“ศิริราช” ประกาศรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ดร.ผู้พัฒนายารักษาอาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบเรื้อรัง และแพทย์ผู้วิจัยเพื่อควบคุมและกำจัดเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุของโรคริดสีดวงตาได้รับรางวัลอันทรงเกียรติประจำปี 2562

อังคาร ๐๗ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๓:๒๙
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ประกาศรายชื่อผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี พ.ศ.2562 จำนวน 2 ท่าน ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร. ราล์ฟ เอฟ ดับเบิ้ลยู บาร์เทนชลากเกอร์ จากสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และศาสตราจารย์นายแพทย์เดวิด เมบี จากสหราชอาณาจักร ศาสตราจารย์ ดร. ราล์ฟ เอฟ ดับเบิ้ลยู บาร์เทนชลากเกอร์ จากสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้พัฒนายารักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีแบบเรื้อรังให้หายได้ถึงร้อยละ 95 ช่วยให้ผู้ป่วย กว่า 70 ล้านคนทั่วโลก รอดพ้นจากการเป็นโรคตับแข็งและมะเร็งตับ
ศิริราช ประกาศรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ดร.ผู้พัฒนายารักษาอาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบเรื้อรัง และแพทย์ผู้วิจัยเพื่อควบคุมและกำจัดเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุของโรคริดสีดวงตาได้รับรางวัลอันทรงเกียรติประจำปี 2562

ศาสตราจารย์นายแพทย์เดวิด เมบี จากสหราชอาณาจักร เป็นผู้ศึกษาวิจัยเพื่อควบคุมและกำจัดเชื้อโรคอันเป็นสาเหตุของโรคริดสีดวงตา ช่วยให้ในแต่ละปีมีประชากร 1.9 ล้านคนทั่วโลก รอดพ้นจากความพิการทางสายตาอันเนื่องมาจากโรคนี้จนนำไปสู่นโยบายขององค์การอนามัยโลก ที่จะกำจัดโรคริดสีดวงตาให้หมดไปภายในปี 2568

รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล เป็นรางวัลระดับนานาชาติที่ริเริ่มขึ้นเพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณ แห่งสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก หรือสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล "องค์บิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและการสาธารณสุขของไทย"

รางวัลนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้แก่บุคคลคณะบุคคล หรือองค์กรที่มีผลงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขอันโดดเด่นเป็นประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติ เป็นประจำทุกปีในเดือนมกราคม ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2535 เป็นต้นมา มีผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลแล้ว 83 รางวัล

การมอบรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลในแต่ละปี นอกจากจะเป็นการแสดงความยกย่องแก่ผู้สร้างผลงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขอันโดดเด่นแล้ว ยังเป็นการส่งต่อแรงบันดาลใจให้นักวิชาการทั้งหลายร่วมกันสร้างผลงานเพื่อขับเคลื่อนอนาคตทางการแพทย์และสุขอนามัยของผู้คนทั่วโลก อันเป็นประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติ สืบทอดเจตนารมย์ของสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้