งานวิจัยชี้โมเลกุลของถั่วอาจช่วยลดอาการอักเสบและปรับปรุงการเผาผลาญของเซลล์ไขมันได้

พฤหัส ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๕๕
การศึกษาล่าสุดที่ได้รับทุนสนับสนุนจากคณะกรรมการอุตสาหกรรมการผลิตถั่วและผลไม้อบแห้งนานาชาติ (INC) ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Communications Biology[1] แสดงให้เห็นว่าถั่วบางชนิด เช่น วอลนัทและเฮเซลนัท อาจช่วยเพิ่มระดับเผาผลาญของเซลล์ไขมันได้ นอกจากนี้ การศึกษายังเผยให้เห็นคุณสมบัติในการต่อต้านอาการอักเสบที่มีอยู่ในถั่วเหล่านี้ด้วย

โรคอ้วน คือการขยายตัวของเนื้อเยื่อไขมันที่กักเก็บพลังงานส่วนเกินซึ่งร่างกายรับเข้าไป การรับแคลอรี่เข้าร่างกายในปริมาณที่มากเกินไปนี้ อาจนำไปสู่การก่อตัวของเซลล์ไขมัน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเสื่อมสภาพ (เซลล์แก่) อันเนื่องมาจากมีการผลิตโมเลกุลที่เป็นสารก่อการอักเสบเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่การอักเสบระดับต่ำเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยพัฒนาความต้านทานอินซูลินและเบาหวานชนิดที่ 2 ในโรคอ้วน

การศึกษานี้ยังแสดงให้เห็นถึงลักษณะพิเศษของ miRNA (ไมโครอาร์เอ็นเอ หรือกรดนิวคลีอิกขนาดเล็กที่ควบคุมการแสดงออกของยีน) และนาโนเวสิเคิลที่เป็นพาหะ (เกิดขึ้นในการสื่อสารระหว่างเซลล์) ซึ่งสกัดได้จากวอลนัทและเฮเซลนัท และถูกนำไปทดสอบประสิทธิภาพด้านการอักเสบและการเผาผลาญในเซลล์ไขมัน

นักวิจัยพบว่า miR ในพืชสองชนิด (miR156c และ miR159a) สามารถจำกัดการตอบสนองต่ออาการอักเสบและฟื้นฟูปฏิกิริยาการสนองต่ออินซูลินในหนูอ้วน (เลี้ยงด้วยอาหารที่มีไขมันสูง) ซึ่งผลลัพธ์ดังกล่าวได้แสดงให้เห็นว่า miR ของถั่วสามารถเข้าไปช่วยปรับปรุงเผาผลาญของเซลล์ไขมัน อีกทั้งยังเป็นการค้นพบคุณสมบัติในการต้านการอักเสบของสารอาหารที่มาจากพืช (เช่น ถั่ว) ในการรักษาโรคที่มีอาการอักเสบในระดับต่ำได้เป็นครั้งแรก

"การวิจัยของเราได้พิสูจน์ให้เห็นว่าในถั่วมีกรดนิวคลีอิกที่สามารถจำกัดการพัฒนาความผิดปกติของการเผาผลาญอาหารที่เชื่อมโยงกับโรคอ้วนได้จากคุณสมบัติในการออกฤทธิ์และต้านอาการอักเสบในระดับสูง" Dr. Lettieri Barbato นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโรม "ตอร์ แวร์กาตา" ซึ่งเป็นนักวิจัยหลักของการศึกษานี้กล่าว

การศึกษานี้ได้รับการสนับสนุนโดย INC

เกี่ยวกับสภาอุตสาหกรรมการผลิตถั่วและผลไม้อบแห้งนานาชาติ (INC)

INC คือองค์กรระดับนานาชาติที่เป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมการผลิตถั่วและผลไม้อบแห้ง สมาชิกขององค์กรประกอบด้วยบริษัทผู้ผลิตถั่วและผลไม้อบแห้งกว่า 800 แห่งจากกว่า 80 ประเทศ สมาชิกของ INC ครองส่วนแบ่งกว่า 85% ของมูลค่าการซื้อขายถั่วและผลไม้อบแห้งหน้าฟาร์มทั่วโลก INC มีพันธกิจในการกระตุ้นและสนับสนุนให้อุตสาหกรรมการผลิตถั่วและผลไม้อบแห้งทั่วโลกเติบโตอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ INC ยังเป็นองค์กรชั้นนำด้านสุขภาพ โภชนาการ สถิติ ความปลอดภัยทางอาหาร รวมถึงข้อกำหนดและมาตรฐานสากลที่เกี่ยวข้องกับถั่วและผลไม้อบแห้ง

สื่อมวลชนกรุณาติดต่อที่อีเมล [email protected], [email protected] หรือโทร. +34-977-331-416.

อ้างอิง:

[1] Aquilano K., Ceci V., Gismondi A., De Stefano S., Iacovelli F., Faraonio R., …& Lettieri-Barbato D. (2019). Adipocyte metabolism is improved by TNF receptor-targeting small RNAs identified from dried nuts. Communications Biology, 2:317.

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/966071/INC_Press_Release_Nuts_and_Inflammation.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/841367/INC_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ