1 มีนาคม ฟังเสียงผู้ป่วยจิตเวช “จากหลุมดำ...สู่แสงดาว” มืดได้ก็สว่างได้

ศุกร์ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๕:๕๙
สมาคมสายใยครอบครัวร่วมกับภาคีเครือข่ายจิตสังคมจัดงานประชุมวิชาการ "Psychosocial Network Conference 2019, A Journey of Recovery: From Stuck to Star จากหลุมดำ...สู่แสงดาว" วันที่ 1 มีนาคม 2562 ณ ห้องประชุม นพ.ปรีชา ศตวรรษธำรง ชั้น 9 อาคารราชสาทิส สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) กิจกรรมประกอบด้วยการบรรยายวิชาการหัวข้อ "การคืนสู่สุขภาวะส่วนบุคคล" โดย พญ.สมรัก ชูวานิชวงศ์ จิตแพทย์ ร.พ.ศรีธัญญา และ "การขับเคลื่อนระบบบริการที่เป็นภาคีเครือข่าย" โดย พญ.ปัทมา ศิริเวช จิตแพทย์ สถาบันจิตเวชศาสตร์ สมเด็จเจ้าพระยา และช่วงแบ่งปันประสบการณ์ชีวิต Recovery Story จากหลุมดำแห่งความเจ็บป่วยสู่การพึ่งพาตนเองได้โดยผู้ที่กำลังอยู่ในเส้นทางการคืนสู่สุขภาวะจากโรคจิตเวชจาก 6 ภาคีเครือข่าย

งานประชุมนี้จัดขึ้นโดยภาคีเครือข่ายจิตสังคม ได้แก่ สมาคมสายใยครอบครัว สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา โรงพยาบาลศรีธัญญา สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ สมาคมเสริมสร้างชีวิต สมาคมสมาพันธ์ผู้ดูแลไทย และชมรมกลุ่มตะวันใหม่ มีเป้าหมายให้ความรู้เรื่องโรคจิตเวชและเส้นทางการคืนสู่สุขภาวะส่วนบุคคล สนับสนุนให้ผู้ป่วยและผู้ดูแลเข้าถึงระบบบริการสุขภาพจิตที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิต และขับเคลื่อนระบบบริการที่เป็นภาคีเครือข่ายทางจิตสังคม

หนึ่งในผู้แบ่งปันประสบการณ์ตรงช่วง Recovery Story จากหลุมดำสู่แสงดาวเล่าว่า "แม่เราเสียตั้งแต่เด็ก เราเคยอยู่วัด เรารู้หมดว่าเราทำอะไรแต่เราหยุดโวยวายไม่ได้ คนก็พาเราไปโรงพยาบาล ปีหนึ่งสามสี่รอบ แล้วเขาก็พาเราไปอยู่สถานสงเคราะห์ ต่อมาแอดมิทที่ศรีธัญญา มาเจอคุณหมอที่มีความรักเมตตา เราสบายใจ รักษาเป็นปี หมอก็บอกว่าจะให้ออกมาทำงาน ไม่ให้กลับสถานสงเคราะห์แล้ว เราได้งานเป็นแม่บ้านที่โบสถ์คริสเตียน รายได้เลี้ยงปากเลี้ยงท้องได้ เราพอใจแล้ว มีที่อยู่ที่ดี ที่ทำงานดี เพื่อนร่วมงานดี วันอาทิตย์ก็มีเพื่อนที่รักกันและกันที่โบสถ์ ความรักเยียวยาทุกอย่าง เราเป็นตัวอย่างของคนที่กลับคืนสู่สุขภาวะ เป็นความสำเร็จระดับหนึ่งของทุกคนที่ช่วยให้เราดูแลตัวเองทุกอย่างได้"

"มีหลายฝ่ายที่สนับสนุนเส้นทางสู่สุขภาวะของผม ที่สำคัญคือจากสมาคมสายใยครอบครัว กลุ่มเพื่อนผู้มีประสบการณ์ ทำให้ผมเข้าใจ ยอมรับ และตัดสินใจที่จะดูแลตนเองอย่างดี รวมทั้งคนในครอบครัวที่ต่างแสวงหาความรู้ความเข้าใจจากองค์กรและกลุ่มสนับสนุน" หนึ่งในผู้ที่กำลังอยู่ในเส้นทางการคืนสู่สุขภาวะจากหลุมดำสู่แสงดาวกล่าว

"เส้นทางสู่สุขภาวะเริ่มที่การตัดสินใจของเราเอง เป็นกระบวนการที่ทั้งนักวิชาชีพ ผู้ดูแล เพื่อนร่วมประสบการณ์ และสังคมร่วมสนับสนุนให้ชีวิตของเรากลับสู่สังคมได้" เพียรชนันท์ ลีอุดมวงษ์ Peer Support Specialist ทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ