รพ.จิตเวชโคราช จัดประเพณีสงกรานต์ให้“ผู้ป่วยจิตเวช” คลายคิดถึงบ้าน !!! รดน้ำดำหัวผู้ป่วยสูงอายุ !! เชิดชูคุณค่าในวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ชโลมใจชุ่มฉ่ำ ฟื้นไข้เร็ว

ศุกร์ ๑๒ เมษายน ๒๐๑๙ ๐๙:๓๓
รพ.จิตเวชนครราชสีมา จัดพิธีสงกรานต์ให้ผู้ป่วยจิตเวชที่พักรักษาตัวฟื้นฟูอาการป่วย ได้สรงน้ำพระเป็นสิริมงคลชีวิต ร่วมสืบสานประเพณี คลายความคิดถึงบ้าน เขียนการ์ดอวยพรปีใหม่ไทยให้พ่อ แม่ เพื่อน และจัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้ป่วยจิตเวชสูงอายุเนื่องในวันผู้สูงอายุแห่งชาติ เชิดชูเกียรติ คุณค่า ชโลมความชุ่มฉ่ำใจ จะช่วยให้การฟื้นตัว ฟื้นใจดีขึ้น เล็งเทศกาลปีหน้าจะให้ผู้ป่วยจิตเวชสวมเสื้อลายดอกหรือลายผ้าขาวม้า และมอบเป็นของขวัญพิเศษแก่ผู้ป่วยสูงอายุด้วย

นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาล(รพ.)จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติและเป็นเทศกาลสงกรานต์ รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯจะจัดกิจกรรมให้ผู้ป่วยจิตเวชที่นอนพักรักษาตัววันละประมาณ 270 คน ส่วนใหญ่ป่วยจากโรคจิตเภทและซึมเศร้า ได้มีโอกาสได้ร่วมสืบสานประเพณีสำคัญเหมือนประชาชนทั่วไป และคลายความคิดถึงบ้าน โดยจัดให้มีการสรงน้ำพระที่หอผู้ป่วย เป็นสิริมงคลชีวิต และร่วมรับประทานอาหารกลางวันด้วยกันระหว่างผู้ป่วย ญาติ และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในช่วงวันหยุดด้วย รวมทั้งยังได้จัดให้ผู้ป่วยจิตเวชอยู่ในช่วงของการฟื้นฟูด้านจิตใจและสังคมให้กลับคืนสู่สภาวะปกติ ได้เขียนการ์ดอวยพรเนื่องในวันปีใหม่ไทยเพื่อมอบให้พ่อแม่ เพื่อน หรืออวยพรให้ตัวเอง เพื่อสร้างความรู้สึกที่ดีต่อครอบครัว บุพการี สร้างกำลังใจให้ผู้ป่วยหันมาดูแลตัวเองให้อาการทุเลาหายป่วย

สำหรับผู้ป่วยจิตเวชที่เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งมีประมาณ 30 คน ส่วนใหญ่ประมาณ 2 ใน 3 มีอาการทางจิตสงบดีขึ้นแล้ว ฝ่ายการพยาบาลได้จัดพิธีรดน้ำดำหัวเป็นกรณีพิเศษ สร้างบรรยากาศเหมือนอยู่ที่บ้าน โดยให้ญาติ ลูกหลานที่มาเยี่ยม รวมทั้งผู้ป่วยจิตเวชด้วยกันที่อาการดีแล้ว และบุคลากรที่ปฏิบัติงาน ได้ร่วมรดน้ำขอพร ซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างคุณค่าทางจิตใจ เชิดชูเกียรติให้ผู้ป่วยสูงอายุโดยเฉพาะศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เกิดความชุ่มฉ่ำใจ รวมทั้งฟื้นฟูทักษะด้านสังคมคือการมีส่วนร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย เป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ป่วยจิตเวชอาจขาดโอกาสการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งจากข้อจำกัดการเจ็บป่วย รวมทั้งการยอมรับจากเพื่อนบ้าน ชุมชน สังคมด้วย กิจกรรมทั้งหมดนี้จะส่งผลให้การฟื้นตัว ฟื้นใจของผู้ป่วยจิตเวช ดียิ่งขึ้น

นายแพทย์กิตต์กวีกล่าวต่อไปว่า ในเทศกาลสงกรานต์ปีหน้านี้ มีแนวคิดจะให้ผู้ป่วยจิตเวชทุกคนได้สวมเสื้อลายดอกหรือลายผ้าขาวม้าในเดือนเมษายนเหมือนเจ้าหน้าที่ เพื่อฟื้นฟูทักษะความทรงจำและสร้างการมีส่วนร่วมสืบสืบสานเทศกาลประเพณีปีใหม่ของไทย เตรียมความพร้อมทางด้านจิตใจและสังคมก่อนกลับคืนสู่ชุมชน โดยจะมอบให้เป็นของขวัญพิเศษแก่ผู้ป่วยสูงอายุด้วย ทั้งนี้ผลจากการจัดพิธีสงกรานต์ในเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านมา พบว่าช่วยให้ผู้ป่วยจิตเวช โดยเฉพาะผู้สูงอายุ มีความรู้สึกดี ยิ้มแย้มแจ่มใส มีความสุขใจขึ้น ส่งผลดีต่อการฟื้นคืนสู่สภาพปกติเหมือนก่อนป่วยได้เร็วขึ้น ส่วนญาติรู้สึกประทับใจในกิจกรรมและบุคลากรที่ให้บริการดูแลเสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้