"Cardiac Rehabilitation" การฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจ

พฤหัส ๐๔ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๑๕
การฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจ คือ การทำให้ผู้ป่วยโรคหัวใจกลับมามีร่างกายและจิตใจกลับมาสู่ภาวะปกติสามารถปฏิบัติ ภารกิจต่าง ๆ ได้ รวมถึงการป้องกันไม่ให้เกิดโรคซ้ำ การปรับพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ เช่น การลดน้ำหนัก การคุมอาหาร การ งดสูบบุหรี่ รับประทานยาให้สม่ำเสมอ ลดความเครียด และ "ที่สำคัญที่สุด คือ การออกกำลังกาย"

ทั้งนี้ การออกกำลังกายที่เหมาะสมจะทำให้ผู้ป่วยมีหัวใจที่แข็งแรงขึ้น แต่ถ้าไม่เหมาะสมหรือมากเกินไป ก็อาจเป็น อันตรายต่อหัวใจ การออกกำลังกายหรือฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจของผู้ป่วยโรคหัวใจดีที่สุด คือ การปรึกษาแพทยผู้เชี่ยวชาญ ด้าน การฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจ เพื่อจัดโปรแกรมการออกกำลังกายโดยเฉพาะบุคคล หากในกรณีที่ไม่สามารถไปพบแพทย์ได้ อาจเริ่ม ต้นง่าย ๆ ด้วยตนเองตามหลักการดังนี้

1. อบอุ่นร่างกาย (Warm Up) เช่น การเหยียดยืดกล้ามเนื้อและข้อต่อต่าง ๆ ตามด้วยการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ๆ โดยใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที เช่น การเดินช้า ๆ ก่อนเดินเร็ว ซึ่งการอบอุ่นร่างกาย มีประโยชน์ดังนี้

- จะช่วยลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและข้อต่อต่างๆ

- และคอยช่วยกระตุ้นระบบหลอดเลือดหัวใจและปอดให้ทำงานต่อเนื่อง 20-60 นาที

2. ระยะการออกกำลังกายต่อเนื่อง ให้เพิ่มความแรงของการออกกำลังกาย จนถึงระดับที่เหมาะสม ¬¬พยายามทำให้ต่อ เนื่อง 20-60 นาที

3. เคลื่อนไหวเบา ๆ หลังการออกกำลังกาย (Cool Down) หลังจากออกกำลังกายต่อเนื่อง ให้ค่อย ๆ ลดความแรง ของ การออกกำลังกายลงช้า ๆ ก่อนหยุด 5-10 นาที ตามด้วยการเหยียดยืดกล้ามเนื้อและข้อต่อต่าง ๆ ซึ่งการคูลดาวน์ มีประโยชน์ ดังนี้

- ช่วยป้องกันอาการหน้ามืด เป็นลม ความดันโลหิตต่ำ

- และยังช่วยลดปัญหาปวดเมื่อยหรือบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย

"การรับประทานยา การทำบอลลูน หรือผ่าตัด เป็นการแก้ที่ปลายเหตุเท่านั้นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำแล้วซ้ำอีก จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนนิสัย ทั้งการรับประทานให้พอเหมาะพอดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดูแลจิตใจไม่ให้เครียด พักผ่อนนอน หลับเพียงพอและหลีกเลี่ยงของเสพติดมึนเมาต่างๆ"

การออกกำลังกายให้ถูกวิธี

1.เลือกประเภทการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับตัวเอง โดยพิจารณาจากปัญหาสุขภาพ หากมีอาการข้อเข่าเสื่อม ควรหลีกเลี่ยงการวิ่ง หรือกระโดด และควรออกกำลังกายในน้ำแทน เช่น เดินหรือเต้นแอโรบิคในน้ำ

2.เลือกอุปกรณ์ที่จำเป็นในการออกกำลังกาย เช่น ใส่รองเท้าสำหรับเล่นกีฬา ใส่ถุงเท้าที่ระบายอากาศ

3.ออกกำลังกายเมื่อร่างกายปกติ หากรู้สึกไม่สบาย ควรรอให้หายก่อนอย่างน้อย 2 วัน ก่อนเริ่มออกกำลังกายใหม่

4.ไม่ออกกำลังกายทันทีหลังกินอิ่ม การออกกำลังกายหลังรับประทานอาหารอาจทำให้เกิดอาการจุกเสียด อาเจียน และ อาจมีผลต่อหัวใจ ควรทิ้งระยะเวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมงจึงค่อยไปออกกำลังกาย

5.ดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะหากร่างกายขาดน้ำ หัวใจจะต้องทำงานหนักขึ้น ควรดื่มน้ำ 1-2 แก้ว ประมาณ 1⁄2-1 ชั่วโมง ทั้งก่อน และหลังการออกกำลังกาย สามารถดูได้ง่าย ๆ ว่าตนเองชดเชยน้ำเพียงพอในขณะที่ออกกำลังกายหรือไม่ โดยดูสีของ น้ำปัสสาวะหลังออกกำลังกาย ถ้าสีของปัสสาวะเข้ม แสดงว่าขณะออกกำลังกายร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ

6.ไม่ควรออกกำลังกายในที่ที่มีอากาศร้อนจนเกินไป หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแดด ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ ดี ไม่คับหรืออึดอัดจนเกินไป

หากมีอาการเหล่านี้ ควรหยุดออกกำาลังกายทันที และรีบปรึกษาแพทย์

- รู้สึกอึดอัดหรือไม่ปกติ บริเวณส่วนบนของร่างกาย เช่น ทรวงอก คอ คาง แขน ลิ้นปี่

- ใจสั่น

- มึนศีรษะ เวียนศีรษะ เป็นลม คลื่นไส้ อาเจียน หอบ เหนื่อยมาก ขณะออกกำลังกาย

- รู้สึกเจ็บ ปวด ตึง ตามกล้ามเนื้อ กระดูก ข้อ ขณะที่ออกกำลังกาย หรือหลังออกกำลังกาย

คำแนะนำสำหรับผู้ที่เริ่มออกกำลังกาย

ระดับความหนักของการออกกำลังกายที่เหมาะสม คือ ระดับเบาถึงปานกลางในระยะแรก สามารถวัดได้โดยการ จับชีพจร หรือใช้ความรู้สึกเหนื่อยเป็นตัวกำหนด การใช้ชีพจรเป็นตัวกำหนดในภาวะแรกของการออกกำลังกายแบบเบา ควรออกกำลังกายในระดับนี้ เมื่อทำได้ดีแล้ว จึงค่อย ๆ เพิ่มความหนักของการออกกำลังกายได้ตามความเหมาะสม การออกกำลังกาย เพื่อให้หัวใจแข็งแรงเป็นสิ่งที่ผู้ป่วยโรคหัวใจทุกคนสามารถทำได้และควรทำให้เป็นนิสัย ซึ่งการออกกำลังที่เหมาะสม ต้องเป็นการออกกำลังกายที่ถูกหลัก เพราะการออกกำลังกายที่ถูกหลักจะลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกายและหัวใจของเราได้

\

หมวดข่าว: สุขภาพ

คำค้น: โรงพยาบาลสุขุมวิท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก