ไขปัญหาแผลเป็นคีลอยด์

อังคาร ๐๔ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๑๔
แผลที่หายดีแล้วมักจะทิ้งร่องรอยแผลเป็นสร้างตำหนิบนผิวหนัง ทำให้ผิวไม่เรียบเนียนสวยงาม โดยเฉพาะรอยแผลเป็นนูน หรือที่เรียกกันว่า คีลอยด์ (Keloid) หากเกิดในจุดที่สังเกตได้ง่ายอาจส่งผลต่อความมั่นใจต้องคอยปกปิด นอกจากนี้แล้วรอยแผลเป็นบางชนิดยังมีอาการคันหรือระคายเคือง จนก่อให้เกิดความรำคาญได้อีกด้วย
ไขปัญหาแผลเป็นคีลอยด์

แผลเป็นคีลอยด์ มีลักษณะอย่างไร

คีลอยด์ คือแผลเป็นชนิดหนึ่งที่มีลักษณะนูนเงาและขยายใหญ่กว่าแผลเป็นที่เกิดขึ้น ในช่วงแรกๆ จะปรากฏเป็นสีแดงแล้วค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีคล้ำหรือซีดลง สามารถเกิดได้ทุกส่วนของร่างกาย โดยส่วนใหญ่มักขึ้นตามหน้าอก หัวไหล่ หลัง ลำคอ และติ่งหู ซึ่งแผลเป็นคีลอยด์อาจจะคงอยู่เป็นเวลาหลายปี

แผลเป็นคีลอยด์เกิดจากอะไร

แผลเป็นคีลอยด์เกิดจากความผิดปกติของแผลที่หายตามธรรมชาติของร่างกาย ที่ผิวหนังมีการสร้างเนื้อเยื่อและคอลลาเจนเพื่อซ่อมแซมส่วนที่เสียหายมากเกินไป แผลเป็นคีลอยด์จะแตกต่างจากแผลเป็นทั่วไป ตรงที่แผลเป็นส่วนใหญ่จะค่อยๆ จางหายได้เองตามธรรมชาติ แต่แผลเป็นคีลอยด์จะค่อยๆ ขยายใหญ่และนูนขึ้นกว่าแผลเดิม มักเกิดขึ้นกับผู้ที่มีอายุ 10 – 30 ปี อาจมีแนวโน้มจากพันธุกรรม หรือมีสมาชิกในครอบครัวที่เคยเป็นคีลอยด์

การวินิจฉัยแผลเป็นคีลอยด์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางผิวหนังจะตรวจดูลักษณะความผิดปกติที่เกิดขึ้นด้วยตาเปล่า เพื่อแยกอาการของคีลอยด์ ในบางครั้งแพทย์จะทำการตัดชิ้นเนื้อเพื่อตรวจดูความแตกต่างด้วยกล้องจุลทัศน์ ซึ่งหากเป็นคีลอยด์จะมีลักษณะของเซลล์ที่จำเพาะกว่าแผลเป็นทั่วไป

การรักษาแผลเป็นคีลอยด์

การทายาการฉีดยาการผ่าตัดการยิงเลเซอร์

อย่างไรก็ตาม การรักษาแผลเป็นคีลอยด์จะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับวิธีการรักษา ควรเข้ารับบริการกับโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐานและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางผิวหนัง เพื่อวินิจฉัยให้การรักษาที่ถูกต้อง เหมาะสม และได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ

นพ. สิริวัฒน์ ภัทรากาญจน์ แพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง โรงพยาบาลธนบุรี 2 https://www.thonburi2hospital.com/diagnose-doctor.php?id=301

ไขปัญหาแผลเป็นคีลอยด์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗ เม.ย. เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๗ เม.ย. ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๗ เม.ย. STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น