โรคภูมิแพ้อากาศ เรื่องใกล้ตัวที่เกิดจากสิ่งเล็กๆ แต่ไม่ควรมองข้าม

พฤหัส ๑๙ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๗:๓๓
ทุกวันนี้ไม่ว่าเราจะออกไปไหนต้องยอมรับเลยนะคะ ว่าสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้นั้นก็คือ ฝุ่น ควัน มลพิษต่างๆ ตามท้องถนน ก็ทำเอาใครหลายต่อหลายคนเกิดอาการโรคภูมิแพ้อากาศ ไอ จาม หายใจติดขัด บางคนก็รู้สึกว่าผิวหนังมีปัญหา ผด สิวขึ้น จนหมดหล่อหมดสวยกันเลยทีเดียว แต่เอ๊ะ...เอ๊ะ! ช่วงนี้สังเกตเห็นว่าเวลาเดินทางไปไหนมาไหนเห็นใครต่อใครก็ใส่เครื่องประดับอะไรไม่รู้กันที่คอ ลักษณะคล้ายๆ กับสร้อยดีไซน์สวยดี สวนกันไปมาทั้งบน BTS ตามท้องถนน ทีแรกก็นึกว่าหูฟังแบบใหม่ แต่ก็มาถึงบ้างอ้อเมื่อได้มีโอกาสมางานเปิดตัว ible Airvida (ไอเบิล แอร์วิด้า) เครื่องฟอกอากาศแบบพกพาชนิดไอออนฟอกอากาศสะอาดได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งจัดขึ้นที่ เดอะ คริสตัล บ็อกซ์ ชั้น 19 เกษร เออร์เบิน รีสอร์ท เมื่อวันก่อน

เอาเป็นว่ามางานนี้เลยได้คำตอบที่สงสัยมานานว่า สร้อยคอที่เห็นเค้าใส่กันมันคืออะไร จริงๆ แล้วมันคือ ible Airvida เครื่องฟอกอากาศแบบพกพาชนิดไอออน ซึ่งทำหน้าที่เหมือนม่านไอออนคอยดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กที่อยู่ในอากาศให้มีน้ำหนักมากขึ้นก่อนที่จะตกลงพื้น ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ได้รับรองมาตรฐานจากทั่วโลกทั้งยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา และยังได้พบกับ อ.นพ.มงคล สมพรรัตนพันธ์ อาจารย์ประจำวิชาอายุรศาสตร์ สาขาวิชาโรคภูมิแพ้และอิมมูโนวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล มาให้ความรู้เกี่ยวกับภูมิแพ้และอันตรายของฝุ่น ที่ถึงแม้เราจะไม่ได้ออกไปข้างนอกร่างกายก็ยังมีโอกาสได้รับมลพิษทางอากาศ เลยไม่พลาดที่จะนำเคล็ดลับวิธีดูแลตัวเองมาฝากกันค่ะ

ภูมิแพ้คืออะไร?

ภูมิแพ้ คือ ปฏิกิริยาความคุ้มกันที่ไวเกินของระบบภูมิคุ้มกัน ต่อสารที่เรามักจะเจอในธรรมชาติ เกิดขึ้นได้ทั้งจากสภาพแวดล้อม และพันธุกรรม คุณหมออธิบายว่า โรคภูมิแพ้เป็นเพียงแค่คำรวมเท่านั้น จริงๆ คำนี้มีหลายโรคในการใช้คำย่อย เช่น จมูกอักเสบภูมิแพ้, โรคภูมิแพ้อาหาร, โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ เป็นต้น ซึ่งอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้มากขึ้นถึง 4 เท่า ภายในระยะเวลา 10 ปี และโรคที่คนไทยเป็นมากที่สุดก็คือ โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้อากาศ หรือ โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้คืออะไร?

โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ หรือที่เรามักจะเรียกกันว่าแพ้อากาศ คือ การอักเสบของเยื่อบุโพรงจมูก ซึ่งมีสารเป็นตัวกระตุ้นที่เจอได้บ่อยในอากาศ มักจะเจอได้บ่อยในวัยรุ่นไปจนถึงผู้ใหญ่ตอนต้นกันเลยทีเดียว ยกตัวอย่าง ถ้าเราเป็นโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้แต่ไม่ค่อยดูแลตัวเอง ซึ่งก็อาจจะมีการแพ้สารอื่นเพิ่มเติม ทำให้มีผลต่อคุณภาพชีวิตเวลาเราทำงาน

อาการทั่วไปของโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้มีอะไรบ้าง?

1.มีน้ำมูกไหลเป็นน้ำมูกใสๆ

2.จามติดต่อกันหลายครั้ง

3.มีอาการคัดจมูก

คุณหมอมงคล ยังได้อธิบายถึง สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ ว่า "การใช้ชีวิตประจำวันของเราล้วนเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดสารภูมิแพ้ จึงทำให้เราเป็นโรคภูมิแพ้อากาศได้ เพราะอากาศได้รับสารเจือปนจากก๊าซพิษต่างๆ ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นพื้นที่นอกบ้านเท่านั้น ถึงแม้จะอยู่ภายในอาคาร ร่างกายของเราก็ได้รับมลพิษทางอากาศได้จากการหายใจ"

ซึ่งฝุ่น PM2.5 ก็เกิดจาก ควันพิษ ที่มาจากการจราจรคมนาคม การเผาไหม้ ฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาแหล่งปลูกสร้างต่างๆ เช่น สร้างอาคาร, ระบบการขนส่ง ทั้งรถโดยสารสาธารณะ รถยนต์ส่วนบุคคล ควันบุหรี่ แม้กระทั่งการอยู่รวมกันในพื้นที่แออัดไปด้วยผู้คน

นอกจากนี้ ที่อยู่อาศัย หรือ สำนักงาน หรือ ห้องประชุมขนาดเล็ก หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วพื้นที่เหล่านี้ก็เป็น แหล่งที่ทำให้เกิดสารก่อภูมิแพ้ ได้เหมือนกัน สาเหตุเนื่องมาจาก

1.ไรฝุ่นบ้าน ตามแหล่งที่นอน, ปลอกหมอน, ผ้าม่าน ซึ่งไรฝุ่นสามารถอยู่ได้ทุกที่ที่มีฝุ่น ไม่จำเป็นว่าจะต้องอยู่แค่เฉพาะตามที่นอนเท่านั้น

2.มลพิษที่มาจากการหุงต้มต่างๆ, เครื่องปริ้นเอกสาร / เครื่องถ่ายเอกสาร จากการที่ปล่อยละอองหมึก

3.ขนสัตว์เลี้ยง สิ่งที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดกันก็คือ เป็นภูมิแพ้มาจากขนสัตว์ แต่ในความเป็นจริง สิ่งที่ทำให้คนแพ้ก็คือโปรตีนที่มาจากขนสัตว์เลี้ยง อย่างเช่นโปรตีนจากขนแมว, โปรตีนจากขนสุนัข

ส่วนวิธีดูแลตัวเองง่ายๆ ก็คือ

1.หลีกเลี่ยงที่จะเผชิญต้นเหตุของโรคภูมิแพ้ หรือ การสวมใส่หน้ากากเมื่อออกไปตามท้องถนน ควรจะเป็นหน้ากาก N95

2.การดูแลสุขภาพร่างกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย

3.หมั่นทำความสะอาดเพื่อลดฝุ่น มลพิษภายในบ้าน การใช้เครื่องฟอกอากาศก็มีส่วนช่วยลดได้ในระดับนึง แต่จะต้องเลือกใช้เครื่องที่เหมาะสม การทำงานของเครื่องฟอกอากาศจะต้องมากพอเมื่อเทียบกับขนาดห้อง

4.การติดตามข่าวมลพิษ ติดตามรักษาโรคภูมิแพ้กับแพทย์อย่างต่อเนื่อง ช่วงที่มลพิษสูง การใช้เครื่องฟอกอากาศ ช่วยลดมลพิษทางอากาศได้

ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะคะ เพียงเท่านี้เราก็สามารถรับมือกับมลพิษต่างๆ ได้ โดยที่ไม่กระทบการใช้ชีวิตประจำวันและส่งผลให้ร่างกายของเราแย่ลง เพราะได้รับผลกระทบจากฝุ่นที่มากจนเกินไป ส่วนใครที่อยากจะสัมผัสและอัพเดท ไอเทมแฟชั่น ible Airvida (ไอเบิล แอร์วิด้า) เครื่องฟอกอากาศแบบพกพาชนิดไอออน ฟอกอากาศสะอาดได้ทุกที่ทุกเวลา ได้ที่ https://www.iblethailand.com/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ