ความเครียด!! หนึ่งในสาเหตุของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก กลุ่มพลังร่วมจัดงาน “รวมพลังสู้..รู้ทันมะเร็งต่อมลูกหมาก”

จันทร์ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๐:๒๐
กลุ่ม พลัง (PARANG) หรือ Prostate cancer AwaReness for pAtieNt by expert Group เป็นกลุ่มที่เกิดจากการรวมตัวกันของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านศัลยกรรมทางเดินปัสสาวะที่มีความสนใจเฉพาะทางในการดูแลรักษาโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก โดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกันคือ เป็นพลัง และแรงผลักดันให้เกิดการรับรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งต่อมลูกหมากอย่างถูกต้องต่อภาคประชาชน เพื่อให้เกิดการตระหนักเกี่ยวกับโรค และมีการรณรงค์ให้มีการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งต่อมลูกหมากอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และเข้าสู่กระบวนการรักษาได้ทันท่วงที เนื่องจากในปัจจุบันการเข้าถึงข้อมูลของประชาชนสามารถทำได้ง่ายขึ้น ทางกลุ่ม พลัง (PARANG) จึงมีความตั้งใจที่จะเป็นช่องทางหนึ่งในการสื่อสาร และให้ข้อมูลเรื่องโรคมะเร็งต่อมลูกหมากตามหลักวิชาการ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่เชื่อถือได้ และเป็นประโยชน์จึงได้รวมตัวกันจัดงาน "รวมพลังสู้..รู้ทันมะเร็งต่อมลูกหมาก" ณ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ โดยมีผู้ป่วย ญาติผู้ป่วยและผู้ดูแลผู้ป่วยให้ความสนใจเข้าร่วมฟังจำนวนมาก
ความเครียด!! หนึ่งในสาเหตุของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก กลุ่มพลังร่วมจัดงาน รวมพลังสู้.รู้ทันมะเร็งต่อมลูกหมาก

ผศ.นพ. ชูศักดิ์ ปริพัฒนานนท์ ประธานกลุ่ม PARANG กลุ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมทางเดินปัสสาวะที่ดูแลรักษาโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ได้มารวมตัวกันในนามกลุ่ม PARANG (Prostate cancer AwaReness for pAtieNt by expert Group) กล่าวว่า ความเครียด หนึ่งในสาเหตุของโรคมะเร็งต่อมลูกหมากนอกจากสาเหตุพื้นฐาน เช่น อายุ พันธุกรรม กันไปแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อเซลล์มะเร็งนั่นคือความเครียด ซึ่งหากนานวันก็ยิ่งสะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยทำงาน ถึงแม้ว่าจะอายุไม่ถึง 50 ปี ที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดแต่หากมีความเครียดสะสมก็มีโอกาสที่จะเกิดเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้เช่นกัน

ปัจจุบันผู้ชายอายุประมาณ 40 มีความเสี่ยงเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากในอัตราที่เพิ่มสูงขึ้นเท่าตัวและเพิ่มอัตราความเสี่ยงการเกิดโรคถึง 10% ในทุกๆ ช่วงอายุ 10 ปี เพราะวิถีชีวิตประจำวันของคนสมัยนี้เปลี่ยนแปลงไปหลายคนทุ่มเทให้กับการทำงานท่ามกลางการแข่งขันที่สูงขึ้นทำให้เวลาพักผ่อนน้อยลง อาหารที่รับประทานเข้าไปก็เน้นสะดวก ทานง่าย รวดเร็วจำพวกอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ไม่ค่อยมีส่วนประกอบของผักผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายบางคนก็ยังไม่มีเวลาออกกำลังกายอีกด้วยหลายสิ่งหลายอย่างประกอบกันนานวันเข้าจึงส่งผลให้เซลล์มะเร็งก่อตัวขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว สาเหตุของความเครียดแปรเป็นมะเร็ง

แม้จะยังไม่มีหลักฐานที่แน่นอนว่าความเครียดจะทำให้เกิดมะเร็งได้โดยตรงแต่จากการศึกษาบางแห่งก็พบว่าความเครียดทำให้ฮอร์โมนบางชนิดหลั่งออกมาส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอลงรบกวนกระบวนการของเซลล์ในการป้องกันการเกิดมะเร็งและยังไปกระตุ้นขยายขนาด เร่งการแพร่กระจายของเซลล์โดยเฉพาะหากความเครียดสะสมยาวนานก็ย่อมส่งผลเสียได้มากกว่าปกติ

นอกจากความเครียดสะสม ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่จะเป็นตัวเร่งยิ่งทำให้เกิดโรคได้ง่ายในคนที่สูบบุหรี่เป็นประจำ หรือดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนัก เวลาพักผ่อนไปเพียงพอ หากมีความเครียดสะสมด้วยแล้วก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้มากกว่าผู้ที่ดูแลรักษาสุขภาพ จึงแนะนำให้หันมารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายจะช่วยลดความเครียด กระตุ้นการหลั่งสารเอ็นโดรฟิน และพักผ่อนให้เพียงพอ

ปัจจุบัน โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นมะเร็งที่พบได้บ่อยเป็นอันดับ 2 ของมะเร็งในผู้ชายจากทั่วโลก รองจากมะเร็งปอด โดยประเทศไทยในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา มะเร็งต่อมลูกหมากเคยมีสถิติอยู่ที่อันดับ 9 ของโรคมะเร็งที่พบมากในผู้ชายไทย แต่ปัจจุบันพบว่าขึ้นมาติดอันดับ 4 โดยอัตราการเกิดของโรคอยู่ที่ 7.5 คนต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งมีแนวโน้มที่สูงขึ้นเรื่อยๆ

ผศ.นพ. ชูศักดิ์ กล่าวว่า ชายไทยสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากได้ ด้วยเหตุนี้ทางกลุ่มแพทย์ PARANG จึงให้ความสำคัญในการให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวโรคจะเป็นไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไป ตัวผู้ป่วยเอง หรือญาติผู้ดูแลก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หรือถ้ารู้ก่อนเท่าทันโรคในระยะแรกๆก็สามารถรักษาให้หายได้ ทางกลุ่มแพทย์ PARANG จึงได้ร่วมกันจัดงาน "รวมพลังสู้..รู้ทันมะเร็งต่อมลูกหมาก" ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจดังนี้

- พูดคุยกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมทางเดินปัสสาวะ เกี่ยวกับแนวทางการรักษาโรคมะเร็งต่อมลูกหมากในปัจจุบัน และไขทุกข้อข้องใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

- เปิดตัว VTR "Blue Valentine : The Early Detection will be The Great Protection"

- เปิดเคล็ดลับ ความสำเร็จพิชิตมะเร็ง ของอดีตผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก

- "ปลุกพลังฮีโร่..ในตัวคุณ" Gentleman Charity Ride ไปกับ ดอม เหตระกุล

- ด้วยรัก และใส่ใจห่างไกลมะเร็งต่อมลูกหมาก โดย ปุ๊ มนตรี เจนอักษร และ ปาล์ม ธัญวิชญ์ เจนอักษร

ความเครียด!! หนึ่งในสาเหตุของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก กลุ่มพลังร่วมจัดงาน รวมพลังสู้.รู้ทันมะเร็งต่อมลูกหมาก ความเครียด!! หนึ่งในสาเหตุของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก กลุ่มพลังร่วมจัดงาน รวมพลังสู้.รู้ทันมะเร็งต่อมลูกหมาก ความเครียด!! หนึ่งในสาเหตุของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก กลุ่มพลังร่วมจัดงาน รวมพลังสู้.รู้ทันมะเร็งต่อมลูกหมาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4