“สุขภาพช่องปาก” ถูกบรรจุในปฏิญญาทางการเมืองว่าด้วยหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของสหประชาชาติ

พุธ ๑๘ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๑:๒๕
สุขภาพช่องปากถูกบรรจุในวาระด้านสุขภาพระดับโลก

สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก (FDI World Dental Federation) ประกาศข่าวดีว่า ในที่สุด "สุขภาพช่องปาก" ก็ได้รับการบรรจุในปฏิญญาทางการเมืองว่าด้วยหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของสหประชาชาติ (UN Political Declaration on Universal Health Coverage) ซึ่งจะมีการบังคับใช้อย่างเป็นทางการโดยบรรดาผู้นำโลกในการประชุมระดับสูงว่าด้วยหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ในวันที่ 23 กันยายน ที่นครนิวยอร์ก

Dr. Gerhard Seeberger ประธาน FDI กล่าวว่า "สุขภาพช่องปากเป็นหนึ่งในวาระสุขภาพระดับโลกที่ถูกมองข้ามมากที่สุด เราขอขอบคุณบรรดาผู้นำโลกที่บรรจุสุขภาพช่องปากและฟันไว้ในปฏิญญาทางการเมืองของสหประชาชาติ สิ่งสำคัญต่อจากนี้คือ ปฏิญญาดังกล่าวต้องได้รับการสานต่อเป็นการกระทำอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนในระดับชาติ"

สุขภาพช่องปากมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ที่ดีของคนทุกช่วงวัย ถึงกระนั้น สุขภาพช่องปากที่ย่ำแย่ยังคงเป็นภัยเงียบที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนมากถึง 3.58 พันล้านคน หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรโลก โรคในช่องปาก เช่น โรคฟันผุ โรคเหงือก และโรคมะเร็งช่องปาก เป็นโรคไม่ติดต่อที่สามารถป้องกันได้ซึ่งพบบ่อยที่สุดและส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยตลอดชีวิต โดยก่อให้เกิดความเจ็บปวด ความอึดอัด ความไม่สวยงาม หรือแม้กระทั่งอันตรายถึงชีวิต ปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดโรคในช่องปากคือการสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ และการบริโภคน้ำตาล

โรคในช่องปากส่วนใหญ่สามารถป้องกันได้ แต่จำนวนผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการรักษากลับเพิ่มขึ้นถึง 38% นับตั้งแต่ปี 2533 ขณะเดียวกัน โรคในช่องปากก็เป็นโรคที่มีค่ารักษาสูงที่สุดเป็นอันดับ 4

Dr. Benoit Varenne ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมจากแผนกโรคไม่ติดต่อขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า "หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าจะช่วยยกระดับการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพช่องปากที่มีความสำคัญ และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาในหลายประเทศ การบรรจุบริการด้านสุขภาพช่องปากที่มีความสำคัญไว้ในหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าจะช่วยยกระดับการรักษาและลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการรักษา"

เกี่ยวกับสมาพันธ์ทันตแพทย์โลก

สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก (FDI) ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2443 โดยเป็นตัวแทนของทันตแพทย์กว่า 1 ล้านคนทั่วโลก สมาชิกขององค์กรประกอบด้วยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและสมาคมทันตกรรมระดับชาติกว่า 200 แห่ง ในเกือบ 130 ประเทศ สมาพันธ์ทันตแพทย์โลกมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พันธกิจขององค์กรคือการเป็นผู้นำในการทำให้ประชากรโลกมีสุขภาพช่องปากที่ดี

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Dr. Charanjit (Chaz) Jagait

Communications & Advocacy Director, FDI World Dental Federation

อีเมล: [email protected]

โทร: +41 22 560 81 48

Michael Kessler

Michael Kessler Media

อีเมล: [email protected]

โทร: +34 655 792 699

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4