ชวนรู้จักชา Functional พร้อมสรรพคุณดีๆ เพื่อสุขภาพ

พฤหัส ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๓๙
โดย ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการศึกษาและการฝึกอบรมโภชนาการระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น

นักกำหนดอาหารและผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการกีฬาที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการ ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองด้านโรคอ้วนและการดูแลจัดการน้ำหนัก

ประโยชน์ของการดื่มชา มีมากกว่าศิลปะการชงชาอันประณีตและการสูดกลิ่นหอมกรุ่นชวนผ่อนคลาย โดดเด่นด้วยพิธีกรรมและวัฒนธรรมที่หยั่งรากลึกมายาวนาน การดื่มและการรินชาถือเป็นอีกหนึ่งกิจวัตรประจำวันสำคัญของผู้คนมากมายทั่วโลก

ประโยชน์ของการดื่มชา มีมากกว่าศิลปะการชงชาอันประณีตและการสูดกลิ่นหอมกรุ่นชวนผ่อนคลายเพราะทั้งชาเขียว ชาดำ และชาสมุนไพรล้วนมีสารพฤกษเคมีหรือไฟโตนิวเทรียนท์ ซึ่งเป็นสารที่ไม่เพียงให้สี กลิ่นและรสชาติแก่พืชพรรณเท่านั้น แต่ยังมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพคนเราหลายประการ

บริษัทที่ผลิตชาหลายแห่งยังได้เพิ่มวิตามินและสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายลงไปในชาที่มีสรรพคุณดีต่อสุขภาพร่างกายของเราอยู่แล้ว และทำให้ชานั้นกลายเป็นชาประเภทใหม่ที่เรียกว่า Functional Tea หรือชาเพื่อสุขภาพนั่นเอง

ปัจจุบันมีชา Functional ให้เราเลือกซื้อหากันมากมาย ทั้งชาเขียวที่เติมผลไม้ ไปจนถึงส่วนผสมที่ช่วยเพิ่ม "พลังงาน" และช่วย "การนอนหลับ" วันนี้เราจึงได้รวบรวมชา Functional ประเภทต่างๆ ที่ได้รับการยืนยันรับรองแล้วว่าดีต่อสุขภาพและควรมีติดบ้านไว้ ดังต่อไปนี้

ชาเขียวและชาดำ

เพื่อช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่ให้โทษต่อร่างกาย แนะนำให้จิบชาเขียวสักถ้วย ชาเขียวมาจากคาเมเลีย ไซเนนซิส (Camellia sinensis) และประกอบด้วยสารสำคัญ 4 อย่างที่เรียกว่าสารแคทิชิน (Catechin) ซึ่งเป็นสารในตระกูลเดียวกับสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid)

หากคุณอยากได้ทั้งคุณประโยชน์ทางโภชนาการของชาเขียว พร้อมกระตุ้นพลังงานไปพร้อมกันล่ะก็ แนะนำให้ดื่มชาดำ เพราะชาดำมีส่วนประกอบของคาเฟอีนมากกว่าชาเขียวถึง 2-3 เท่า (ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการบ่ม) แต่ยังคงประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพเช่นเดียวกับชาเขียวทุกประการ

สารที่ "ดีต่อสุขภาพ" ในชาดำยังช่วยลดโอกาสเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง (stroke) ได้ด้วย นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส หรือยูซีแอลเอ ได้จัดทำรายงานบทวิจารณ์ที่ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ของงานวิจัย 9 ชิ้นที่มีผู้เข้าร่วมสำรวจรวมทั้งหมด 195,000 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง 4,378 รายด้วย ข้อมูลในรายงานพบว่า การดื่มชาดำ 3 ถ้วยช่วยลดโอกาสเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองได้ถึงร้อยละ 21 โดยนักวิจัยเชื่อว่าสาร Epigallocatechin-3-gallate (EGCG) ซึ่งเป็นสารคาเทชินหลักในชาเป็นปัจจัยสำคัญของกระบวนการดังกล่าว

นอกจากนี้ ชาเขียว ชาดำ และชาขาว ต่างมีสารแอล-ธีอะนีน (L-Theanine) ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญที่ทำให้คุณดื่มชาแล้วรู้สึกคึกคักมีพลังโดยไม่รู้สึกใจสั่นเหมือนเวลาดื่มกาแฟ

คาโมมายล์

ดอกคาโมมายล์ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับสนิท ซึ่งฤทธิ์ที่ทำให้เรารู้สึกอยากนอนหลับพักผ่อนของคาโมมายล์อาจมาจากสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ที่เรียกว่า อะไพจีนิน (apigenin) ที่จับกับหน่วยรับความรู้สึกในสมอง ทำให้เรารู้สึกง่วงหงาวหาวนอนได้

ลาเวนเดอร์

เหมือนกับที่น้ำมันหอมระเหยดอกลาเวนเดอร์ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและช่วยให้นอนหลับสบาย การดื่มชากลิ่นลาเวนเดอร์ก็ช่วยให้เราผ่อนคลายเช่นเดียวกัน การสูดกลิ่นไอชาดอกลาเวนเดอร์จะช่วยผ่อนคลายการทำงานของระบบประสาท ทำให้เรารู้สึกสบายอารมณ์มากขึ้น

ลองจิบชาดอกลาเวนเดอร์ก่อนเข้านอน จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายขึ้น

สะระแหน่หรือเป็ปเปอร์มินต์

สำหรับคนที่อยากได้อะไรช่วยเรื่องย่อยอาหาร แนะนำให้ดื่มชาเป็ปเปอร์มินต์ร้อนสักถ้วย เพราะเป็นหนึ่งในชาที่ดีสุดสำหรับการย่อยอาหาร เป็นที่รู้กันดีว่าสะระแหน่ช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง เหน็บชาและอาการแสบ ยอดอก

สะระแหน่สดๆ มีส่วนประกอบของเมนทอล ที่ช่วยละลายเสมหะและน้ำมูกข้นๆ ได้ ครั้งหน้าถ้าคุณเป็นหวัด ลองสูดกลิ่นหอมของเป็ปเปอร์มินต์ก่อนจะดื่มชาให้หมดถ้วย

ขิง

ขิงมีส่วนประกอบของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ (bioactive compounds) อย่างน้อย 14 ตัวที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

ขิงมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงซึ่งดีต่อสุขภาพหัวใจ และยังเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบได้ ข้อมูลระบุว่า ขิงช่วยจัดการการทำงานของจุดรับสารสื่ออาการเจ็บปวด ซึ่งจะช่วยลดอาการข้อฝืดในผู้มีปัญหาข้ออักเสบได้

ทั้งนี้ทั้งนั้น ประโยชน์ของขิงที่รู้จักกันดีที่สุดก็คือบรรเทาอาการปวดท้อง ไม่ใช่แค่เพียงสารเคมีในชาเขียว ชาดำ และชาสมุนไพรจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ศิลปะพิธีกรรมการชงชาก็ยังนับเป็นไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพชั้นดี การดื่มชาอุ่นๆ ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการผ่อนคลายอารมณ์ก่อนนอนที่ไม่เพิ่มแคลอรี่และไม่มีแอลกอฮอล์ แถมยังช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำด้วย

กดไลค์เราที่เฟซบุ๊ค พร้อมอีกหลากหลายเคล็ดลับดี ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง ได้ที่ www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial และค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ได้ที่ www.instagram.com/HerbalifeThailandOfficial

###

เกี่ยวกับเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เป็นบริษัทโภชนาการระดับโลกที่มีความมุ่งหมายในการทำให้ผู้คนทั่วโลกมีสุขภาพที่ดีขึ้นและมีความสุขมากขึ้น บริษัทก่อตั้งขึ้นด้วยพันธกิจด้านโภชนาการ เพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนด้วยโภชนาการและแผนการจัดการโภชนาการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 บริษัทร่วมกับผู้แทนจำหน่ายอิสระเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น มีพันธะสัญญาในการนำเสนอทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค เพื่อต่อสู้กับปัญหาที่ผู้คนทั่วโลกกำลังเผชิญ ได้แก่ ภาวะการได้รับสารอาหารที่ไม่ครบถ้วน สภาวะน้ำหนักเกิน กลุ่มประชากรที่ต้องการมีสุขภาพที่ดีขึ้นแม้ยามสูงวัย ค่าใช้จ่ายการดูแลรักษาสุขภาพของภาครัฐที่พุ่งสูงขึ้น และเปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อรองรับความต้องการของธุรกิจผู้ประกอบการที่มีการเติบโตมากขึ้น ด้วยการส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่ผ่านการรับรองทางวิทยาศาสตร์ พร้อมคำแนะนำเฉพาะบุคคลจากผู้แทนจำหน่ายอิสระ รวมถึงแนวทางในการสนับสนุนชุมชน ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคได้ใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีและมีวิถีชีวิตที่กระฉับกระเฉงยิ่งขึ้น โมเดลธุรกิจขายตรงของบริษัทได้เปิดโอกาสให้ธุรกิจผู้ประกอบการได้เป็นเจ้าของธุรกิจด้วยตนเองและสามารถทำงานแบบเต็มเวลาหรือเป็นงานเสริมจากงานประจำก็ได้

ผลิตภัณฑ์ของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่นครอบคลุมตั้งแต่ผลิตภัณฑ์โภชนาการเฉพาะ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อการจัดการน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์เพื่อเสริมสร้างพลังงานและเพื่อการกีฬา ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณและเส้นผม ซึ่งจัดจำหน่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนตัวของผู้แทนจำหน่ายอิสระของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น และผ่านผู้แทนจำหน่ายอิสระไปยังผู้บริโภคในกว่า 90 ประเทศทั่วโลก

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ได้ให้การสนับสนุน เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ฟาวเดชั่น (Herbalife Nutrition Foundation: HNF) และโครงการคาซ่า เฮอร์บาไลฟ์ ซึ่งมีเครือข่ายอยู่ในกว่า 130 ชุมชนทั่วโลก เพื่อนำพาโภชนาการที่ดีไปสู่เด็ก ๆ ที่ขาดแคลน เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น และ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ฟาวเดชั่น ยังให้การสนับสนุนองค์กรที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนในชุมชนต่าง ๆ ด้วย อาทิ สมาคมโรคมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกา (American Cancer Society) องค์กรช่วยเหลือเด็ก (Save The Children) และสภากาชาดอเมริกัน (American Red Cross)

นอกจากนี้ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ก็ได้ให้การสนับสนุนนักกีฬา สโมสรกีฬา รวมถึงการจัดการแข่งขันระดับโลกรวมกว่า 190 ราย

ปัจจุบัน เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่นมีพนักงานทั่วโลกกว่า 8,300 คน และหุ้นของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่นทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของนิวยอร์ค (NYSE:HLF) โดยมียอดขายสุทธิประมาณ 4,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถคลิกดูได้ที่เว็บไซต์ Herbalife.co.th หรือ IAmHerbalife.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้