รพ.ลานนา ซ้อมใหญ่แผนฉุกเฉินแผ่นดินไหว และอพยพหนีไฟ ประจำปี 2562

พุธ ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๔๙
เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 ... คณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน(คปอ.) โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ฝึกอบรมและเผยแพร่วิชาการ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครเชียงใหม่ นำโดยนายพลวัฒน์ ภูธนหิรัญพงศ์ , นายธันวา บุญตัน และ จอ.สุเมธ สรศักดิ์ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยชำนาญงาน เป็นวิทยากรมาอบรมให้ความรู้ภาคทฤษฎีและควบคุมการฝึกปฎิบัติ ในการจัดซ้อมแผนรับสถานการณ์ฉุกเฉิน แผ่นดินไหว ดับเพลิง และอพยพหนีไฟ ประจำปี 2562 นี้ มี นพ.ศุภชัย สินไตรรัตน์ กรรมการบริหาร โรงพยาบาลลานนา เป็นผู้อำนวยการดับเพลิง

สำหรับเหตุการณ์สมมุติในครั้งนี้ ทางโรงพยาบาลลานนา ได้มีการจำลองถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหว เมื่อเวลา 13.30 น. วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.5 ริกเตอร์ มีศูนย์กลางอยู่ที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ กับโครงสร้างของโรงพยาบาลลานนา ผู้อำนวยการฯ พิจารณาถึงความปลอดภัยแล้ว จึงให้เจ้าหน้าที่แต่ละแผนกแจ้งต่อผู้ป่วย และผู้รับบริการว่าเหตุการณ์ได้สงบลงแล้ว ตามแผนของการเกิดแผ่นดินไหวตามที่กำหนดไว้ จากนั้นเวลา 14.00 น. ขณะที่ รพ.ลานนา เปิดให้บริการปกติ มีการรักษาพยาบาลทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ คลังยา แผนกเภสัชกรรม ชั้น 1 อาคาร A เจ้าหน้าที่คลังยาจึงได้กด Fire Alarm เพื่อขอความช่วยเหลือจากแผนกข้างเคียง และเมื่อหน่วยผจญเพลิงของทาง รพ.ลานนา มาถึงจุดเกิดเหตุ ได้ประเมินแล้วว่าไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จึงสั่งให้ทุกคนทำการอพยพเจ้าหน้าที่ทุกคน รวมทั้งผู้ป่วยออกจากจุดเกิดเหตุ ไปยังจุดรวมพล ตามแผนการอพยพหนีไฟที่ได้กำหนดไว้ จากนั้นได้ประสานงานจากหน่วยงานภายนอก เพื่อช่วยทำการควบคุมเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป

สำหรับการซ้อมแผนรับสถานการณ์ฉุกเฉิน แผ่นดินไหว ดับเพลิง และอพยพหนีไฟในครั้งนี้ ถือเป็นแผนหลัก แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่พนักงานทุกระดับ จากทุกแผนกในโรงพยาบาล ต้องเข้าร่วมการซ้อมแผน เพื่อเตรียมพร้อมในการรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ เป็นการทบความความรู้ ข้อปฏิบัติ และบทบาทหน้าที่ เพื่อให้พนักงานมีความรู้ ความเข้าใจ และความชำนาญ เกี่ยวกับการจัดการกรณีฉุกเฉิน หากเกิดสถานการณ์จริง รวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ช่วยในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย และใช้อุปกรณ์ดับเพลิงอย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้ผู้ป่วย และผู้มารับบริการได้รับความปลอดภัยสูงสุด ณโรงพยาบาลลานนา จ.เชียงใหม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา