จิตเวชโคราชพลิกห้าง เทอร์มินอล 21 เป็นลาน“ความรู้ สร้างสุข ฟินกระจาย”ฟรี ในงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ 5พ.ย.นี้

จันทร์ ๐๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๑:๒๓
รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ ชวนชาวโคราชและใกล้เคียง ร่วมงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติวันที่ 5 พ.ย.2562นี้ ที่ห้างเทอร์มินอล 21 โคราช เพื่อสร้างเสริมสุขภาพจิต เปิดใจรับฟังคนมีทุกข์แค่วันละ 10 ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ในงานชมการแสดงบนเวที การเสวนาถ่ายทอดเคล็ดไม่ลับเรื่องหัวใจมีหูโดยหมอภาคย์ถ้ำหลวงและมิสแกรนด์โคราช 2019 ประกวดหัวเราะแบบฟินกระจายไปทั้งห้าง พร้อมนิทรรศการความรู้ รับบริการปรึกษาปัญหาใจ เสี่ยงทายเซียมซีความสุข ดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรคลายเครียดฟรี

นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาล(รพ.) จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา กล่าวว่า รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯร่วมกับศูนย์สุขภาพจิตที่ 9 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา รพ.มหาราชนครราชสีมา และ รพ.เทพรัตน์ จัดงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติประจำปี 2562 "สุขภาพจิตไทย ...ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 นี้ เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่เขตสุขภาพนครชัยบุรินทร์ประกอบด้วยนครราชสีมา บุรีรัมย์ ชัยภูมิและสุรินทร์ มีความรู้ความเข้าใจการดูแลสุขภาพจิตตนเอง คนในครอบครัวและคนรอบข้าง เพื่อสร้างความเข้มแข็งจิตใจ สามารถปรับตัวรับมือกับปัญหาต่างๆที่มากระทบกับชีวิตประจำวันได้

นายแพทย์กิตต์กวีกล่าวต่อว่า ในปีนี้เน้นให้ประชาชนทุกคนหันมาใส่ใจเรื่องการเปิดใจรับฟังคนรอบข้างที่มีปัญหามากขึ้น เพื่อให้เขาระบายความทุกข์ในใจออกมา โดยใช้เวลารับฟังเพียงแค่วันละ10 นาทีหรือวันละ 10 การสนทนาเท่านั้น การรับฟังกันจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้เราเข้าใจกันมากขึ้น พร้อมหยิบยื่นความช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ผู้ที่กำลังประสบปัญหาด้านสุขภาพจิต มีทางออกในชีวิต ก่อนที่ความทุกข์ใจจะสะสมจนกลายเป็นปัญหาสุขภาพจิตตามมา ซึ่งจะเป็นการร่วมกันลดและป้องกันการสูญเสียจากปัญหาสุขภาพจิตในสังคมไทยทั้งจากการเจ็บป่วยทางจิตและการฆ่าตัวตาย โดยกิจกรรมจัดที่ลานชั้นGทางเข้าประตูห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21(Terminal 21 Korat) อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเอื้อเฟื้อสถานที่ให้โดยไม่คิดมูลค่าใดๆ

ภายในงานมีกิจกรรม 3 ส่วน ส่วนที่ 1.กิจกรรมบนเวทีให้ความรู้และความบันเทิง สนุกสนานคลายเครียด ประกอบด้วย การเสวนาเรื่องหัวใจมีหู คุยและฟังกันวันละ 10 โดยพ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือหมอภาคย์ถ้ำหลวง เจ้าของฉายามนุษย์ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี และคุณกมลชนก โสนุช มิสแกรนด์นครราชสีมา 2019 ในเวลา 14.30 น. การประกวดการหัวเราะ 4 รุ่น คือประถมศึกษา มัธยมศึกษา วัยรุ่น และวัยเก๋าหรือวัยสูงอายุ ผู้ชนะเลิศหัวเราะได้สนุกและโดนใจคนดูมากที่สุด จะได้รับเงินรางวัล 1,000 บาท และเงินรางวัลรองชนะเลิศ 700 และ 500 บาท ประชาชนที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมแข่งขันที่บริเวณหน้างานได้ นอกจากนี้ยังมีการแสดงคัฟเวอร์แดนซ์ (Cover dance) จากทีมชนะเลิศโครงการทูบีนัมเบอร์วัน ระดับจังหวัดจากโรงเรียนสารสาสน์วิเทศนครราชสีมาและทีมโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ดนตรีโฟล์คซองจากน้องจเจ โรงเรียนสุรนารีวิทยา และกิจกรรมสนุกสนานพร้อมของรางวัลมากมาย

ส่วนที่ 2 เป็นนิทรรศการให้ความรู้ด้านสุขภาพจิตต่างๆเพื่อให้ประชาชนนำกลับไปใช้ที่บ้านดูแลใจตัวเอง คนในครอบครัวและคนรอบข้าง เช่น หลักของการดูแลสุขภาพจิตภายในครอบครัวให้อบอุ่น สมาชิกมีพลังใจที่เข้มแข็ง ความรู้สัญญานเตือนความเสี่ยงฆ่าตัวตายในโลกปัจจุบันและในโลกโซเซียล วิธีการช่วยเหลือที่ถูกต้อง รวดเร็ว คุณสมบัติของการเป็นผู้รับฟังผู้ที่กำลังระทมทุกข์ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวเรา และเทคนิคของการฟังที่เรียกว่าหัวใจมีหู เป็นต้น พร้อมเอกสารความรู้ต่างๆ เช่นวิธีการคลี่คลายความเครียด ความโกรธ การสร้างความสุข แจกฟรี

ส่วนที่ 3 เป็นคลินิกให้บริการฟรี ด้านสุขภาพจิต โดยทีมผู้เชี่ยวชาญสหวิชาชีพระดับมืออาชีพ เช่นบริการตรวจสอบระดับความเครียด วัดความสุข ตรวจสอบอาการซึมเศร้า และบริการปรึกษาปัญหาทางใจฟรี และยังมีบริการเซียมซีความสุข เพื่อให้ประชาชนในยุคโลกดิจิตอลได้เสี่ยงทายความสุขของตัวเอง และใช้เป็นที่พึ่งทางใจได้ดี เริ่มให้บริการตั้งแต่เวลา 11.00 น.เป็นต้นไป

จึงขอเชิญให้ประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาและใกล้เคียงเข้าร่วมงานดังกล่าว ฟรีทั้งงาน ตั้งแต่เวลา11.00น.-19.00น. โดยครัวของรพ.จิตเวชนครราชสีมาฯได้จัดเครื่องดื่มสมุนไพรสูตรช่วยคลายเครียด ดีต่อใจ เช่นน้ำอัญชัน ให้บริการด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ