กทม.ร่วมมือภาคีเครือข่ายเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก

ศุกร์ ๑๙ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๔๘
นายชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวกรณี นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ระบุขณะนี้สถานการณ์ของโรคไข้เลือดออกมีแนวโน้มสูงขึ้นในทุกจังหวัด จึงขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วนช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องว่า กทม.มีมาตรการเชิงรุกในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก

โดยจัดกิจกรรมรณรงค์สัปดาห์ฆ่ายุงลาย ทุก 3 เดือน ทั่วพื้นที่ 50 เขตอย่างต่อเนื่อง และในปี 2562 ได้ดำเนินการตามแผนกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ทุกสัปดาห์ ตลอดทั้งปี ด้วยการสร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือกับประชาชนจิตอาสาและเครือข่ายในพื้นที่ เช่น ทหาร ร้านค้า ผู้ประกอบการ โดยดำเนินการในชุมชน โรงเรียน วัด สถานที่สำคัญต่าง ๆ รวมถึงคลินิกชุมชนอบอุ่นและสถานพยาบาลทุกสังกัด ให้ดูแลสภาพแวดล้อมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เป็นสถานพยาบาลปลอดยุงลาย

นอกจากนี้ได้ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้ป่วยและผู้รับบริการในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคไข้เลือดออกและร่วมทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ขณะเดียวกันได้ประสานกับโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์และโรงพยาบาลทุกสังกัดใน กทม. ในการรับส่งข้อมูลผู้ป่วยไข้เลือดออก เพื่อสอบสวนโรคและเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงร่วมกัน

ด้าน นายสมชาย จึงมีโชค ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม.กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของสำนักการแพทย์ ได้เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก โดยประกาศแจ้งเตือนให้ระวังโรคภัยสุขภาพไปยังโรงพยาบาลสังกัดสำนัก

การแพทย์ ทั้ง 11 แห่ง ประกอบด้วย โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ชุตินฺธโร อุทิศ โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ โรงพยาบาลลาดกระบังกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ โรงพยาบาลสิรินธร โรงพยาบาลบางขุนเทียน โรงพยาบาลคลองสามวา และโรงพยาบาลบางนา รวมถึงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ของโรคในแต่ละพื้นที่และควบคุมโรคในกรณีถ้ามีการระบาดของโรคติดต่อ หากพบว่าเป็นผู้ป่วยกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังโรคทางระบาดวิทยา สำนักการแพทย์จะส่งรายงานไปยังสำนักอนามัย เพื่อดำเนินการสอบสวนและเฝ้าระวังโรค พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง รวมทั้งรณรงค์ให้ความรู้กับผู้ที่มารับบริการในโรงพยาบาลและประชาชนทั่วไป โดยประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์และเฟซบุ๊กของสำนักการแพทย์ โรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม. และสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้