ตู้ตรวจความดันบวกป้องกันแพทย์จากโควิด-19 ฝีมืออาจารย์วิศวฯ มก. ใช้งานจริงที่ รพ.ศิริราช

ศุกร์ ๑๒ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๑:๐๕
ทีมอาจารย์วิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) นำโดย ผศ.ดร.ประพจน์ ขุนทอง หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล ร่วมกับอาจารย์ในภาควิชา ออกแบบ พัฒนาตู้ตรวจความดันบวกสำหรับแพทย์ใช้ตรวจผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อผ่านลมหายใจหรือละอองน้ำลายจากผู้ป่วยสู่แพทย์ ติดตั้งใช้งานจริง ณ จุดตรวจถาวร โรงพยาบาลศิริราช
ตู้ตรวจความดันบวกป้องกันแพทย์จากโควิด-19 ฝีมืออาจารย์วิศวฯ มก. ใช้งานจริงที่ รพ.ศิริราช

ผศ.ดร.ประพจน์ เผยว่า “โครงการออกแบบ พัฒนา และติดตั้งตู้ตรวจความดันบวกนี้ ได้ดำเนินการร่วมกับศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โดยได้รับการสนับสนุนการจัดทำ จากคณะวิศวฯ มก. จำนวน 85,000 บาท และได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์การจัดทำตู้จากบริษัท แคมฟิล (ประเทศไทย) จำกัด ในการออกแบบและติดตั้งกล่องความดันบวกและชุดกรอง HEPA (High Efficiency Particulate Air Filter) ได้ใช้อุปกรณ์ในระดับเดียวกับที่ใช้ในห้องผ่าตัดที่ใช้ในประเทศไทย และสามารถปรับระดับความดันบวกในตู้ ได้ตามต้องการ”

“หลักการทำงานของตู้ความดันบวก คือ แพทย์ผู้ตรวจจะอยู่ภายในตู้ตรวจ และผู้ป่วยอยู่ภายนอก โดยแพทย์จะเข้า-ออกตู้ตรวจผ่านประตูกระจก ภายในตู้ตรวจประกอบด้วย หลอดไฟ ระบบความดันบวก ระบบกรองอากาศที่มีตัวกรอง Pre-filter สำหรับกรองอนุภาคหยาบ และมี HEPA-filter สำหรับกรองอนุภาคขนาดเล็กรวมถึงไวรัส ไม่ให้เข้าสู่ตู้ตรวจได้

นอกจากนี้ภายในตู้ตรวจ จะมีเครื่องปรับอากาศที่สามารถลดอุณหภูมิเพื่อเพิ่มความสบายให้กับผู้ปฏิบัติงานภายในตู้ได้ ซึ่งในระหว่างการดึงเชื้อเพื่อนำไปตรวจนั้น ผู้ป่วยอาจมีอาการไอหรือจาม ตู้ความดันบวก จะช่วยป้องกันไม่ให้แพทย์ผู้ตรวจสัมผัสเชื้อโควิด-19 ผ่านลมหายใจหรือละอองน้ำลายของผู้ป่วยจากการไอหรือจาม ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ตู้ตรวจยังสามารถเปิดช่องให้ผู้ป่วยยื่นมือเข้าไปในตู้เพื่อทำการเจาะเลือดได้อีกด้วย

ตู้ตรวจความดันบวก ได้เริ่มติดตั้งใช้งานจริง ณ จุดตรวจหลักที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 63 ที่ผ่านมา ใช้คัดกรองผู้ป่วยมะเร็งก่อนเข้ารับการผ่าตัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เฉลี่ยชั่วโมงละ 20 คน ซึ่งเป็นที่พึงพอใจของแพทย์เป็นอย่างมาก โดยในอนาคตโรงพยาบาลศิริราช จะขยายการคัดกรองผู้ป่วยรอรับการผ่าตัดในกลุ่มอื่น ตู้ความดันบวกจึงจำเป็นและเป็นที่ต้องการของโรงพยาบาลมากยิ่งขึ้น” ผศ.ดร.วีรชัย ชัยวรพฤกษ์ หนึ่งในทีมอาจารย์ผู้ออกแบบกล่าวเสริม

ทีมอาจารย์ผู้ออกแบบและพัฒนาตู้ตรวจความดันบวก ประกอบด้วย ผศ.ดร.ประพจน์ ขุนทอง (หัวหน้าโครงการ) ผศ.ดร.เกรียงไกร อัศวมาศบันลือ ผศ.ดร.เจตวีย์ ภัครัชพันธุ์ ผศ.ดร.วีรชัย ชัยวรพฤกษ์ และ อ.ดร.อรรถพร วิเศษสินธุ์ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มก.

ทีมผู้พัฒนายังคงพัฒนาและปรับปรุงอุปกรณ์ย่อยของตู้ตรวจความดันบวกอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานของบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งเพื่อลดการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศด้วยต่อไปในอนาคต….

ตู้ตรวจความดันบวกป้องกันแพทย์จากโควิด-19 ฝีมืออาจารย์วิศวฯ มก. ใช้งานจริงที่ รพ.ศิริราช

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง