จีเอสเค จับมือ เมดิคาโก ร่วมพัฒนาวัคซีนโควิด-19

พุธ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๓๒
บริษัท แกล็กโซสมิทไคลน์ จำกัด หรือ จีเอสเค และบริษัท เมดิคาโก ประกาศความร่วมมือในการพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 โดยเมดิคาโกได้พัฒนาวัคซีน CoVLP โดยใช้อนุภาคคล้ายไวรัสโคโรนา (Coronavirus Virus-Like Particles) ร่วมกับเทคโนโลยีระบบสารเสริมฤทธิ์ชนิด Pandemic Adjuvant ของจีเอสเค วัคซีน CoVLP จะเลียนแบบโครงสร้างของไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 เพื่อกระตุ้นให้มีการสร้างภูมิคุ้มกันหรือแอนติบอดีในร่างกาย ร่วมกับการใช้สารเสริมฤทธิ์ที่มีความสำคัญในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรค เพราะช่วยเพิ่มการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยลดปริมาณเอนติเจนที่ต้องใช้ในการผลิตวัคซีนแต่ละโดส ส่งผลให้สามารถผลิตวัคซีนได้ในปริมาณที่มากขึ้น ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนได้มากขึ้น

ผลการทดสอบของวัคซีนทดลอง CoVLP ในสัตว์ทดลอง (pre-clinical) แสดงให้เห็นการสร้างแอนติบอดีที่ยับยั้งเชื้อไวรัส (Neutralizing antibody) ในระดับสูงหลังได้รับวัคซีนที่ใส่สารเสริมฤทธิ์ลงไปเพียงหนึ่งโดส สำหรับการทดลองในมนุษย์ระยะที่ 1 (phase 1 clinical) เริ่มขึ้นกลางเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อประเมินผลด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพการตอบสนองของภูมิต้านทานของแอนติเจนที่แตกต่างกันใน 3 ระดับ โดยใช้เทคโนโลยีสารเสริมฤทธิ์ Pandemic adjuvant ของจีเอสเค ควบคู่ไปกับสารเสริมฤทธิ์จากอีกบริษัทหนึ่ง ซึ่งมีการจัดตารางการให้วัคซีนขนาด 1 โดสและ 2 โดส โดยเว้นระยะห่างในการให้วัคซีน 21 วัน

โดยหากขั้นตอนการวิจัยทางคลินิกและการขออนุมัติทางกฎหมายสำเร็จลุล่วง จีเอสเคและเมดิคาโกตั้งเป้าจะพัฒนาวัคซีนให้เสร็จสมบูรณ์สำหรับการใช้งานจริงภายในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 และทั้งสองบริษัทจะประเมินผลเพื่อขยายความร่วมมือในการพัฒนาวัคซีนทดลองป้องกันโรคโควิด-19 หลังการระบาดของโรค ทั้งนี้ ความต้องการอาจสูงขึ้นโดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ภายหลังการระบาดของโรคโควิด-19 และยังรวมไปถึงความร่วมมือในการพัฒนาวัคซีนทดลองป้องกันโรคติดเชื้อชนิดอื่น ๆ

ภายใต้ความร่วมมือนี้ จะใช้แพลตฟอร์มการผลิตวัคซีนของเมดิคาโกที่ใช้พืชเป็นหลัก เพื่อผลิตแอนติเจนวัคซีนโควิด- 19 เทคโนโลยีนี้จะนำใบไม้จากพืชมาใช้เป็นปฏิกรณ์ชีวภาพ (bioreactor) เพื่อผลิตโปรตีน S-spike ที่สามารถประกอบตัวเองเป็นอนุภาคคล้ายไวรัส (VLP) เพื่อใช้ผลิตวัคซีน CoVLP ทำให้สามารถปรับเพิ่มลดขนาด จึงเป็นประโยชน์ต่อการผลิตวัคซีนในปริมาณมหาศาลในระยะเวลาที่จำกัด เมื่อผสานกับเทคโนโลยีสารเสริมฤทธิ์ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของจีเอสเค จึงช่วยให้สามารถผลิตวัคซีนได้จำนวนมากถึง 100 ล้านโดสภายในปี 2564 นอกจากนี้ คาดว่าการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนขนาดใหญ่ในเมืองควีเบค ซิตี้ ประเทศแคนาดา จะแล้วเสร็จภายในปี 2566 โดยโรงงานนี้จะมีกำลังการผลิตวัคซีนมากถึง 1 พันล้านโดสต่อปี

นายแพทย์โธมัส บริวเออร์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ จีเอสเค วัคซีน กล่าวว่า “ข้อตกลงนี้จะทำให้เราสามารถพัฒนาวัคซีนนวัตกรรมที่ผสานด้วยเทคโนโลยีแอนติเจนที่ใช้พืชเป็นหลัก และเทคโนโลยีสารเสริมฤทธิ์ที่ช่วยให้สามารถผลิตวัคซีนได้มากขึ้นในภาวะโรคระบาด ซึ่งหากประสบความสำเร็จ จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 เราเชื่อมั่นว่า วัคซีนป้องกันโรคต่าง ๆ มีความจำเป็นอย่างมาก รวมทั้งวัคซีนหลังการระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ เทคโนโลยีที่ใช้พืชเป็นหลักได้แสดงประสิทธิภาพในการรับมือกับไวรัสโควิด-19 อีกทั้งยังมีศักยภาพในการป้องกันโรคติดเชื้อชนิดอื่น ๆ อีกด้วย”

นายแพทย์บรูซ คลาร์ก ประธานและซีอีโอ เมดิคาโก กล่าวว่า “เรากำลังเริ่มขั้นตอนการนำวัคซีน CoVLP ซึ่งใช้เทคโนโลยีสารเสริมฤทธิ์ pandemic adjuvant ของจีเอสเค เข้าสู่การทดสอบในมนุษย์ระยะที่ 1 ความร่วมมือกับจีเอสเคทำให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากสารเสริมฤทธิ์ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับวัคซีนของเรา นอกจากนี้ ความร่วมมือกับจีเอสเคยังช่วยให้เราสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่จะสนับสนุนการพัฒนาของเมดิคาโกในเรื่องต่าง ๆ อีกด้วย”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?