สมาพันธ์ทันตแพทย์โลกสนับสนุนทันตแพทย์-คนไข้ ร่วมกันรับมือกับการสูญเสียฟันบางส่วน

พฤหัส ๐๕ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๓:๐๐
สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก (FDI World Dental Federation) เผยแพร่ข้อมูลใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับการดูแลรักษาคนไข้ที่สูญเสียฟันบางส่วน ระหว่างการประชุม ADA FDI World Dental Congress ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ในวันนี้

ทุกวันนี้ คนจำนวนมากไม่ได้สูญเสียฟันหมดปากเมื่อเข้าสู่วัยชรา แต่ยังเหลือฟันส่วนใหญ่ที่แข็งแรงดี ก่อให้เกิดคนไข้กลุ่มใหม่ที่เรียกว่า คนไข้ที่สูญเสียฟันบางส่วน โดยคนไข้กลุ่มนี้สูญเสียฟันหนึ่งซี่หรือมากกว่านั้น ซึ่งอาจเป็นฟันที่หายไปตั้งแต่กำเนิด หรือถูกถอนอันเนื่องมาจากการเป็นโรค การบาดเจ็บ หรือการผ่าตัด

FDI นำเสนอชุดเครื่องมือในการดูแลรักษาอย่างครอบคลุมสำหรับคนไข้กลุ่มนี้ ประกอบด้วยสมุดปกขาว "Collaborative Care Continuum: The 3Cs pathway for partially dentate patients" และคู่มือสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพช่องปาก ซึ่งส่งเสริมการสื่อสารระหว่างทันตแพทย์กับคนไข้ พร้อมให้คำแนะนำในการดูแลคนไข้ที่สูญเสียฟันบางส่วน

การสูญเสียฟันบางส่วนส่งผลกระทบต่อชีวิตในหลายแง่มุม เช่น

- ขัดความสุขในการกินอาหารบางชนิด

- บั่นทอนความมั่นใจในตัวเอง

- ทำให้คนไข้เก็บตัว ซึ่งกระทบความสัมพันธ์กับผู้อื่น

Dr. Kathryn Kell ประธาน FDI กล่าวว่า "เราสนับสนุนการดูแลคนไข้ที่สูญเสียฟันบางส่วนเป็นรายบุคคล เราตระหนักว่าการสื่อสารที่ดีระหว่างทันตแพทย์กับคนไข้จะทำให้คนไข้พึงพอใจมากขึ้นและให้ความร่วมมือในการรักษามากขึ้น"

แนวทางการดูแลคนไข้ที่สูญเสียฟันบางส่วนแบบสามขั้นตอนที่เรียกว่า Collaborative Care Continuum หรือ 3C ประกอบด้วย

- ขั้นตอนก่อนการรักษาและการประเมิน

- ขั้นตอนการรักษา

- ขั้นตอนหลังการรักษาและการดูแลในระยะยาว

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพช่องปากควรให้ความสำคัญกับทั้งสามขั้นตอนเท่าๆกัน รวมถึงวางแผนการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องตามขั้นตอนดังกล่าว

งานของ FDI ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก GSK โดย Dr. Roshan Varghese ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์สากล ธุรกิจ Denture Care ในเครือ GSK กล่าวว่า "เรายินดีที่ได้ร่วมมือกับ FDI ยกระดับการดูแลรักษาคนไข้กลุ่มนี้ เราเชื่อว่าการรักษาจะประสบความสำเร็จสูงสุดเมื่อคนไข้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาการของตนเอง การดูแลอย่างต่อเนื่องในระยะยาวต้องได้รับการผลักดันให้เป็นส่วนสำคัญของการรักษาคนไข้ที่สูญเสียฟันบางส่วนทุกคน"

เกี่ยวกับสมาพันธ์ทันตแพทย์โลก

สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก (FDI) เป็นตัวแทนของทันตแพทย์กว่า 1 ล้านคนทั่วโลก วิสัยทัศน์ขององค์กรคือการเป็นผู้นำในการทำให้ประชากรโลกมีสุขภาพช่องปากที่ดี สมาชิกขององค์กรประกอบด้วยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและสมาคมทันตกรรมระดับชาติกว่า 200 แห่งในกว่า 130 ประเทศ สมาพันธ์ทันตแพทย์โลกมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

เกี่ยวกับ GSK

แกล็กโซสมิทไคล์น (GlaxoSmithKline: GSK) คือบริษัทด้านการดูแลสุขภาพที่ขับเคลื่อนด้วยวิทยาศาสตร์ จุดมุ่งหมายหลักของบริษัทคือการช่วยให้ผู้คนทำสิ่งต่างๆได้มากขึ้น รู้สึกดีขึ้น และมีชีวิตยืนยาวขึ้น เรามี 3 ธุรกิจหลักทั่วโลกซึ่งทำหน้าที่วิจัย พัฒนา และผลิตยารักษาโรค วัคซีน และผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับผู้บริโภค โดยธุรกิจ Consumer Healthcare พัฒนาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำและผู้บริโภคพึงพอใจ ทั้งผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปาก บรรเทาปวด ลดไข้ แก้แพ้ รักษาโรคผิวหนัง และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอื่นๆ

สื่อมวลชนกรุณาติดต่อ Charanjit Jagait ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและสนับสนุนของ FDI โทร. +41 79 796 76 13

โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/964263/FDI_Logo.jpg

โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/964290/PDP_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4