้ตัดสินและตัวผมเองนั้น รู้สึกประทับใจอย่างยิ่งกับเครื่องมือของ Whisk ตลอดจนแผนการพัฒนาให้ครอบคลุมผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ทั้งนี้ การช่วยให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 สามารถค้นหาคำแนะนำด้านอาหารที่ทั้งตรงใจและดีต่อสุขภาพของตนเอง โดยประเมินจากค่าวัดระดับน้ำตาลกลูโคสในกระแสเลือดและอาหารที่ชื่นชอบนั้น เปิดโอกาสให้เราสามารถนำเสนอทางเลือกให้กับผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 จำนวนหลายล้านคน เพื่อให้พวกเขามีตัวเลือกอาหารที่ทั้งดีต่อสุขภาพและมีรสชาติอร่อยถูกปาก"

โซลูชั่นของ Whisk ได้รับการคัดเลือกจากผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 116 ผลงาน จาก 25 ประเทศ โดย Whisk จะได้รับเงินรางวัล 100,000 ยูโร เพื่อนำไปสร้างและนำร่องบริการใหม่อันน่าตื่นเต้นนี้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 พร้อมร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับ Ascensia Diabetes Care เพื่อนำเสนอโซลูชั่นนี้แก่ผู้ป่วย

เทคโนโลยีหลักของ Whisk ใช้ออนโทโลยีอาหารที่มีความครอบคลุม ซึ่งรู้จักในชื่อ Food Genome(TM) โดยเป็นการรวบรวมและทำความเข้าใจข้อมูลโภชนาการในระดับจุลภาคและมหภาค ตลอดจนสารประกอบรสชาติ การเก็บรักษา ราคา และโปรโมชั่นต่าง ๆ ปัจจุบัน Whisk เปิดให้ใช้บริการในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ซึ่งมีผู้ใช้บริการจัดทำรายการสินค้าหรือช็อปปิงลิสต์ถึงห้าแสนรายการทุกเดือน ตามห้างค้าปลีกอย่าง Walmart, Tesco และ Amazon Fresh

นิค โฮลเซอร์ ผู้ก่อตั้งแต่ซีอีโอของ Whisk กล่าวว่า "เรารู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะการประกวด Ascensia Diabetes Challenge โรคเบาหวานชนิดที่ 2 นั้นเพิ่มระดับของการระบาดอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และ Whisk ก็ตื่นเต้นที่ได้คิดค้นโซลูชั่นที่เราคิดว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยเหล่านี้ในการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิต เราหวังว่าผลงานของเราร่วมกับ Ascensia Diabetes Care จะช่วยให้วิธีการจัดการอาการเปลี่ยนไป"

นอกจากตำแหน่งชนะเลิศแล้ว ยังได้มีการมอบรางวัลให้แก่รองชนะเลิศจำนวนสองรางวัล ได้แก่ Qstream จากสหรัฐที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศจากแพลตฟอร์มเรียนรู้ทางมือถือ ซึ่งผสมผสานคอนเซปต์การเรียนรู้แบบ spaced education เข้ากับระบบเกมที่น่าสนใจ แพลตฟอร์มนี้ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างสร้างสรรค์ และได้รับการพิสูจน์แล้วในการทดลองแบบสุ่มเพื่อลด HbA1c ในผู้ป่วยเบาหวาน [1] อย่างยั่งยืน ขณะที่รองชนะเลิศอีกราย ได้แก่ xBird บริษัทซอฟต์แวร์ทางการแพทย์จากเยอรมนีที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างสรรค์เทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ของบริษัทวิเคราะห์การเคลื่อนไหวระดับจุลภาคที่เก็บข้อมูลด้วยสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สวมใส่ เพื่อนำมาใช้เปรียบเทียบกับประวัติข้อมูลระดับกลูโคสในเลือดของผ้ป่วย โดยมีเป้าหมายเพื่อทำนายและตรวจจับความผิดปกติของระดับน้ำตาลในเลือด ทั้งนี้ รองชนะเลิศทั้งสองรายจะได้รับเงินรางวัล 30,000 ยูโร เพื่อใช้ในการพัฒนาโซลูชั่นของตนเองต่อไป

ขณะเดียวกัน Walk With Path ยังเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ได้รับการยกย่อง จากนวัตกรรมแผ่นรองรองเท้าสำหรับผู้ป่วยโรคปลายประสาทอักเสบที่เกิดจากเบาหวาน นวัตกรรมนี้ทำงานด้วยการตรวจจับแรงสั่นสะเทือนระหว่างการเดินซึ่งจะถูกแสดงบนแอพ และออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยทรงตัวได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงในการล้ม โดย Ascencia จะให้การสนับสนุน Walk With Path ในการศึกษาความเป็นไปได้กับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ไมเคิลกล่าวเพิ่มเติมว่า "เราตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับโซลูชั่นดิจิทัลคุณภาพสูงเหล่านี้ ที่จะมาช่วยปฏิวัติการจัดการโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ผลงานที่ชนะรางวัลต่างเน้นย้ำให้เห็นว่าเรากำลังเข้าสู่โลกแห่งสุขภาพดิจิทัล ทั้งยังแสดงให้เห็นว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและดิจิทัลสามารถเข้ามามีบทบาทสำคัญในการรับมือกับความต้องการเร่งด่วนที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง"

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกวด Ascensia Diabetes Challenge รวมถึงคณะกรรมการ และเกณฑ์การตัดสิน กรุณาเข้าชมที่ https://ascensiadiabeteschallenge.com

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

Joseph Delahunty, VP, Global Head of Communications

Ascensia Diabetes Care

อีเมล: [email protected]

อ้างอิง

[1] Kerfoot BP et al. Diabetes Care (2017) 40:1218-1225

ที่มา: Ascensia Diabetes Care

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ