ท้องอืด อาหารไม่ย่อย เสี่ยงนิ่วในถุงน้ำดี

พุธ ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๕๘
นิ่วในถุงน้ำดี เป็นโรคที่ป้องกันได้ยาก เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดนิ่ว ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มีนิ่วในถุงน้ำดีมักจะไม่แสดงอาการใดๆ มักพบได้จากการมาตรวจสุขภาพประจำปีและตรวจอัลตราซาวด์ช่องท้องส่วนบนขณะที่ยังไม่มีอาการ เพราะถ้าไม่มีอาการหรืออาการไม่รุนแรงมักจะตรวจไม่พบสิ่งผิดปกติ แต่หากมีอาการปวดท้องรุนแรง เวลากดหน้าท้องใต้ชายโครงขวา ผู้ป่วยจะกลั้นหายใจเนื่องจากปวดท้องมาก

อาการแสดงอาจเป็นเพียงอาการท้องอืด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อย เรอบ่อย บางคนมีอาการปวดท้องบริเวณชายโครงขวา หรือลิ้นปี่ อย่างรุนแรงหลังทานอาหารที่เป็นของมัน ของทอด อาจปวดเกร็งท้อง ปวดมากขึ้นเรื่อยๆ ระยะหนึ่งแล้วจึงค่อยๆ ปวดน้อยลง เป็นๆ หายๆ 15-30 นาที อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย ในรายที่นิ่วอุดตันท่อน้ำดีอาจทำให้มีไข้สูง หนาวสั่น และตาเหลืองได้

นิ่วในถุงน้ำดีหากไม่รีบรักษาจะทำให้นิ่วที่อยู่ในถุงน้ำดีตกไปในท่อน้ำดี กลายเป็นนิ่วในท่อน้ำดี ทำให้มีความยุ่งยากในการรักษาและเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต

ปัญหาของผู้ป่วยโรคนิ่วในถุงน้ำดี คือส่วนใหญ่มักไม่ใส่ใจไปตรวจ เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นอาการของโรคกระเพาะอาหารจึงซื้อยาลดกรด หรือยารักษาโรคกระเพาะมาทานเอง เมื่อมาพบแพทย์ก็อักเสบและมีอาการรุนแรงมากแล้ว ทำให้การรักษายุ่งยากมากขึ้น การรักษานิ่วในถุงน้ำดีแม้จะมีหลายวิธี แต่การผ่าตัดเอานิ่วออกเป็นวิธีที่แก้ปัญหาได้อย่างถาวร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4