UnknownTogether #เปิดโลกใหม่ในใจคุณ องค์การสหประชาชาติในประเทศไทย และโนอิ้งมายด์ ร่วมกับ Facebook เปิดตัวแคมเปญส่งเสริมสุขภาพจิตสำหรับชุมชนชาวไทย

ศุกร์ ๒๙ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๑๐
ในวันนี้องค์การสหประชาชาติในประเทศไทย (United Nations Thailand) โนอิ้งมายด์ (Knowing Mind) ศูนย์บริการการปรึกษาเชิงจิตวิทยา และส่งเสริมสุขภาวะ และเลิฟ แฟรงกี้ (Love Frankie) องค์กรสร้างสรรค์เพื่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ได้ทำการเปิดตัว แคมเปญออนไลน์ “Unknown Together เปิดโลกใหม่ในใจคุณ” เพื่อรับมือกับการขยายตัวของปัญหาด้านสุขภาพจิต และสภาพความเป็นอยู่ของชุมชนท้องถิ่น ในขณะที่ประเทศไทยกำลังก้าวข้ามจากผลกระทบจากวิกฤติโรค โควิด-19 อย่างช้า ๆ ด้วยการสนับสนุนจาก Facebook ประเทศไทย ช่วยให้เกิดความร่วมมือกันระหว่าง ผู้เชี่ยวชาญและผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพจิต รวมทั้งกลุ่มคนที่มีอิทธิพลในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อทำให้การสนทนาด้านสุขภาพจิตเป็นเรื่องธรรมดา และจัดหาแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับคนไทย
UnknownTogether #เปิดโลกใหม่ในใจคุณ องค์การสหประชาชาติในประเทศไทย และโนอิ้งมายด์ ร่วมกับ Facebook เปิดตัวแคมเปญส่งเสริมสุขภาพจิตสำหรับชุมชนชาวไทย

"โควิด-19 อาจจะดูเหมือนวิกฤตสุขภาพทั่ว ๆ ไป แต่เมื่อเราเห็นผลกระทบของมันอย่างชัดเจนขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เราพบว่าวิกฤตนี้ส่งผลกับวิถีชีวิต และสุขภาพจิตของเราด้วย” กีต้า ซับบระวาล ผู้ประสานงานสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าวและว่า “โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของเราด้วยเหตุผลหลายประการ ตั้งแต่การต้องรักษาระยะห่าง ทำให้เราอาจต้องห่างจากคนที่เรารัก ความยากลำบากทางเศรษฐกิจ และข่าวลือต่างๆ ที่อยู่ในสื่อสังคม ด้วยเราพบว่า ประชาชนไทยมีความเครียดมากขึ้นจากวิกฤตโควิด-19 สหประชาชาติจึงได้ริเริ่มโครงการนี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้คนไทยได้เข้าถึงแหล่งข้อมูลและผู้ให้คำแนะนำด้านสุขภาพจิต โดยโครงการนี้ต่อยอดจากรายงานสรุปนโยบายของสหประชาชาติในหัวข้อ 'โควิด-19 และความจำเป็นในการลงมือดูแลสุขภาพจิต' เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรของเราเพื่อทำให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จในประเทศไทย” กีต้ากล่าวทิ้งท้าย

ข้อมูลล่าสุดของกรมสุขภาพจิตพบว่าระดับความเครียดของประชาชนทั่วไปเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยมีอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนคนที่จัดว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มเครียดมากหรือมีความเครียดมากที่สุดกว่า 38% จากเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน ทางกรมสุขภาพจิตได้รับสายด่วนจำนวนกว่า 600 สายในเดือนมีนาคม 2563 เมื่อเทียบกับจำนวน 20-40 สายในเดือนก่อนหน้านี้

“เราทุกคนกำลังปรับตัวก้าวผ่านช่วงเวลาที่ท้าทายนี้จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับใครหลายคน ที่ Facebook ความปลอดภัยและสุขภาวะของผู้ใช้งานแอปพลิเคชันของเราเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง และเป็นสิ่งที่เราดูแลในทุก ๆ วันเราจึงได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในประเทศไทยและพันธมิตรระหว่างประเทศ ได้แก่ โนอิ้งมายด์ และองค์การสหประชาชาติ เพื่อช่วยให้คนไทยสามารถเข้าถึงข้อมูลและมีแรงบันดาลใจเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพจิตที่ดี จากการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญ และการทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ในสังคมออนไลน์นประเทศไทย เรามุ่งหวังที่จะส่งเสริมให้ผู้คนหันมามีส่วนร่วม มีการสนทนาเชิงบวกเกี่ยวกับสุขภาพจิต และสร้างสังคมที่มีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันเพื่อช่วยให้เราทุกคนผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ไปได้ด้วยกันอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่งกว่าเดิม” กล่าวโดย ไมเคิล บัค หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะ Facebook ประเทศไทย

Unknown Together เปิดโลกใหม่ในใจคุณ เป็นแคมเปญที่พัฒนาขึ้นโดย เลิฟ แฟรงกี้ ซึ่งมีระยะเวลา 10 สัปดาห์ เป็นโครงการที่สำรวจผลกระทบต่อสุขภาพจิตจากโควิด-19 และมีการจัดหาเครื่องมือและข้อมูลในการดูแลตนเองอย่างรอบด้าน รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในชุมชน โครงการได้จัดการรวบรวมเนื้อหาและข้อมูล เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ ความเป็นอยู่ที่ดี และการเอาใจใส่ผู้อื่น โดยเนื้อหาจะได้รับการออกแบบร่วมกันจากเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญและพันธมิตร รวมทั้งกรมสุขภาพจิตของรัฐบาลไทยด้วย

งานเสวนาโดยผู้เชี่ยวชาญของ #Unknown Together #เปิดโลกใหม่ในใจคุณ จะถูกจัดขึ้นทุกสัปดาห์ผ่านการถ่ายทอดสดทาง Facebook Live เพื่อประเมินว่า ผลกระทบของโควิด-19 ส่งผลต่อสุขภาพจิตในความสัมพันธ์ที่สำคัญที่สุดของเราอย่างไร อาทิเช่น การงาน การเงิน การเรียน สังคม และคนรอบข้าง การเสวนานี้จะประกอบด้วยจิตแพทย์ และนักจิตวิทยา เช่น นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ จิตแพทย์ และโฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และ รศ.ดร.โสรีช์ โพธิแก้ว นายกสมาคมจิตวิทยาการปรึกษา

นอกจากนี้ อินฟลูเอนเซอร์และผู้นำทางความคิดที่สนใจในสุขภาพจิตได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในการสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิต ซึ่งจะช่วยในการออกแบบและเพิ่มการรับรู้ข้อความต่าง ๆ ทั้งการดูแลตนเอง การเอาใจใส่ และการฟื้นตัว ผ่านเสียงและคอนเทนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเขา จากวิดีโอ “Challenge” ที่แสดงโดย ปันปัน นาคประเสริฐ หรือที่รู้จักกันในชื่อ แพนไจน่า ฮีลส์ (Pangina Heals) ได้เชิญชวนให้เราตรวจสอบสัญลักษณ์ที่เรากำหนดให้อีกคนหนึ่ง ซึ่งในที่สุดก็จะกระตุ้นการเอาใจใส่ ในความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดที่สุดของเรา โดยเฉพาะผู้ปกครองและเด็ก สำหรับเซสชั่นออนไลน์ของเธอนั้น ดุจดาว วัฒนปกรณ์ จิตแพทย์นักเคลื่อนไหว และพิธีกร รายการ RU OK? พอดแคสต์ด้านการบำบัดตนเอง ที่มีผู้ติดตามมากมาย จะมาช่วยแนะนำผู้ฟังผ่านการฝึกฝนในเรื่อง “การฟังอย่างเอาใจใส่ หรือ empathetic listening”

“ในวิกฤตการณ์ที่เราคนไทย และทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่นี้ ไม่มีใครรู้ว่าจะจบเมื่อใด และไม่มีใครรู้วิธีที่จะรับมือกับมันได้ดีที่สุด ไม่มีใครสามารถตอบได้ว่าเราจะอยู่ให้ดีที่สุดอย่างไรหลังจากนี้ แต่ผมเชื่อว่าทุก ๆ คนมีคำตอบที่กำลังรอการค้นพบท่ามกลางปริศนาเหล่านี้ อย่างน้อยที่สุดเราก็ไม่ได้อยู่เพียงลำพัง เราอาจจะหาคำตอบทั้งหมดไม่ได้ด้วยตัวคนเดียว แต่เราสามารถที่จะเริ่มต้นสำรวจหนทางใหม่ร่วมกันในประเทศไทย ร่วมกันเปิดโลกใหม่ในใจคุณ” กล่าวโดย สมภพ แจ่มจันทร์ ผู้ก่อตั้งโนอิ้งมายด์

Unknown Together เปิดโลกใหม่ในใจคุณ เป็นแคมเปญที่สำรวจโลกใหม่ที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน รวมถึงอารมณ์ที่เราไม่สามารถระบุหรือรับรู้โดยตนเองได้ เช่นความวิตกกังวลและความเครียดที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาระหว่างและหลัง โควิด-19 โครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อประชาชนคนไทยทั่วไป โดยเฉพาะประชากรวัยทำงานที่อาจต้องการพื้นที่ปลอดภัยในการเข้าถึงคำถามเกี่ยวกับสุขภาพจิต เราจะสนับสนุนซึ่งกันและกันไปด้วยกัน ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคยอย่างนี้

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแคมเปญได้ที่ https://www.facebook.com/knowingmindgroup

ติดตามความเคลื่อนไหว #UnknownTogether #เปิดโลกใหม่ในใจคุณ ได้บน Facebook และ Instagram

เกี่ยวกับ Love Frankie

เลิฟ แฟรงกี้ ตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ เป็นองค์กรสร้างสรรค์การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและพฤติกรรม ที่ใช้การวิจัยและการสื่อสารเพื่อผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายต่อสังคม โดยการมีส่วนร่วมและเสริมสร้างพลังชุมชนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เลิฟ แฟรงกี้ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นเอกลักษณ์เข้ากับข้อมูลเชิงลึก เพื่อสร้างโครงการที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายและวัฒนธรรม อันก่อให้เกิดผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง เลิฟ แฟรงกี้ เชื่อในวิธีการที่อยู่บนพื้นฐานของข้อมูล และยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลาง ซึ่งเป็นการนำคนมาร่วมกันแก้ปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมที่สำคัญในปัจจุบัน ล่าสุดนี้เลิฟ แฟรงกี้ได้จัดโครงการสุขภาพจิตชื่อ เดอะนุก (The Nook): https://www.facebook.com/nookfriends -- พื้นที่กิจกรรมชั่วคราวโดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ พร้อมให้การสนับสนุน ควบคู่ไปกับกิจกรรมด้านสุขภาพจิตที่หลากหลายสำหรับวัยรุ่นไทย

เกี่ยวกับ Knowing Mind

โนอิ้งมายด์คือองค์กรทางจิตวิทยาที่มุ่งส่งเสริมให้บุคคลมีสุขภาวะที่ดีและสามารถรับมือกับปัญหาชีวิตที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตได้อย่างเหมาะสม เราให้บริการด้านการปรึกษาเชิงจิตวิทยา จิตบำบัด และการอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อที่หลากหลาย ดำเนินการโดยนักจิตวิทยาการปรึกษาที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการทำงานในด้านนี้โดยตรง การทำงานของเรายึดมั่นในมาตรฐานและจรรยาบรรณทางวิชาชีพ เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้รับบริการ

UnknownTogether #เปิดโลกใหม่ในใจคุณ องค์การสหประชาชาติในประเทศไทย และโนอิ้งมายด์ ร่วมกับ Facebook เปิดตัวแคมเปญส่งเสริมสุขภาพจิตสำหรับชุมชนชาวไทย UnknownTogether #เปิดโลกใหม่ในใจคุณ องค์การสหประชาชาติในประเทศไทย และโนอิ้งมายด์ ร่วมกับ Facebook เปิดตัวแคมเปญส่งเสริมสุขภาพจิตสำหรับชุมชนชาวไทย UnknownTogether #เปิดโลกใหม่ในใจคุณ องค์การสหประชาชาติในประเทศไทย และโนอิ้งมายด์ ร่วมกับ Facebook เปิดตัวแคมเปญส่งเสริมสุขภาพจิตสำหรับชุมชนชาวไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน