เมอร์ค ได้รับสิทธิบัตร CRISPR จากญี่ปุ่นและสิงคโปร์

พุธ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๐๘:๕๖
- ปัจจุบัน เมอร์คถือสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับ CRISPR รวม 22 รายการใน 9 ประเทศทั่วโลก

- สิทธิบัตรครอบคลุมเทคโนโลยีปรับแต่งจีโนม Paired Cas9 Nickase CRISPR เพื่อผลักดันการวิจัยและยีนบำบัดให้ก้าวหน้า

เมอร์ค (Merck) บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำ ประกาศในวันนี้ว่า สำนักงานสิทธิบัตรญี่ปุ่น และ สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งสิงคโปร์ ได้อนุมัติคำขอรับสิทธิบัตรของบริษัทสำหรับการใช้เทคโนโลยี paired CRISPR nickases ซึ่งทำให้จำนวนสิทธิบัตรของเมอร์คเพิ่มเป็น 22 รายการทั่วโลก

"เทคโนโลยี Paired nickases ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการเพิ่มความจำเพาะผ่านแนวทางที่มีประสิทธิภาพและมีความยืดหยุ่นสูง เพื่อลดการจับยีนเป้าหมายผิดพลาด (off target effects) ในการปรับแต่งยีน" อูดิท บาทรา สมาชิกคณะกรรมการบริหารของเมอร์ค และซีอีโอกลุ่มธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ (Life Science) กล่าว "เทคโนโลยีของเมอร์คปรับปรุงความสามารถของ CRISPR ในการซ่อมแซมยีนที่ลดลง โดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อยีนดี ดังนั้น จึงเป็นการปรับปรุงความแม่นยำของการรักษาด้วยยีนบำบัด"

สิทธิบัตรเหล่านี้ครอบคลุมเทคโนโลยี CRISPR พื้นฐาน โดยเป็นการจับคู่ CRISPR nickase สองตัวที่มียีนเป้าหมายเดียวกัน และทำงานควบคู่กันด้วยการทำรอยขาด (nicking) หรือแยก (cleaving) สายลำดับโครโมโซมตรงข้าม เพื่อตัดสายทั้งสองของดีเอ็นเอให้ขาด (double-stranded break) ขั้นตอนดังกล่าวยังสามารถรวมลำดับดีเอ็นเอภายนอกหรือดีเอ็นเอผู้ให้ เพื่อทำการแทรกยีนในลักษณะเดียวกันกับเทคโนโลยี CRISPR integration ของเมอร์ค โดยการผูก CRISPR สองครั้งช่วยลดโอกาสในการตัดยีนเป้าหมายผิดพลาดที่ตำแหน่งอื่น ๆ ในโครโมโซม

นอกจากญี่ปุ่นและสิงคโปร์แล้ว เมอร์คยังมีสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับ CRISPR ในประเทศต่าง ๆ ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา จีน ยุโรป อิสราเอล เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา และบริษัทได้รับสิทธิบัตรพื้นฐานครอบคลุม CRISPR integration เป็นครั้งแรกในออสเตรเลียเมื่อปี 2560 และได้รับสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับ CRISPR ฉบับแรกในสหรัฐอเมริกา สำหรับ proxy-CRISPR ในปี 2562

เมอร์คเป็นผู้นำนวัตกรรมในวงการนี้มาเป็นระยะเวลา 15 ปี โดยมีประสบการณ์ครอบคลุมตั้งแต่การค้นคว้าไปจนถึงการผลิต ในฐานะที่เป็นทั้งผู้ใช้งานและผู้จัดหาเทคโนโลยีปรับแต่งจีโนม เมอร์คสนับสนุนการวิจัยที่มีการปรับแต่งจีโนมภายใต้การพิจารณาอย่างรอบคอบตามมาตรฐานทางจริยธรรมและกฎหมาย บริษัทได้จัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาทางชีวจริยธรรม (Bioethics Advisory Panel) อิสระจากภายนอก เพื่อกำหนดแนวทางการวิจัยที่ธุรกิจของบริษัทได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวกับหรือที่ใช้การปรับแต่งจีโนม นอกจากนี้ เมอร์คยังได้กำหนดจุดยืนการดำเนินงานที่ชัดเจนโดยคำนึงถึงประเด็นทางวิทยาศาสตร์และสังคม เพื่อเสนอแนวทางการรักษาโรคที่มีความหวังว่าจะสามารถนำไปใช้ในการวิจัยและการประยุกต์ใช้ในรูปแบบต่าง ๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ของเมอร์คทั้งหมดได้รับการเผยแพร่ผ่านทางอีเมลในเวลาเดียวกับที่มีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของเมอร์ค กรุณาเข้าไปที่ www.merckgroup.com/subscribe เพื่อลงทะเบียนออนไลน์ เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกบริการนี้

เกี่ยวกับ เมอร์ค

เมอร์ค คือบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำ โดยมีการดำเนินงานครอบคลุมด้านการดูแลสุขภาพ ชีววิทยาศาสตร์ และวัสดุสมรรถนะสูง พนักงานประมาณ 56,000 คนของบริษัทต่างทุ่มเทในการสร้างความแตกต่างที่ดีต่อชีวิตของผู้คนหลายล้านคนในทุก ๆ วัน ด้วยการนำเสนอแนวทางการใช้ชีวิตที่มีความสุขและยั่งยืนยิ่งขึ้น เมอร์คเป็นทั้งผู้พัฒนาเทคโนโลยีตัดต่อยีน ไปจนถึงการเสาะหากลวิธีใหม่ ๆ ในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บที่ท้าทายที่สุด ตลอดจนการคิดค้นอุปกรณ์อัจฉริยะ โดยในปี 2561 เมอร์คทำยอดขายได้ 1.48 หมื่นล้านยูโร ใน 66 ประเทศ

การสำรวจทางวิทยาศาสตร์และการทำธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ คือหัวใจหลักในความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเมอร์ค ทั้งยังอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเมอร์คนับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2211 ปัจจุบัน ครอบครัวผู้ก่อตั้งยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของกลุ่มบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เมอร์คครอบครองสิทธิ์ในชื่อและแบรนด์ "เมอร์ค" ทั่วโลก ยกเว้นในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งบริษัทดำเนินธุรกิจในชื่อ อีเอ็มดี เซโรโน ในวงการดูแลสุขภาพ, มิลลิพอร์ซิกมา ในวงการชีววิทยาศาสตร์ และอีเอ็มดี เพอร์ฟอร์แมนซ์ แมททีเรียลส์

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1033911/Merck_CRISPR_EN.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้