สมาพันธ์ทันตแพทย์โลกเผยแพร่สมุดปกขาวว่าด้วยการรักษารากฟัน เรียกร้องให้พิจารณาผลกระทบที่มีต่อสุขภาพของคนไข้

จันทร์ ๑๑ มีนาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๐๑
สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก (FDI World Dental Federation) เผยแพร่สมุดปกขาวว่าด้วยการรักษารากฟันฉบับแรกในวันนี้ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญสำหรับบรรดาทันตแพทย์ สมาคมทันตกรรมระดับชาติ และหน่วยงานเกี่ยวกับสุขภาพช่องปากอื่นๆ

(โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/831936/FDI_World_Dental_Federation_Logo.jpg )

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/831935/FDI_Endodontics.jpg )

การรักษารากฟันเป็นการรักษาเส้นเลือด เส้นประสาท รวมถึงเนื้อเยื่อภายในและรอบๆฟันที่ได้รับความเสียหายเมื่อเกิดฟันผุแล้วไม่ได้รับการรักษา ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้คนมากถึง 2.4 พันล้านคนทั่วโลก

สมุดปกขาวว่าด้วยการรักษารากฟันมีการกล่าวถึงภาระของโรคเกี่ยวกับรากฟันที่ทั่วโลกต้องแบกรับ พร้อมเสนอทางออกในการยกระดับสุขภาพรากฟันโดยยึดคนไข้เป็นศูนย์กลาง สมุดปกขาวฉบับนี้ได้รับการเผยแพร่ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการเวชปฏิบัติทั่วไปในการรักษารากฟันของ FDI ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Dentsply Sirona

แทนที่จะเน้นรักษารากฟันอย่างเดียว สมุดปกขาวฉบับนี้ได้เรียกร้องให้มีการจัดการกับผลพวงทางสุขภาพทั้งหมดที่ส่งผลโดยตรงต่อคนไข้ ซึ่งรวมถึงการรักษาสุขภาพฟันและจัดการกับผลกระทบที่มีต่อสุขภาพโดยรวม โดยทั่วไปแล้ว คนไข้จะกังวลเรื่องการรักษาอาการปวดฟันให้หาย รวมถึงการรักษาฟันที่เสียหายให้กลับมาแข็งแรงในระยะยาว การพิจารณามุมมองของคนไข้ที่มีต่อการรักษารากฟันจึงถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อแนวทางการรักษาในปัจจุบัน

ดร.แคทริน เคลล์ ประธาน FDI กล่าวว่า "วิธีปฏิบัติที่ครอบคลุมในการรักษารากฟันต้องยึดคนไข้เป็นศูนย์กลาง เราต้องเปลี่ยนแปลงความคิดเดิมๆที่ให้ความสำคัญเฉพาะเป้าหมายทางเทคนิคและอาการของโรคหลังการรักษา และหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาที่ดีกว่าเดิมสำหรับคนไข้"

สมุดปกขาวดังกล่าวได้สรุปผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยสมาคมทันตกรรมระดับชาติที่เป็นสมาชิกของ FDI ที่ระบุถึงอุปสรรคในการรักษารากฟัน โดยสมาชิกรายงานว่าการเข้าไม่ถึงการรักษายังคงเป็นความท้าทายในหลายประเทศ ขณะเดียวกัน การที่คนไข้เข้าใจผิดว่าการรักษารากฟันทำได้ยากและเจ็บปวดก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนไข้ไม่ยอมเข้ารับการรักษา

ดร.เทอร์รี โดแลน รองประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายคลินิกของ Dentsply Sirona กล่าวว่า "ปัญหารากฟันที่ไม่ได้รับการแก้ไขอาจส่งผลใหญ่หลวงต่อคุณภาพชีวิต เช่น ทำให้เจ็บปวดบริเวณใบหน้า เคี้ยวลำบาก และนอนไม่หลับ เราภูมิใจที่ได้สนับสนุนงานของ FDI ในการจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ พร้อมกับเสนอทางออกอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อยกระดับสุขภาพรากฟันของผู้คนทั่วโลก"

การรักษารากฟัน (endodontics ในภาษากรีก "endo" แปลว่า "ข้างใน" และ "odont" แปลว่า "ฟัน") คือทันตกรรมประเภทหนึ่งที่มุ่งป้องกันและรักษาเนื้อเยื่อฟันรอบๆรากฟัน ส่วนโครงการเวชปฏิบัติทั่วไปในการรักษารากฟันของ FDI ได้นำเสนอแนวทางในการรักษารากฟันให้แก่ทันตแพทย์ทั่วไป

เกี่ยวกับสมาพันธ์ทันตแพทย์โลก

สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก (FDI) เป็นตัวแทนของทันตแพทย์กว่า 1 ล้านคนทั่วโลก วิสัยทัศน์ขององค์กรคือการเป็นผู้นำในการทำให้ประชากรโลกมีสุขภาพช่องปากที่ดี สมาชิกขององค์กรประกอบด้วยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและสมาคมทันตกรรมระดับชาติกว่า 200 แห่งในกว่า 130 ประเทศ

เกี่ยวกับ Dentsply Sirona

Dentsply Sirona คือผู้พัฒนาเทคโนโลยีและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ทันตกรรมรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยส่งมอบนวัตกรรมและบริการให้แก่วงการทันตกรรมและผู้ป่วยทั่วโลกมานานกว่า 100 ปี บริษัทพัฒนา ผลิต และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทันตกรรม ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปาก และเครื่องมือแพทย์แบบใช้แล้วทิ้งภายใต้แบรนด์ระดับโลกหลากหลายแบรนด์

สื่อมวลชนกรุณาติดต่อ

Charanjit Jagait

โทร: +41-79-796-76-13

อีเมล: [email protected]

ที่มา: FDI World Dental Federation

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ