สพฉ.จับมือองค์การอนามัยโลก (WHO) กระทรวงสาธารณสุข และ สสส. เตรียมจัดงาน Safety 2018 ยกระดับการป้องกันการบาดเจ็บและความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับประชากรทั่วโลก พร้อมเปิดสถิติมีคนบาดเจ็บและเสียชีวิตจากความรุนแรงของการทำร้ายกันเอง 12 ล้านคนต่อปี

อังคาร ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๕
สพฉ.จับมือองค์การอนามัยโลก (WHO) กระทรวงสาธารณสุข และ สสส. เตรียมจัดงาน Safety 2018 ยกระดับการป้องกันการบาดเจ็บและความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับประชากรทั่วโลก พร้อมเปิดสถิติมีคนบาดเจ็บและเสียชีวิตจากความรุนแรงของการทำร้ายกันเอง 12 ล้านคนต่อปี รองลงมาเป็นอุบัติเหตุจากรถยนต์ที่มีมากถึง 1.3 ล้านครั้งต่อปี และคนแก่ที่บาดเจ็บจากการหกล้มมากถึง 6 แสนคนต่อปี พร้อมเตรียมผนึกนักวิชาการและผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันการบาดเจ็บจากทั่วโลกแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

สืบเนื่องจากวันที่ 5-7 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เตรียมจัดงาน Safety 2018 หรือ WORLD CONFERENCE ON INJURY PREVENTON AND SAFETY PROMOTION 2018 ขึ้นที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา โดยจะมีนักวิชาการและผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันการบาดเจ็บหลากหลายหน่วยงานทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมในการประชุมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

เรืออากาศเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติกล่าวว่า สพฉ.เป็นหนึ่งในแกนนำหลักในการจัดงานครั้งนี้ ซึ่งการประชุม Safety 2018 ในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการป้องกันการบาดเจ็บทั้งกรณีการบาดเจ็บทั่วไปและความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยการประชุมจัดมาแล้ว 12 ครั้งซึ่งจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนประเทศที่เป็นเจ้าภาพในการจัดทุก ๆ 2ปี โดยครั้งที่แล้วจัดขึ้นที่ประเทศฟินแลนด์ซึ่งการประชุมในครั้งนั้นประเทศไทยได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมในครั้งต่อไปซึ่งก็คือการประชุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 5-7 พ.ย.2561 ที่จะถึงนี้ที่ศูนย์ประชุมไบเทคบางนา ทั้งนี้การประชุมในทุกๆครั้งจะจัดในโซนประเทศยุโรปที่พัฒนาเรื่องความปลอดภัยไปไกลแล้ว ดังนั้นการจัดที่ประเทศไทยในครั้งนี้จึงถือเป็นครั้งแรกที่จัดในประเทศที่เรื่องความปลอดภัยยังมีสถิติที่น่าเป็นกังวลอยู่ โดยเฉพาะเรื่องอุบัติบนท้องถนนที่ประเทศเรายังครองแชมป์อันดับต้นๆ ของโลก

เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติกล่าวอีกว่า การประชุม Safety เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศสวีเดน โดยขณะนั้นผู้คนในโซนประเทศยุโรปเล็งเห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องมีการเจอกันระดับโลกว่าด้วยเรื่องของการป้องกันการบาดเจ็บ เพราะมีการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ทั่วโลกเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นการบาดเจ็บที่มนุษย์ทำร้ายกันเองที่มีคนตายเกือบ12 ล้านคนต่อปีไม่นับรวมกับการเกิดภัยพิบัติ ขณะที่สถิติจากทั่วโลกมนุษย์ก็ขับรถชนกันตายมากถึง 1.3 ล้านครั้งต่อปี และมีคนแก่ที่เริ่มล้มและไปเสียชีวิตภายหลังจากการบาดเจ็บสะโพกหักบ้าง กระดูกสันหลังทรุดบ้างอีกประมาณ 6 แสนกว่าคนต่อปีทั่วโลก และยังมีเด็กที่จมน้ำตายอีกกว่า 3 แสนคนต่อปีด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีสาเหตุต่าง ๆ อีกมากมายที่ทำให้มนุษย์บาดเจ็บและเสียชีวิตดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีเวทีที่จะนำเรื่องราวดี ๆ ที่แต่ละชาติร่วมกันต่อสู้เรื่องการบาดเจ็บขึ้นมาพูดคุยและหาแนวทางในการป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตที่จะเกิดขึ้นกับประชากรในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกด้วย

นายแพทย์สัญชัย ชาสมบัติ รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแหงชาติในฐานะประธานฝ่ายวิชาการของการประชุมครั้งนี้กล่าวว่า สำหรับตีมของการจัดงานในครั้งนี้เราเน้นไปที่เรื่องAdvance injury and violence prevention ความหมายคือการประชุมในครั้งนี้จะเป็นการประชุมที่เน้นในเรื่องของการป้องกันการบาดเจ็บและความรุนแรงที่จะทำให้เกิดการพัฒนาและแก้ปัญหาแบบก้าวกระโดดเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals ที่เรียกง่ายๆ ว่า SDGsที่ตั้งขึ้นโดยองค์การสหประชาชาติ (UN) ซึ่งตีมของเราจะยกระกับการป้องกันความรุนแรงโดยใช้การมุ่งตามทิศทาง 17 ประการของ SDGsที่ยูเอ็นต้องการโดยประเทศไทยต้องกลับมาดูว่าเราอยู่ที่อันดับเท่าไหร่ในการให้คะแนน ซึ่งในปี2017 ที่ผ่านมาเรายังอยู่ในอันดับที่ 55 มันยิ่งตอกย้ำให้รัฐบาลไทยนักวิชาการไทยและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมาระดมสมองช่วยกันเพื่อพัฒนาเรื่องความยั่งยืนของประเทศไทยในเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรมให้ได้

"ประเทศไทยจะได้ประโยชน์จากการจัดงานครั้งนี้ในหลากหลายเรื่องมากไม่ว่าจะเป็น 1. เราจะได้เครือข่าย World safety ระดับนานาชาติที่จะมาช่วยกันพัฒนาต่อยอดเรื่องการป้องกันการบาดเจ็บในประเทศของเราได้ 2. การจัดประชุมในครั้งนี้จะทำให้คนไทยตื่นตัวในเรื่องของความปลอดภัยมากขึ้น 3. การจัดประชุมในครั้งนี้จะมีการประกาศในเรื่องของการจัดการเรื่องความปลอดภัยร่วมกันระดับโลกและจะเป็นโอกาสในการสร้างข้อเสนอให้กับรัฐบาลในเชิงนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ได้ด้วยตนจึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมงานในครั้งนี้"เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติกล่าว

สำหรับงาน Safety 2018 หรือ WORLD CONFERENCE ON INJURY PREVENTON AND SAFETY PROMOTION 2018 จะจัดขึ้นในวันที่ 5-7 พ.ย.นี้ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา โดยกิจกรรมภายในงานจะแบ่งออกเป็นแบ่งเป็น 2ส่วน ทั้งส่วนของการนำเสนองานวิชาการจากนักวิชาการด้านการป้องกันการบาดเจ็บจากหลากหลายประเทศทั่วโลกในหลากหลายประเด็น และในส่วนของเวที work shop ที่เป็นการประชุมในวงย่อยเพื่อร่วมกันหาแนวทางในการลดอุบัติเหตุให้ได้อย่างรวดเร็ว และการลงพื้นที่เพื่อดูการจัดการในเรื่องของการป้องกันการบาดเจ็บและการเสียชีวิตในประเทศไทยในประเด็นพิเศษต่างๆ เช่นการป้องกันเด็กจมน้ำ และการดำเนินในเรื่องระบบการแพทย์ฉุกเฉินในประเทศไทยด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้