“ฝ้า” เป็นง่าย แต่หายไม่ยาก แค่รู้จักรักษาและป้องกันให้ถูกวิธี

อังคาร ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๒๒
"ฝ้า" เป็นสิ่งที่สาวๆ หรือแม้กระทั่งหนุ่มๆ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ต้องมาขึ้นบนหน้าฉัน แต่… เจ้าฝ้ามีความดื้อมากกว่าที่เราคิด ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ มักขึ้นมาแบบไม่เกรงใจกันเลย เพราะฉะนั้น BSL Clinic มีสตอรรี่เรื่อง "ฝ้า" มาฝาก

การรู้เท่าทัน "ฝ้า" คือสิ่งที่ทุกคนควรรู้ หากมีอาการไปแล้ว ไม่ต้องไปกังวล ด้วยวิวัฒนาการของการรักษาในปัจจุบัน สามารถทำให้ฝ้าจางลงและไม่กลับมาเข้มขึ้นอีกได้ การทำเลเซอร์ เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ที่สุดแล้ว ด้วยใช้เวลาในการรักษาแบบทันใจ ไม่ต้องรอผลการรักษาที่นานอย่างที่คิด

ฝ้า เกิดจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ ปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอก

ปัจจัยภายใน คือ เกิดจากฮอร์โมน โดยเฉพาะสาวๆ ที่กิน & ฉีด ยาคุม หรือช่วงที่ตั้งครรภ์ ทำให้ฮอร์โมนมีส่วนไปกระตุ้นให้เม็ดสีใต้ผิวหนังทำงานผิดปกติ จึงทำให้ฝ้าเข้มมากกว่าเดิม แต่ไม่ต้องกังวลใจไปพอร่างกายมีการปรับสมดุลที่เหมาะสมแล้ว ก็มีโอกาสที่ฝ้าจะจางลงและหายได้

ปัจจัยภายนอก คือ แสงแดด! ด้วยแรงของแสงแดดที่แผดกล้าในบ้านเรา หมวกเอย แว่นตาเอย บางทีก็รับมือกับแสงแดดไม่ไหวเหมือนกัน แม้แต่ครีมกันแดดบางทีก็พ่ายแพ้แก่แสงแดดจริงๆ เคสแสงแดดเป็นเคสที่พบกันโดยตรงและบ่อยครั้ง ทำให้เซลล์เม็ดสีในผิวหนังได้รับการกระตุ้นให้ผลิตเม็ดสีเพิ่มขึ้น ผิวจึงเปลี่ยนเป็นสีเข้มขึ้น คือ มีฝ้าเป็นปื้น บริเวณสองข้างแก้ม ลักษณะส่วนใหญ่จะเป็นแบบสมมาตร คือ เป็นทั้งสองข้าง หรือบางคนเป็นบริเวณที่หน้าผากก็ได้

นอกจากสองปัจจัยหลักดังกล่าว รู้ไหมว่าในผลิตภัณฑ์เพิ่ม+เติมความสวย ที่ใช้กันอยู่ทุกวัน เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เปรียบเป็นภัยร้ายใกล้ตัว อย่างเครื่องสำอาง ที่มีส่วนผสมของ สารปรอท สารหนู สารโฮโดรคีโนน สารอันตรายเหล่านี้ใช้ตอนแรกหน้าจะขาวใสในเวลาอันรวดเร็วมาทำให้หลายๆ คนติดใจ แต่เมื่อเวลาที่เราใช้ไปนานๆ จะทำให้เกิดลักษณะของฝ้าถาวร ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดฝ้า+หน้าพัง หรือแม้แต่การทำทรีทเมนต์ขัดหน้า ลอกหน้า ถูหน้า การรบกวนผิวด้วยทรีทเมนต์นี้นำไปสู่การทำให้ผิวหน้าแพ้ง่าย บางแดง ไวต่อแสงแดด มีเส้นเลือดฝอยเล็กๆ ขึ้นที่ผิวหน้า และนำไปสู่การเกิดฝ้าเส้นเลือดได้ด้วยเช่นกัน

ยังมีอีกปัจจัยที่จะนำไปสู่การเป็นฝ้าได้ คือ แสงจากหลอดไฟหรือแสงจากจอคอมพิวเตอร์ แม้มีผลค่อนข้างน้อยที่จะทำให้เกิดฝ้าได้ แต่ผลวิจัยที่ออกมา ณ ปัจจุบันนี้ ออกมาว่า แสงทั้งสองสามารถกระตุ้นทำให้เกิดฝ้าได้ แม้ว่าจะน้อยก็ตามที่ แต่ก็ทำให้เกิดฝ้าได้อย่างแน่นอน

ฝ้าถูกแบ่งออกเป็น 3 ชนิดด้วยกัน คือ ฝ้าลึก ฝ้าตื้น และ ฝ้าผสม ใครจะเป็นฝ้าแบบไหน ก็ต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อย่าไปใช้ verb to เดา ว่าตัวเองเป็นฝ้าแบบไหน รักษากันไม่ถูกวิธีหน้าพังเพิ่มขึ้น แล้วจะเสียใจ!! ประเภทของฝ้า ยังมี "ฝ้าถาวร" ที่เกิดจากสารเคมีบางอย่างที่ทำให้เกิดฝ้าถาวรอีกด้วย

การเกิด "ฝ้า"เป็นเพราะเซลล์ในการสร้างเม็ดสีมันเสื่อมสภาพไป เราลองดูง่ายๆ ว่า ฝ้าไม่เคยเกิดในเด็กทารก แปลกไหม ทำไมฝ้าไม่เคยเกิดในเด็กทารก ไม่เคยเกิดในเด็ก 5 ขวบ 10 ขวบ ที่เราเห็น คือ กระ แต่ไม่เคยเกิดฝ้า ฝ้าเกิดขึ้นจากส่วนหนึ่งของเซลล์มีความเสื่อมสภาพไป ฝ้าส่วนใหญ่มักจะเกิดในคนอายุคนระหว่าง 20-30 ขึ้น ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงอายุ 35 ขึ้นไป ดังนั้น เราจะใช้เซลล์เข้าไปซ่อมในบริเวณนั้นๆ เพื่อให้เซลล์มีการฟื้นกลับมามีชีวิตใหม่ หรือว่าฟื้นการทำงาน ทำให้เซลล์แข็งแรงขึ้น

ถ้าเป็นฝ้าแล้วจะรักษาด้วยวิธีไหนดี มี 6 ขั้นตอนการรักษา

เลเซอร์ลดเม็ดสี - เป็นการใช้เลเซอร์ซึ่งมีความจำเพาะเจาะจงกับเม็ดสีฝ้าโดยเฉพาะ โดยการทำให้เม้ดสีฝ้าแตกออก จากนั้นตัวเม็ดเลือดขาวจะมาเก็บกิน สีผิวก็จะขาวใสและสม่ำเสมอขึ้น ที่สำคัญไม่ทำลายผิวด้านบนให้บางลง

เลเซอร์ดึงเม็ดสี - เป็นเลเซอร์ที่ลงไปทำงานใต้ผิวหนังบริเวณชั้นหนังแท้สำหรับดึงเม็ดสีออกและฟื้นฟูสภาพผิวเพื่อให้ผิวเรียบเนียนและกระจ่างใส สร้างผิวใหม่และกระตุ้นผิวให้แข็งแรงขึ้น กระตุ้นคอลลาเจนให้เกิดขึ้นมาใหม่ หลังรักษาผิวจะออกสีแดงๆ อมชมพูประมาณ 3-5 วัน หลังทำคนไข้สามารถแต่งหน้าหรือออกจากบ้านใช้ชีวิตได้ตามปกติ

เลเซอร์ฝ้าเส้นเลือด - เป็นการใช้เลเซอร์ที่มีความเฉพาะเจาะจงกับเส้นเลือด ไปทำให้เส้นเลือดฝอยนั้นหดตัวและกำจัดการส่งอาหารที่ไปหล่อเลี้ยงฝ้าโดยตรง วิธีนี้จึงถือได้ว่าเป็นการปฏิวัติการรักษาฝ้าแบบเดิมๆ เพราะรักษาฝ้าจากต้นเหตุที่เกิดจากเส้นเสือดฝอยที่ส่งอาหารไปหล่อเลี้ยงฝ้านั่นเอง จากงานวิจัยการรักษาด้วยเลเซอร์นี้ยังช่วยเพิ่มอิลาสตินใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวเรียบเนียนและขาวใสขึ้นอีกด้วย

เซลล์ซ่อมเซลล์ - ใช้เซลล์ต้นกำเนิดของดีที่มีอยู่ในตัวเราที่เรียกกว่าโกรทแฟคเตอร์ไปซ่อมแซมเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ ซึ่งเป็นการพลิกฟื้นเซลล์ผิวให้กลับมาแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้แล้วยังช่วยให้การสร้างเม็ดสีฝ้านั้นลดลงฝ้าจึงจางลง จึงเป็นวิธีการรักษาเพื่อผลการรักษาที่ดีในระยะยาว

BSL'sMeso-White - เป็นวิธีที่ลดการสร้างและลดการส่งผ่านเม็ดสีดำ (ฝ้า) สู่ผิวหนังชั้นบนด้วยการผลักตัวยาลงไปใต้ผิวหนัง แล้วไปทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงตัวฝ้าลดลงได้อย่างปลอดภัย และเป็นการจางลงแบบในระยะยาวฝ้าไม่กลับมาเข้มเหมือนเดิม

Skinesia - ผลิตภัณฑ์หรือตัวครีมในการหยุดยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสีดำได้ครบทุกขั้นตอนมีความปลอดภัย ซึ่งยู่ภายใต้การดูแลสั่งจ่ายจากคุณหมอ

6 ขั้นตอน โปรแกรมการรักษาฝ้าแบบผสมผสาน ที่สุดของบีเอสแอลhttps://www.youtube.com/watch?v=JAK6zP0M9ck

แต่ไม่ต้องตกใจไป ว่าทำไมโปรแกรมการรักษาเยอะจัง ต้องทำทุกโปรแกรมไหม ไม่ต้องงงงงง! เพราะคนไข้แต่ละคนมีอาการของการเป็นฝ้าที่แตกต่างกันกัน เพราะฉะนั้น! ขั้นตอนการรักษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้วินิจฉัยสภาพผิวหน้า วิเคราะห์ถึงสาเหตุของการเกิดฝ้า ว่าควรรักษาขั้นตอนไหนบ้าง เป็นการดีที่สุด

หลังจากทำเลเซอร์ อาจมีอาการที่ผิวไวต่อแสง พยายามงดกิจกรรมกลางแสงแดด ทาผลิตภัณฑ์หรือยาที่ทางแพทย์จัดให้ และหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

การป้องกัน คือการทาครีมกันแดด ที่มีส่วนป้องกัน UV และมีค่า SPF 50 ขึ้นไปเพราะแสงแดดเป็นตัวการสำคัญที่จะไปกระตุ้นทำให้เซลล์เม็ดสีใต้ผิวหนังผลิตเม็ดสีเมลานินเพิ่มขึ้น ผิวจึงเปลี่ยนเป็นสีเข้มขึ้น การทาที่เห็นผล คือ ให้ทา 2 รอบ ระยะห่างกัน 20 นาที แล้วค่อยออกจากบ้านหลังจากนั้นอีก 4-6 ชั่วโมง ให้ทาอีก 1 ครั้ง อย่างน้อยต้องทา 2 ครั้ง เช้า - บ่าย และทาครั้งหนึ่ง ทาอย่างน้อย 2 รอบ นอกจากนั้นพยายามหลีกเลี่ยงแสงแดด เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำหอมและแอลกอฮอล์ และรับประทานอาหารที่ช่วยให้ผิวแข็งแรง โดยเฉพาะอาหารที่มีวิตามิซี วิตามินเอและบี มีมากในผักและผลไม้

การรักษาฝ้าที่ดี คือ เราต้องป้องกันไม่ให้ฝ้าเข้มขึ้น แต่จะทำยังไงให้ฝ้าจางลง และเมื่อหยุดการรักษาจะไม่กลับมาเข้มขึ้นเหมือนเดิม นี่คือ สิ่งที่ดีที่สุดในการรักษาฝ้า

คุณหมอเตือน !!! รู้เท่าทันสาเหตุการเกิดฝ้า ป้องกันไว้ง่ายกว่ารักษาhttps://www.youtube.com/watch?v=B3TD8yeMqPY

อยากรู้ไหม...BSL รักษาฝ้าอย่างไร ไม่ให้หน้าบาง https://goo.gl/cagL4J

คิดจะเซย์กู๊ดบายจาก "ฝ้า" หาคำตอบได้ที่ BSL

ทักเฟสบุคแชท : m.me/bslclinic

ทักไลน์แชท : https://line.me/ti/p/@bslclinic

BSL เปิดให้บริการ 3 สาขา

สีลม โทร. 02-235-8858, 09-8289-7805

BTS ศาลาแดง ทางออก 4, MRT สีลม ทางออก 2 ศาลาแดงซอย 2

สุขมวิท โทร.02-052-4605, 06-3923-6862

BTS อโศก ทางออก 5, MRT สุขุมวิท ทางออก 3 อาคารไทม์สแควร์ ชั้น G

สามย่าน โทร.02-235-2323

MRTสามย่าน ทางออก 1 ตรงข้ามวัดหัวลำโพง

ช่องทางการติดต่อ

Website : www.ศูนย์เลเซอร์ผิวหนัง.com

FB : www.facebook.com/bslclinic/

Line : @bslclinic

IG : bsl_clinic

Twitter : BSLBANGKOK

Blockdit: BSL Clinic

YoutubeChannel : BSL CLINIC

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ