เข้มงวดพื้นที่ก่อสร้างลดฝุ่นละออง/ติดตั้งป้ายเตือนปริมาณฝุ่นภายในโรงเรียน กทม.

พฤหัส ๒๓ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๕:๑๘
นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงสภาพความกดอากาศต่ำลมสงบเกิดการสะสมตัวของฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน สาเหตุหลักจากการจราจรติดขัด ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อมได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง โดยเข้มงวดการตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำทุกประเภท ประสานสถานีตำรวจในพื้นที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้คล่องตัว รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนหากพบเห็นรถยนต์ปล่อยควันดำเกินมาตรฐาน หรือการเผาในที่โล่งให้แจ้งสายด่วน 1555
เข้มงวดพื้นที่ก่อสร้างลดฝุ่นละออง/ติดตั้งป้ายเตือนปริมาณฝุ่นภายในโรงเรียน กทม.

นอกจากนี้ ในหน่วยงานสังกัด กทม. ยังมีมาตรการส่งเสริมการใช้รถส่งเอกสารร่วมกัน (Car Pool) ระหว่างศาลาว่าการ กทม. 1 เสาชิงช้า และศาลาว่าการ กทม. 2 ดินแดง รวมถึงการรณรงค์ไม่ขับ...ช่วยดับเครื่อง ตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดมลพิษ กำชับให้ดำเนินการจัดเก็บมูลฝอยในถนนสายหลักและถนนสายรองให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 04.00 น. ของทุกวัน เพิ่มความถี่การล้างถนนและฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศเพื่อดักจับฝุ่นในช่วงภาวะวิกฤติ ตลอดจนเพิ่มความเข้มงวดการกำกับดูแลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า อาคารสูง และอาคารขนาดใหญ่ที่ได้รับเห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และโครงการก่อสร้างที่ไม่ได้จัดทำรายงาน EIA ให้ปฏิบัติตามมาตรการลดฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง เช่น กวดขันผู้รับเหมาฉีดน้ำทำความสะอาดล้อรถบรรทุก หรือรถอื่น ๆ ก่อนออกจากสถานที่ก่อสร้าง ล้างทำความสะอาดพื้นที่ก่อสร้างทุกวัน เพื่อลดการฟุ้งกระจายของฝุ่นละออง ควบคุมฝุ่นละอองจากการก่อสร้างสาธารณูปโภคต่าง ๆ

และได้กำชับผู้ประกอบการให้ควบคุมฝุ่นจากการถมดิน รวมถึงมีแผนล้างทำความสะอาดถนนและฉีดล้างใบไม้ เพื่อดักจับฝุ่นทุกวันในพื้นที่มีปริมาณฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐานอีกด้วย ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศแบบ Real Time ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ www.bangkokairquality.com www.air4bangkok.com www.prbangkok.com Facebook : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม. โดยเพิ่มความถี่การแจ้งเตือนเป็นวันละ 3 รอบ เวลา 07.00 12.00 และ 15.00 น. และแอปพลิเคชัน AirBKK ซึ่งแสดงผล AQI แบบ Real Time ตามตำแหน่งที่ผู้ใช้งานอยู่ ณ ปัจจุบัน

นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. เปิดเผยว่าในส่วนของสำนักการโยธาได้ประสานแจ้งเจ้าของอาคาร อาคารสูง และอาคารขนาดใหญ่พิเศษที่อยู่ระหว่างก่อสร้างให้ปฎิบัติตามวิธีการและเงื่อนไขในการก่อสร้างตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 4 (พ.ศ.2526) ออกตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และจะต้องไม่กระทำการใด ๆ อันอาจเป็นภยันตรายต่อสุขภาพชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สิน โดยจะต้องดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำบนอาคารและบริเวณรอบสถานที่ก่อสร้างอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ พร้อมทั้งขอความร่วมมือเจ้าของอาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่พิเศษที่ก่อสร้างแล้วเสร็จติดตั้งสปริงเกอร์บนอาคารช่วยฉีดพ่นละอองน้ำ ขณะนี้ได้รับความร่วมมือติดตั้งสปริงเกอร์บนอาคารแล้วจำนวน 147 อาคาร

นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม. กล่าวว่า สำนักการศึกษาร่วมสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสำนักงานเขต และศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. เพิ่มความปลอดภัยให้เด็กนักเรียนจากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในโรงเรียนสังกัด กทม. โดยจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์แสดงค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 หรือสัญญาณไฟแสดงระดับคุณภาพของอากาศภายในโรงเรียนเป็นระยะ กำหนดจุดรับ-ส่งนักเรียน โดยจำกัดอาณาเขตยานพาหนะ จัดสถานที่ที่ปราศจากฝุ่นละอองรองรับนักเรียนที่อาจได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น ห้องสมุด ห้องประชุม ฯลฯ เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในโรงเรียนให้มากขึ้น รวมทั้งทำความสะอาดภายในโรงเรียนและโดยรอบให้สะอาด ขอความร่วมมืองดการจำหน่ายอาหารประเภทปิ้งย่างรอบโรงเรียน และหากปริมาณฝุ่นอยู่ในเกณฑ์สูงจะจัดเครื่องฟอกอากาศติดตั้งในโรงเรียน จัดทำม่านละอองน้ำบริเวณอาคารเรียนตามความเหมาะสม ทั้งนี้ หากปริมาณฝุ่นอยู่ในเกณฑ์อันตรายสถานศึกษาสามารถประกาศหยุดการเรียนการสอนโดยอยู่ในดุลพินิจของผู้บริหารสถานศึกษา และรายงานให้สำนักงานเขต และสำนักการศึกษาทราบต่อไป

เข้มงวดพื้นที่ก่อสร้างลดฝุ่นละออง/ติดตั้งป้ายเตือนปริมาณฝุ่นภายในโรงเรียน กทม. เข้มงวดพื้นที่ก่อสร้างลดฝุ่นละออง/ติดตั้งป้ายเตือนปริมาณฝุ่นภายในโรงเรียน กทม.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้