“New Normal” ศัลยกรรมมุมใหม่ “ความงาม”

อังคาร ๑๔ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๒๐
วิถีชีวิตแบบใหม่ หรือ New Normal ถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางในทุกวงการของสังคมไทยช่วงการแพร่ ระบาดของเชื้อโควิด-19 เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคม ในร้านอาหาร หรือการแยกที่นั่งของสายการบิน การสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อต้องออกจากบ้าน การเปลี่ยนการซื้อสินค้าจากในซุปเปอร์มาร์เก็ตมาเป็นการสั่งซื้อออนไลน์ ซึ่งไม่เว้นแม้แต่วงการศัลยกรรมความงาม ที่มีการปรับรูปแบบการให้บริการ อาทิ การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการให้คำปรึกษาปัญหาศัลยกรรมความงาม ในรูปแบบ Counselling แม้อยู่ในช่วงกักตัวอยู่บ้าน
New Normal ศัลยกรรมมุมใหม่ ความงาม

นอกจากนี้ ความปลอดภัย ยังสร้างแรงกระเพื่อมรุนแรงต่อพฤติกรรมและการตัดสินใจของผู้เข้ารับบริ การศัลยกรรมความงามในเชิงบวก และทำให้เกิดเป็น Next Normal ที่เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบ การศัลยกรรมความงามในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลมากขึ้น เพราะความมั่นใจในความสะอาด และความปลอดภัยต่อชีวิต การมีมาตรการตรวจคัดกรอง และซักประวัติ รวมทั้ง บุคลากรทางการแพทย์มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และมีความรู้ในการป้องกันเชื้อโควิด-19 เป็นอย่างดี

การทำแต่พอดี หรือแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด เพื่อผลลัพธ์ออกมาเป็นธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นให้เห็นกันทั่วโลกมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาพิษศัลยกรรมที่มีการเปิดเผยออกมาตามหน้าสื่อ ได้สร้างความตระหนักในเรื่องความปลอดภัยให้กับผู้คนมากกว่าการเลือกโปรโมชั่นราคาถูก แต่ไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่มีการศัลยกรรมครั้งแรก มักนิยมเลือกโรงพยาบาล และศัลยแพทย์ที่มีชื่อเสียงเฉพาะทางมากกว่าการดูรีวิว หรือเชื่อคนดังมีชื่อเสียง

นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง และผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด ได้อธิบายถึงหลักการความปลอดภัยในการศัลยกรรมความงามที่จำเป็นต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจว่า

“สิ่งสำคัญที่สุดในการทำศัลยกรรม คือ “ความปลอดภัย” ก่อนการศัลยกรรม ต้องเลือกสถานพยาบาลที่มีความปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล ควรเลือกแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์เฉพาะทาง โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อแพทย์ได้จากเว็บไซต์ของ แพทยสภาหรือสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย เป็นต้น รวมทั้ง การเข้ามาพบแพทย์ เพื่อตรวจวิเคราะห์ ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ เพราะแพทย์จะทำการตรวจอย่างละเอียด และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด การทำมากๆ หรือเกินความพอดี อาจจะสวย ณ ปัจจุบัน แต่ในอนาคตอาจเกิดปัญหากับร่างกายได้

ดังนั้น หลักสำคัญ 3 ประการ เพื่อความปลอดภัย คือ “ยิ่งทำน้อย ยิ่งปลอดภัย” เพราะการทำ ศัลยกรรม ควรทำเฉพาะจุดที่มีปัญหาจริงๆ ทำให้น้อยที่สุด และตรงปัญหาที่สุด จึงจะได้รับผลดี “ยิ่งพอดี ยิ่งปลอดภัย” นั่นคือ อย่าต้องการทำอะไรที่ฝืนธรรมชาติมากๆ เช่น เสริมหน้าอกขนาดใหญ่มากๆ เสริมจมูกปลายพุ่งมากๆ เพราะโอกาสเกิดผลแทรกซ้อนตามมา ควรทำให้พอดีกับโครงสร้างของแต่ละคน ประการสุดท้าย “ยิ่งเลือกเป็น ยิ่งปลอดภัย” คือ ควรรู้จักเลือก ได้แก่สถานพยาบาลที่มีมาตรฐานและความปลอดภัย, เลือกแพทย์เฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญและมากประสบการณ์, วัสดุอุปกรณ์ที่ดี เช่น ซิลิโคน ได้รับมาตรฐาน อย. US FDA เป็นต้น รวมถึง อย่าหลงเชื่อตามคำโฆษณา รีวิวต่างๆ มากจนเกินไป”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4