ทำไม? ผู้หญิงทุกคน ถึงเสี่ยงมะเร็งเต้านม

จันทร์ ๒๖ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๓๗
ถึงแม้ว่าสาเหตุของการเป็นมะเร็งเต้านม ยังไม่สามารถบอกได้แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่มีหลักฐานอย่างหนึ่งที่ บอกได้ว่า ฮอร์โมนเอสโตรเจน (estrogen) ซึ่งเป็นฮอร์โมนในเพศหญิง เป็นสารกระตุ้นเซลล์เนื้อเยื่อเต้านมให้มีการแบ่งเซลล์เพิ่มจำนวนขึ้น โดยในภาวะปกติร่างกายอาศัยฮอร์โมนเอสโตรเจน ในการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ตามระยะการเจริญพันธุ์ เช่น การเข้าสู่วัยสาว การมีประจำเดือน การตั้งครรภ์ หรือการเข้าสู่วัยทอง

เนื่องจากเต้านมเป็นอวัยวะของเพศหญิงที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของฮอร์โมนเอสโตรเจน ดังนั้นเซลล์เต้านมจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาตามระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน คือ ถ้าเต้านมใครมีระยะเวลาการอยู่ภายใต้อิทธิพลของฮอร์โมนเอสโตรเจนนาน ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ซึ่งคนที่มีประจำเดือนครั้งแรกเร็วกว่าปกติ คือ มีประจำเดือนก่อนอายุ 12 ปี และหมดช้ากว่าอายุ 55 ปี คนที่ไม่มีบุตร หรือมีบุตรหลังอายุ 30 ปี จะมีความเสี่ยงสูงในการเป็นมะเร็งเต้านม

มะเร็งเต้านมสามารถรักษาให้หายขาดได้ หากรักษาเร็วตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ดังนั้น การรู้ตัวก่อนว่ามีก้อนมะเร็งอยู่ในเต้านมจึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเราสามารถทำได้ด้วยการตรวจคลำเต้านมตัวเองเป็นประจำ หากคลำแล้วสะดุดพบก้อน ก็ให้มาพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยให้ละเอียด ด้วยการทำอัลตราซาวด์ หรือการทำแมมโมแกรม เพราะหากเป็นเนื้อร้าย จะได้รีบทำการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้