ปวดเกร็งท้อง ต้องสงสัยอะไรบ้าง?

พฤหัส ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๔๙
ความแปรปรวนในระบบทางเดินอาหารและความผิดปกติของอวัยวะในช่องท้อง เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดเกร็งท้อง ซึ่งสาเหตุหรือโรคที่พบบ่อย ได้แก่

- กระเพาะอาหารอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิด และพฤติกรรมการกิน เช่น ทานอาหารไม่ตรงเวลา จึงทำให้มีอาการปวดท้อง จุก ที่แถบเหนือสะดือค่อนไปด้านซ้าย รวมถึงมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ คลื่นไส้อาเจียน และอาหารไม่ย่อย

- กรดไหลย้อน การที่กรดในกระเพาะอาหาร ไหลย้อนขึ้นมายังหลอดอาหาร จึงทำให้มีอาการปวดเกร็งท้อง จุกแน่นลิ้นปี่ ร่วมกับมีอาการแสบระคายเคืองช่วงอกและลำคอ ท้องอืด อาหารไม่ย่อย คลื่นไส้อาเจียน

- ลำไส้อักเสบ เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส ที่ปนเปื้อนในอาหาร ทำให้มีอาการปวดเกร็งท้องหรือปวดบิดอย่างรุนแรง ร่วมกับอาการท้องร่วง ถ่ายเหลว บางครั้งอาจคลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลีย

- ไส้ติ่งอักเสบ มักทำให้เกิดอาการปวดเกร็งตรงกลางท้อง หรือด้านล่างขวาใต้สะดือ รวมถึงอาการคลื่นไส้ อาเจียน มีไข้ และหากไม่ได้รับการรักษา อาการปวดท้องจะยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

- ตับอักเสบ เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การติดเชื้อไวรัส การดื่มแอลกอฮอล์ โรคตับอักเสบจะทำให้เกิดอาการปวดเสียดท้องรุนแรงบริเวณด้านขวาบน และอาจปวดร้าวจนถึงหลังหรือใต้สะบัก รวมถึงมีอาการดีซ่าน ตัวเหลือง ตาเหลือง คลื่นไส้ อาหารไม่ย่อย และอ่อนเพลีย

- นิ่วในถุงน้ำดี หากนิ่วมีขนาดเล็กมักไม่แสดงอาการ แต่หากก้อนนิ่วมีขนาดใหญ่ มักทำให้เกิดอาการปวดท้องด้านขวาบนอย่างรุนแรง ร่วมกับอาการตัวเหลืองตาเหลือง คลื่นไส้ อาเจียน

นอกจากนั้นหากปวดในบริเวณท้องน้อย อาจเกิดจากภาวะกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือภาวะมดลูก ปีกมดลูกอักเสบในสุภาพสตรีได้ จะเห็นได้ว่าอาการปวดเกร็งท้องเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ ทั้งสาเหตุที่ไม่รุนแรงและที่รุนแรง ที่อาจเป็นอันตรายได้ หากไม่รีบทำการรักษา ดังนั้นเมื่อมีอาการควรมาพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดจะได้รู้ว่าอาการปวดเกร็งท้องที่เราเป็นนั้นเกิดจากสาเหตุหรือโรคอะไรกันแน่ครับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4