สมาพันธ์ทันตแพทย์โลกเตือนสุขภาพช่องปากแย่กระทบสมรรถภาพของนักกีฬา

พุธ ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๐๙:๐๐
หากต้องการชัยชนะ นักกีฬาทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นต้องใส่ใจสุขภาพช่องปากให้มากที่สุด

สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก (FDI World Dental Federation) ได้เผยแพร่ข้อมูลทันตกรรมการกีฬาสำหรับนักกีฬามืออาชีพและมือสมัครเล่น ทันตแพทย์และแพทย์เวชศาสตร์การกีฬา รวมถึงองค์กรกีฬาต่างๆ ซึ่งประจวบเหมาะกับช่วงเวลานี้ที่มีการแข่งขันกีฬาสำคัญหลายรายการ เช่น ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกที่ฝรั่งเศส ศึกเทนนิสเฟรนช์โอเพนรอบไฟนอล และการแข่งขันกอล์ฟยูเอสโอเพน เป็นต้น

นอกจากการบาดเจ็บหรือแผลในช่องปากแล้ว ยังมีปัญหาสุขภาพปากและฟันอีกหลายอย่างที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการฝึกซ้อมกีฬา ได้แก่

- ความเครียดจากการเล่นกีฬาอาจทำให้นักกีฬาขาดน้ำ ปากแห้ง และกัดฟัน

- เครื่องดื่มชูกำลัง อาหาร และอาหารเสริมบางอย่างอาจมีการเติมน้ำตาลและกรดเพิ่ม ซึ่งจะทำให้เกิดฟันผุและเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคเหงือกและฟันสึกกร่อน

- เหตุฉุกเฉินทางทันตกรรม เช่น โรคฝีที่เหงือก ฟันติดเชื้อ หรือฟันคุด ซึ่งหากเกิดก่อนการแข่งขันก็จะกระทบต่อสมรรถภาพของนักกีฬา หรืออาจทำให้ลงแข่งไม่ได้เลย

ดร.แคทริน เคลล์ ประธาน FDI กล่าวว่า "สุขภาพปากที่แข็งแรงนำไปสู่สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง แต่เราไม่ค่อยตระหนักว่าสุขภาพช่องปากที่ย่ำแย่ส่งผลเลวร้ายต่อสุขภาพโดยรวมและความสำเร็จของนักกีฬา เราต้องการต่อยอดความเข้าใจนี้ และสร้างความมั่นใจว่าแพทย์เวชศาสตร์การกีฬาจะพูดคุยเรื่องนี้กับนักกีฬา"

การเพิกเฉยต่อสุขภาพช่องปากส่งผลกระทบต่อสมรรถภาพของนักกีฬาในหลายๆด้านที่มีความสำคัญ ดังนี้

- สุขภาพช่องปากที่ย่ำแย่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี ซึ่งเป็นสองปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อสมรรถภาพของนักกีฬา

- โรคฟันผุและโรคเหงือกอาจทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อในร่างกาย

- สำหรับกีฬาที่ต้องมีการสัมผัสหรือปะทะกัน นักกีฬามีความเสี่ยงสูงกว่าที่จะเกิดการบาดเจ็บหรือแผลในช่องปากและฟัน หากไม่มีการป้องกันอย่างเหมาะสม

FDI แนะนำให้สวมฟันยาง (แบบสั่งทำจะดีที่สุด) เมื่อต้องเล่นกีฬาที่มีการปะทะ แม้ว่าจะฝึกนานๆครั้งก็ตาม นอกจากนี้ FDI ยังแนะนำให้นักกีฬาแปรงฟันนานสองนาทีวันละสองครั้งโดยใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ พบทันตแพทย์อย่างน้อยปีละครั้ง ใช้น้ำเปล่าบ้วนปากหลังกินอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลและกรดสูง และเลือกดื่มน้ำเปล่าเพื่อให้ร่างกายได้รับน้ำเพียงพอตลอดทั้งวัน

คุณมาร์เซีย มัสซิกนานี ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายกิจการวิทยาศาสตร์และสื่อสารองค์กร บริษัท Sunstar กล่าวว่า "เราภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับ FDI เพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพช่องปากของนักกีฬา ไม่ว่าคุณจะเป็นนักกีฬาโอลิมปิกหรือแค่ชอบออกกำลังกายเบาๆ สุขภาพช่องปากก็ยังส่งผลต่อสมรรถภาพของคุณ ข้อมูลเหล่านี้จะได้รับการเผยแพร่อย่างกว้างขวางในหมู่นักกีฬา ผู้ฝึกสอน และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ เพื่อส่งเสริมสุขภาพช่องปากและสุขลักษณะที่ดี อันจะนำไปสู่ประสิทธิภาพการเล่นกีฬาที่ดีที่สุด"

เกี่ยวกับสมาพันธ์ทันตแพทย์โลก

สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก (FDI) เป็นตัวแทนของทันตแพทย์กว่า 1 ล้านคนทั่วโลก วิสัยทัศน์ขององค์กรคือการเป็นผู้นำในการทำให้ประชากรโลกมีสุขภาพช่องปากที่ดี สมาชิกขององค์กรประกอบด้วยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและสมาคมทันตกรรมระดับชาติกว่า 200 แห่งในกว่า 130 ประเทศ สมาพันธ์ทันตแพทย์โลกมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

เกี่ยวกับ SUNSTAR

SUNSTAR เป็นบริษัทข้ามชาติที่มีสำนักงานใหญ่ในสวิตเซอร์แลนด์ และก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2475 ในเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น บริษัทยึดมั่นในคติพจน์ "มุ่งมั่นช่วยให้ทุกคนมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น" โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพเยี่ยมสู่ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก สุขภาพและความงาม สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และเทคโนโลยีขั้นสูง

ติดต่อ FDI: Charanjit Jagait โทร. +41-79-796-76-13

ติดต่อ SUNSTAR: Elena Alcalde โทร. +34-669-589-266

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ