สธ. เชิดชูเกียรติผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล สาขาการสาธารณสุข ประจำปี 2561 ผู้ศึกษาวิจัยและพัฒนาวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคชนิดกิน ป้องกันโรคได้นานถึง 5 ปี

พุธ ๓๐ มกราคม ๒๐๑๙ ๐๙:๒๓
กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ได้รับเกียรติในการจัดงานประชุมวิชาการเพื่อเป็นเกียรติแด่ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล สาขาการสาธารณสุข ประจำปี 2561 จำนวน 2 ท่าน ซึ่งทั้งสองท่านได้ร่วมกันศึกษาวิจัยและพัฒนาวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคชนิดกิน ซึ่งมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลดีกว่าวัคซีนชนิดฉีดซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเดิมที่ใช้มาก่อน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการ "Cholera Vaccine Forum" In Honor of the Prince Mahidol Award laureates เพื่อเป็นเกียรติแด่ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล สาขาการสาธารณสุข ประจำปี 2561 จำนวน 2 ท่าน ได้แก่ 1.ศาสตราจารย์นายแพทย์จอห์น ดี. คลีเมนส์ (Professor John D. Clemens) และ 2.ศาสตราจารย์นายแพทย์ยอน อาร์. โฮล์มเกรน (Professor Jan R. Holmgren)

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวว่า ผู้ได้รับรางวัลทั้งสองท่าน ได้ร่วมกันศึกษาวิจัยและพัฒนาวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคชนิดกิน เรียกว่า ชานคอล (Shanchol) ซึ่งมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลดีกว่าวัคซีนชนิดฉีดซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเดิมที่ใช้มาก่อน โดยวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคชนิดกินนี้ สามารถป้องกันโรคได้นานกว่า 5 ปี นอกจากนี้ ยังพบว่าหากให้วัคซีนดังกล่าวจนมีความครอบคลุมมากกว่าร้อยละ 60 จะสามารถช่วยป้องกันการระบาดของโรคอหิวาตกโรคได้ ส่งผลให้ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้ใช้วัคซีนอหิวาตกโรคชนิดกินทดแทนวัคซีนชนิดฉีด และแนะนำให้ใช้วัคซีนชานคอล ในประเทศที่มีปัญหาในการควบคุมการระบาดของโรคอหิวาตกโรค นอกจากนี้องค์การอนามัยโลกและกลุ่มพันธมิตรเพื่อวัคซีน (GAVI) ยังได้ร่วมกันจัดตั้งคลังวัคซีนอหิวาตกโรคสำหรับใช้ป้องกันการระบาดของอหิวาตกโรค โดยเฉพาะเมื่อมีความเสี่ยงหรือเกิดเหตุฉุกเฉิน ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013 เป็นต้นมา

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า โรคอหิวาตกโรค เป็นโรคท้องเสียเฉียบพลันที่มีความรุนแรงและสามารถระบาดอย่างรวดเร็ว โดยเกิดจากเชื้อ Vibrio Cholera serogroup O1 และ O139 ผู้ป่วยที่ติดเชื้อจะมีอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงและรวดเร็ว โดยมักมีอาการอาเจียนร่วมด้วย ทำให้ผู้ป่วยสูญเสียน้ำและเกลือแร่จำนวนมาก ในกรณีที่ไม่สามารถให้สารน้ำและเกลือแร่ทดแทนได้ทัน ผู้ป่วยจะเกิดภาวะช็อกและอาจเสียชีวิตได้

สำหรับประเทศไทย โรคอหิวาตกโรคเป็นโรคที่พบการระบาดเป็นระยะ และมักสัมพันธ์กับการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนหรืออาหารที่ไม่ปรุงสุกใหม่ๆ อาหารค้างมื้อ เป็นต้น โดยพบการระบาดมากในปี พ.ศ.2553 และในปี พ.ศ.2558 และพบการระบาดขนาดเล็กเป็นระยะ แม้โรคอหิวาตกโรคสามารถป้องกันได้ด้วยการรับประทานอาหารที่ปรุงสุก สะอาด แต่วัคซีนก็ยังมีประโยชน์ต่อบุคคลที่ต้องเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคนี้ หรือเข้าไปทำงานในค่ายอพยพลี้ภัย หรือเดินทางไปในประเทศอเมริกาใต้ แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอินเดีย เป็นต้น หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital