กรมวิทย์ฯ จับมือ WHO เร่งสร้างความเข้าใจผู้ผลิตและหน่วยงานควบคุมกำกับ จัดประชุมแนวทางการควบคุมคุณภาพและประสิทธิภาพวัคซีนไข้ไทฟอยด์สำหรับเด็ก

พุธ ๒๓ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๒:๕๗
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ แนะนำการใช้คู่มือแนวทางการควบคุมคุณภาพและประสิทธิภาพวัคซีนไข้ไทยฟอยด์สำหรับเด็ก เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างผู้ผลิตและหน่วยงานควบคุมกำกับของประเทศตามมาตรฐานสากล เพื่อให้ได้วัคซีนที่มีคุณภาพตรงกับบริบทของแต่ละประเทศ

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า โรคไข้ไทฟอยด์เป็นโรคติดต่อ ที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Salmonella Typhi (ซาลโมเนลลา ไทฟี) ทำให้ผู้ป่วยมีอาการไข้สูงลอย ปวดศีรษะและหนาวสั่น เบื่ออาหาร ท้องอืด ปวดท้องอยู่หลายวันจึงจะถ่าย ลักษณะอุจจาระเหลว มีกลิ่นเหม็น ม้ามโต และอาจมีภาวะที่เลือดแข็งตัวกระจายไปทั่ว มีเลือดออกในลำไส้หรือลำไส้ทะลุได้ สามารถติดเชื้อนี้ได้ง่ายจากการบริโภคอาหารหรือน้ำดื่มที่ไม่สะอาดโดยปนเปื้อนอุจจาระหรือปัสสาวะที่มีเชื้อนี้ ซึ่งโรคนี้ยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขในบางประเทศที่ระบบสุขาภิบาลยังไม่ดีพอ ทำให้เด็กเล็กเสียชีวิตปีละหลายราย สำหรับประเทศไทยยังคงมีผู้ป่วยอยู่บ้าง แต่สามารถให้การรักษาได้จึงไม่มีรายงานการเสียชีวิต มาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคคือการให้ความรู้แก่คนทั่วไป โดยเฉพาะผู้ดูแลผู้ป่วยและเด็กในเรื่องสุขนิสัยในการรักษาความสะอาด เน้นความสำคัญของการล้างมือ และควรให้วัคซีนแก่ผู้ที่มีโอกาสสัมผัสเชื้อ ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตรวจวินิจฉัยในห้องปฏิบัติการ และสมาชิกของครอบครัวผู้เป็นพาหะรวมทั้งผู้ที่เดินทางไปยังพื้นที่ที่มีความชุกของโรคสูงหรือการสุขาภิบาลไม่ดี

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันได้มีการพัฒนาวัคซีนป้องกันไข้ไทฟอยด์ที่ใช้ในเด็กแล้ว แต่ยังมีวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนแล้วไม่กี่ชนิด ส่วนใหญ่ยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาวิจัยในคนที่มีแนวโน้มจะนำมาขึ้นทะเบียน เพื่อการจำหน่ายในเร็วๆ นี้ องค์การอนามัยโลกจึงได้เตรียมความพร้อมให้กับหน่วยงานควบคุมกำกับและผู้ผลิตโดยร่วมกับสถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ แนะนำการใช้คู่มือแนวทางการควบคุมคุณภาพและประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าว เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างผู้ผลิตและหน่วยงานควบคุมกำกับของประเทศตามมาตรฐานสากล เพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมกับบริบทของแต่ละประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ได้วัคซีนที่มีคุณภาพขึ้นทะเบียนมาใช้ได้โดยเร็ว

"สถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการควบคุมคุณภาพวัคซีนของประเทศไทย จึงมีส่วนร่วมในการพัฒนางานและสร้างการยอมรับให้กับประเทศได้อีกทางหนึ่งในด้านการควบคุมกำกับคุณภาพวัคซีน" นายแพทย์โอภาส กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้