หัวหน้ากรมอนามัยจังหวัดจางฮั่ว ประเทศไต้หวัน แบ่งปันประสบการณ์ การปรับตัวรับมือกับโรคโควิด-19 ของรัฐบาลท้องถิ่น

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๖:๒๘
โรงพยาบาลจางฮั่วคริสเตียน จัดกิจกรรมแบ่งปันประสบการณ์การรับมือโควิด 19 ร่วมบรรยายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านทางออนไลน์ ในหัวข้อจังหวัดจางฮั่วปรับใช้นโยบายป้องกันโรคจากส่วนกลางกับพื้นที่ท้องถิ่นอย่างไร? ภายใต้สถานการณ์ที่ผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายแรกของไต้หวันมาจากจังหวัดจางฮั่ว โดยนายเย่เยี่ยนป๋อ หัวหน้ากรมอนามัยจังหวัดจางฮั่ว เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา
หัวหน้ากรมอนามัยจังหวัดจางฮั่ว ประเทศไต้หวัน แบ่งปันประสบการณ์ การปรับตัวรับมือกับโรคโควิด-19 ของรัฐบาลท้องถิ่น

กิจกรรมสัมมนาแบ่งปันประสบการณ์เพื่อรับมือโควิด 19 ในครั้งนี้ โรงพยาบาลจางฮั่วคริสเตียน โดยมีนายเย่เยี่ยนป๋อ หัวหน้ากรมอนามัยจังหวัดจางฮั่ว ให้เกียรติแบ่งปันประสบการณ์ให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยงานสาธารณสุข ผ่านการสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อ “จังหวัดจางฮั่วปรับใช้นโยบายป้องกันโรคจากส่วนกลางกับพื้นที่ท้องถิ่นอย่างไร? ภายใต้สถานการณ์ที่ผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายแรกของไต้หวันมาจากจังหวัดจางฮั่ว” ซึ่งจังหวัดจางฮั่ว เป็นจังหวัดที่มีประชากรผู้สูงอายุสูงถึง 20% ของประชากรทั้งหมดในไต้หวัน และนับเป็นกลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยงสูงในภัยโรคระบาดครั้งนี้ โดยกรมอนามัยจังหวัดจางฮั่ว ใช้ทรัพยากรและเครือข่ายดูแลทางไกลดูแลผู้สูงอายุและกลุ่มคนด้อยโอกาสอย่างไร จึงทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่ได้รับการรักษาจนหายดีและกลับบ้านได้

งานสัมมนาออนไลน์ในครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐและเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานทางการแพทย์ในประเทศเอเชียอาคเนย์มาเข้าร่วมฟังและอภิปราย สพ.ญ.เสาวพักตร์ ฮิ้นจ้อย ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศ กรมควบคุมโรค ก็ได้แบ่งปันประสบการณ์ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกลางและส่วนท้องถิ่นในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการปรับตัวช่วยเหลือรัฐบาลกลางของส่วนท้องถิ่น การให้ความช่วยเหลือทรัพยากรต่าง ๆ ให้กับหน่วยงานทางการแพทย์ในพื้นที่ห่างไกลที่ขาดแคลน อีกทั้งยังแบ่งปันเกณฑ์การวัดและขอบเขตการดำเนินงานเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดการท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกครั้งด้วย

ดร.ทิน ทิดสา ลวิน ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขเขตย่างกุ้ง ประเทศพม่า ได้แสดงความเห็นว่า “ถึงแม้ว่าพม่าจะมีปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรอยู่ แต่รัฐบาลก็ยังทุ่มกำลังช่วยเหลือการควบคุมโรคในพื้นที่ห่างไกล จนทำให้สถานการณ์การระบาดลดต่ำลงได้”

นอกจากนี้ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยกุสุมาฮุสาดาสุรการ์ตา (UKH) จากประเทศอินโดนีเซีย ได้มีความร่วมมือนานาชาติกับทางโรงพยาบาลจางฮั่วคริสเตียน หัวหน้ากรมอนามัยเย่เยี่ยนป๋อได้ตอบคำถามของอาจารย์การ์ติน่า จากคณะพยาบาลศาสตร์ว่า ไต้หวันจะเปิดให้นักเรียนอินโดนีเซียไปเรียนรู้ระยะสั้นได้อีกเมื่อไรว่า “ไต้หวันจะกำหนดมาตรฐานการเปิดประเทศให้แก่ประเทศต่าง ๆ ตามสถานการณ์การแพร่ระบาด และจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อของประเทศนั้น ๆ”

นอกจากนี้กิจกรรมสัมมนาออนไลน์ในครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรัฐรวมถึงเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จากประเทศต่าง ๆ อาทิ ประเทศไทย ประเทศพม่า ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศเวียดนาม ประเทศฟิลิปปินส์ ประเทศมาเลเซีย ฯลฯ มากกว่าร้อยท่านมาเข้าร่วมกิจกรรมและให้ความสนใจอภิปรายกันอย่างคึกคัก สำหรับผู้ที่สนใจลิงก์งานสัมมนาออนไลน์ทั้งหมดสามารถคลิกดูได้ที่นี่ YouTube : https://youtu.be/uaBT-gMBJvc

หัวหน้ากรมอนามัยจังหวัดจางฮั่ว ประเทศไต้หวัน แบ่งปันประสบการณ์ การปรับตัวรับมือกับโรคโควิด-19 ของรัฐบาลท้องถิ่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๒ วัดไชยฯ ต้อนรับประชาชนนับหมื่นพร้อมใจเข้าชมการแสดงโขนประกอบแสงสี เรื่องรามเกียรติ์ ชุด สัจจะพาลี สืบสานวัฒนธรรมไทย
๑๗:๑๐ บุฟเฟต์อาหารทะเลที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ ณ ห้องอาหาร อเทลิเย่
๑๗:๒๐ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๖:๑๘ บทเพลงอันลึกซึ้งของ วงเฉลียง สู่ละครเวที นิทานหิ่งห้อย เดอะมิวสิคัล ที่ถูกนำมาให้คิดถึงกันอีกครั้ง! กับการแสดงละครเวทีครั้งแรกของ 4EVE และ
๑๖:๔๐ ซีพีเอฟสานต่อโครงการ PARTNER TO GROWเติบโต เคียงข้าง อย่างยั่งยืน ต่อเนื่องปี 2 หนุนคู่ค้าธุรกิจสร้างห่วงโซ่อุปทานอาหารที่ยั่งยืน
๑๖:๔๘ กทม.เตรียมพร้อมระบบกล้อง CCTV พื้นที่จัดงานมหาสงกรานต์ 2567
๑๖:๑๑ กทม.จัด Big cleaning พื้นที่เสี่ยงทุกสัปดาห์-จ่ายยาทากันยุงให้ผู้ป่วยป้องกันการกระจายเชื้อสู่ชุมชน
๑๖:๕๕ วัน แบงค็อก พลิกโฉมวงการอสังหาฯไทย ด้วยการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ปักหมุด เมืองกลางใจ เมืองที่ใช้ใจสร้าง พร้อมเผยประสบการณ์ชอปปิ้งและไลฟ์สไตล์ระดับโลก เตรียมเปิดไตรมาส 4
๑๖:๐๙ ซินโครตรอน กระทรวง อว. - MEA จับมือติดโซลาร์รูฟช่วยรัฐประหยัดค่าไฟปีละ 1.78 ล้านบาท
๑๕:๓๗ เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ จัดงาน Generali Agency Annual Awards 2023 ฉลองความสำเร็จ ให้กับสุดยอดตัวแทน