คุณหมอแนะนำ: เริ่มต้นปีใหม่ด้วย 5 ปัจจัยแสนง่ายเพื่อสุขภาพดีและมีความสุขกว่าที่เคย โดย นพ. กรกฎ พานิช คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (NAB)

อังคาร ๒๙ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๔:๕๘
สวัสดีปีใหม่ 2562 ครับ หลาย ๆ คนคงได้ออกไปพักผ่อนและปลดล็อคความเหนื่อยล้าตลอดทั้งปีจากการทำงานในวันหยุดที่ผ่านมากันแล้ว หลังจากนี้ก็อย่าลืมกลับมาดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ และวันนี้ผมมีคำแนะนำดี ๆ เพื่อเป้าหมายของการมีสุขภาพดี เพื่อเป็นของขวัญให้กับตัวคุณเองในปีนี้ด้วยครับ

การมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย ไม่มีโรค และสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ ฟังดูเป็นเรื่องง่าย แต่อันที่จริงนั้นไม่ง่ายเลย เพราะมักจะถูกขัดขวางด้วยกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ การไม่เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การไม่ดื่มน้ำให้เพียงพอ การไม่ออกกำลังกาย รวมถึงการไม่ขับถ่ายทุกวัน เป็นต้น บทความนี้จึงต้องการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีและกระฉับกระเฉงเพื่อให้คุณได้มีสุขภาพที่ดีขึ้นและได้มีความสุขมากขึ้น โดยคำแนะนำมีเพียง 5 ปัจจัยที่ต้องพิจารณา ดังนี้

1. การพักผ่อนให้เพียงพอ

สิ่งแรกที่ควรตระหนักคือ การพักผ่อนให้มีคุณภาพ เพราะการพักผ่อนช่วยให้ร่างกายได้ฟื้นฟูจากความเหนื่อยล้า ปรับสมดุลซ่อมแซมร่างกายที่ใช้งานหนักมาทั้งวัน รวมถึงกำจัดความเครียดและอนุมูลอิสระที่สะสมอยู่ในร่างกายซึ่งเป็นการลดปัจจัยเสี่ยงต่อการกระตุ้นของโรค NCDs และมะเร็งออกไป ทั้งยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อให้ร่างกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นการที่ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเพียงพอที่ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน และหลับสนิท ไม่ตื่นกลางดึก จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยงานวิจัยของ Lars E. Laugsand ในปีพ.ศ. 2554 พบว่า ในกลุ่มคนที่นอนหลับยาก หลับไม่สนิท มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันได้มากกว่าคนที่ไม่มีปัญหาเรื่องการนอนถึง 1.3 เท่า ไม่ใช่แค่ระบบหัวใจเท่านั้นที่มีปัญหา แต่ระบบกล้ามเนื้อ และกระดูกก็เช่นกัน ข้อมูลจากงานวิจัยของ Eliane A. Lucassen ในปีพ.ศ. 2560 พบว่า กลุ่มคนที่มีปัญหาเรื่องการนอนจะพบปัญหาเรื่องกระดูกบางและกล้ามเนื้อฝ่อลีบมากกว่ากลุ่มคนที่ไม่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ รวมถึงผู้ที่ออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อแต่กล้ามกลับไม่ขึ้น ก็ควรลองดูเรื่องการนอนหลับของตัวเองก็อาจพบสาเหตุก็เป็นได้

2. การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และกินให้ครบ 5 หมู่เพื่อโภชนาการที่ครบถ้วน

ตามปรัชญาด้านโภชนาการระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น มื้ออาหารที่สมดุลควรประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตร้อยละ 40 โปรตีนร้อยละ 30 และไขมันดีอีกร้อยละ 30 เพื่อให้พลังงานกับร่างกาย แต่ทั้งนี้ก็ควรตระหนักว่าควรรับประทานอาหารและโภชนาการที่สมดุลไม่เกินปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวันจึงจะดีที่สุด เพื่อความสมดุลและป้องกันไม่ให้เกิดการสะสมไขมันส่วนเกินที่เป็นสาเหตุของโรคอ้วน แต่ถ้าหากคุณไม่สามารถตอบความต้องการด้านโภชนาการของร่างกายในแต่ละวันได้ก็สามารถเติมเต็มส่วนที่ขาดด้วยอาหารเสริมหรือโปรตีนเชคคุณภาพสูงที่มีโภชนาการที่ครบถ้วนและสมดุลได้เช่นกัน นอกจากนั้น อย่าลืมที่จะเลือกรับประทานอาหารให้หลากหลายในแต่ละมื้อ เพราะจะช่วยหลีกเลี่ยงการสะสมของสารเคมีตกค้างที่ดวงตามองไม่เห็นได้อีกด้วย

3. การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายมีประโยชน์มากเพราะทำให้ร่างกายแข็งแรง เผาผลาญพลังงานและไขมัน นอกจากนั้นยังช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ซึ่งการออกกำลังกายนั้นทำได้ไม่ยากโดยอาจเริ่มจากการวิดพื้น ซิทอัพ หรือลุกนั่งในห้องนอนของตัวเอง และหาเวลาออกไปวิ่งสูดอากาศในยามเช้าเพื่อรับอากาศที่ปลอดโปร่ง ซึ่งการวิ่งจะช่วยให้หัวใจแข็งแรงอีกด้วย และยิ่งถ้าหากคุณออกกำลังกายเป็นประจำและสามารถเผาผลาญไขมันทั่วร่างกายได้ดี อีกไม่นานคุณจะได้พบซิกแพคที่ถูกบดบังอยู่ภายใต้ชั้นไขมันอย่างแน่นอน และผมขอแนะนำให้ออกกำลังกายสร้างความแข็งแรงของแกนลำตัวให้รอบด้านแบบ 360 องศา (core strength) เป็นประจำด้วยนะครับ เพราะการออกกำลังกายแบบนี้จะทำให้หน้าท้องและแกนลำตัวแข็งแรงรอบด้าน ช่วยป้องกันอาการปวดหลังที่เกิดจากการออกกำลังกายหน้าท้องอย่างเดียวด้วย

*ควรปรึกษาแพทย์ก่อนออกกำลังกาย เพื่อขอคำแนะนำวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมเพื่อความปลอดภัย

4.การดื่มน้ำ

เพื่อสุขภาพที่ดีแล้ว การดื่มน้ำวันละอย่างน้อย 8 แก้วจะช่วยให้การไหลเวียนของระบบโลหิตในร่างกายดีขึ้น เพราะกว่าร้อยละ 70 ของร่างกายประกอบไปด้วยน้ำ ซึ่งน้ำเป็นตัวช่วยในการขนส่งสารอาหารช่วยกำจัดของเสียในร่างกาย อีกทั้งช่วยในเรื่องการไหลเวียนของโลหิตและยังทำให้เซลล์ของร่างกายทำงานได้เป็นปกติและผิวพรรณดูชุ่มชื้นอีกด้วย โดยเฉพาะผู้ที่ออกกำลังกายและสูญเสียเหงื่อมากกว่า 1 ชั่วโมงต่อวัน ต้องไม่ลืมที่จะดื่มเครื่องดื่มที่ผสมวิตามินและแร่ธาตุอย่างครบถ้วนเพื่อเติมเต็มเกลือแร่ที่ร่างกายสูญเสียไปทุกครั้งด้วยครับ เพราะปัญหาที่พบบ่อยในผู้ที่ออกกำลังกาย คือ ดื่มน้ำน้อยกว่าส่วนที่เสียไป ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้

5. การขับถ่าย

การขับถ่ายของเสียนับเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะร่างกายมนุษย์จะสร้างของเสียที่เกิดจากกระบวนต่างๆ ภายในร่างกาย จึงจำเป็นที่จะต้องขับถ่ายของเสียออกมา โดยคำแนะนำในข้อนี้คือการฝึกฝนร่างกายให้รู้จักขับถ่ายให้เป็นประจำ เพราะปัญหาท้องผูกสามารถนำไปสู่โรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย เราจึงต้องไม่ลืมที่จะรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูงหรือผลิตภัณฑ์ที่มีไฟเบอร์เป็นส่วนผสมก็ช่วยได้เช่นกัน ควรที่จะต้องออกกำลังกายเพื่อช่วยให้ลำไส้ได้มีการเคลื่อนไหว และดื่มน้ำมากๆ ด้วย แล้วคุณจะได้รู้สึกถึงความโล่งสบายที่มาพร้อมหน้าท้องแบนราบอีกด้วย

ขอเพียงแค่ตั้งใจปฏิบัติตามแนวทางทั้ง 5 ปัจจัยนี้แล้วคุณจะได้มีสุขภาพที่ดีขึ้นและความสุขมากขึ้น อีกทั้งได้มีซิกแพคที่สวยงามให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ตัวคุณเองด้วยอีกด้วยครับ และสุดท้ายนี้ผมขอให้ปีนี้ทุกท่านได้มีแต่ความสุขครับ

กดไลค์เราที่เฟซบุ๊ค พร้อมอีกหลากหลายเคล็ดลับดี ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง ได้ที่

www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial

เกี่ยวกับเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เป็นบริษัทโภชนาการระดับโลกที่มีความมุ่งหมายในการทำให้ผู้คนทั่วโลกมีสุขภาพที่ดีขึ้นและมีความสุขมากขึ้น บริษัทก่อตั้งขึ้นด้วยพันธกิจด้านโภชนาการ เพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนด้วยโภชนาการและแผนการจัดการโภชนาการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 บริษัทร่วมกับผู้แทนจำหน่ายอิสระเฮอร์บาไลฟ์นิวทริชั่น มีพันธะสัญญาในการนำเสนอทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค เพื่อต่อสู้กับปัญหาที่ผู้คนทั่วโลกกำลังเผชิญ ได้แก่ ภาวะการได้รับสารอาหารที่ไม่ครบถ้วน สภาวะน้ำหนักเกิน กลุ่มประชากรที่ต้องการมีสุขภาพที่ดีขึ้นแม้ยามสูงวัย ค่าใช้จ่ายการดูแลรักษาสุขภาพของภาครัฐที่พุ่งสูงขึ้น และเปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อรองรับความต้องการของธุรกิจผู้ประกอบการที่มีการเติบโตมากขึ้น ด้วยการส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่ผ่านการรับรองทางวิทยาศาสตร์ พร้อมคำแนะนำเฉพาะบุคคลจากผู้แทนจำหน่ายอิสระ รวมถึงแนวทางในการสนับสนุนชุมชน ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคได้ใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีและมีวิถีชีวิตที่กระฉับกระเฉงยิ่งขึ้น โมเดลธุรกิจขายตรงของบริษัทได้เปิดโอกาสให้ธุรกิจผู้ประกอบการได้เป็นเจ้าของธุรกิจด้วยตนเองและสามารถทำงานแบบเต็มเวลาหรือเป็นงานเสริมจากงานประจำก็ได้

ผลิตภัณฑ์ของเฮอร์บาไลฟ์ครอบคลุมตั้งแต่ผลิตภัณฑ์โภชนาการเฉพาะ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อการจัดการน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์เพื่อเสริมสร้างพลังงานและเพื่อการกีฬา ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณและเส้นผม ซึ่งจัดจำหน่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนตัวของผู้แทนจำหน่ายอิสระของเฮอร์บาไลฟ์นิวทริชั่น และผ่านผู้แทนจำหน่ายอิสระไปยังผู้บริโภคในกว่า 90 ประเทศทั่วโลก

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ได้ให้การสนับสนุน เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ฟาวเดชั่น (Herbalife Nutrition Foundation: HNF) และโครงการคาซ่า เฮอร์บาไลฟ์ ซึ่งมีเครือข่ายอยู่ในกว่า 130 ชุมชนทั่วโลก เพื่อนำพาโภชนาการที่ดีไปสู่เด็ก ๆ ที่ขาดแคลน เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น และ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ฟาวเดชั่น ยังให้การสนับสนุนองค์กรที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนในชุมชนต่าง ๆ ด้วย อาทิ สมาคมโรคมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกา (American Cancer Society) องค์กรช่วยเหลือเด็ก (Save The Children) และสภากาชาดอเมริกัน (American Red Cross)

นอกจากนี้ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ก็ได้ให้การสนับสนุนนักกีฬา สโมสรกีฬา รวมถึงการจัดการแข่งขันระดับโลกรวมกว่า 190 รายปัจจุบัน เฮอร์บาไลฟ์มีพนักงานทั่วโลกกว่า 8,300 คน และหุ้นของเฮอร์บาไลฟ์ทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของนิวยอร์ค (NYSE:HLF) โดยมียอดขายสุทธิประมาณ 4,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถคลิกดูได้ที่เว็บไซต์ Herbalife.co.th หรือ IAmHerbalife.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ