เครื่อง PMS ช่วยรักษาอาการปวดเรื้อรัง จากระบบประสาทและกล้ามเนื้อ

พฤหัส ๒๗ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๕๘
เทคโนโลยี PMS/TMS หรือย่อมาจากคำว่า Peripheral Magnetic Stimulation (PMS) และ Transcranial Magnetic Stimulation (TMS) คือการใช้อุปกรณ์ที่เป็นอุปกรณ์ทางแม่เหล็กไฟฟ้าทางการแพทย์ที่เรียกว่า Electromagnetic ซึ่งเครื่องตัว นี้จะทำให้เกิดการกระตุ้นด้วยคลื่นแม่เหล็กความแรงสูง การกระตุ้นด้วยแม่เหล็กนั้นมีมานานมากแล้ว แต่ว่าสมัยก่อนคลื่นแม่ เหล็กจะต่ำมากซึ่งผลการรักษาจึงต้องใช้เวลายาวนานเห็นผลไม่ชัดเจน แต่ในปัจจุบัน การรักษาด้วยคลื่นแม่เหล็กนั้นสามารถ รักษาด้วยคลื่นที่มีความแรงสูง ซึ่งความแรงสูงอันนี้เริ่มต้นจากการรักษาที่กะโหลกศีรษะที่เรียกว่า Transcranial Magnetic Stimulation หรือ TMS โรคที่เป็นข้อบ่งชี้ที่ใช้ตัวการรักษาแบบ PMS/TMS หรือการรักษาด้วยคลื่นแม่เหล็ก สามารถแบ่งง่าย ๆ เป็นประมาณ 4 กลุ่มโรค คือ
เครื่อง PMS ช่วยรักษาอาการปวดเรื้อรัง จากระบบประสาทและกล้ามเนื้อ

กลุ่มอัมพฤษ์ อัมพาต ซึ่งเกิดจากหลอดเลือดสมองตีบ (Stroke) เกิดจากการบาดเจ็บในสมอง (Traumatic Brain Injury) เกิด จากการบาดเจ็บของไขสันหลัง (Spinal Cord Injury) กลุ่มนี้จะเป็นลุ่มใหญ่ที่จะสามารถใช้ เครื่องกระตุ้นแม่ เหล็กมาบำบัด รักษาแล้วเร่งรัดทำให้อาการฟื้นตัวของอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต เหล่านี้ดำเนินต่อเนื่องต่อไป แล้วก็มีการฟื้นตัวทุก ๆ ครั้งที่มี การรักษา คงได้ยินเรื่องราวของอัมพฤกษ์อัมพาตว่าหลังจาก 6 เดือน ไปแล้วหรือว่า 1 ปี ไปแล้วอาการที่ฟื้นตัวมามัก จะคงที่ แต่การกระตุ้นด้วยแม่เหล็กนี้ทำให้การฟื้นตัวดำเนินต่อไปได้เรื่อย ๆ ถึงแม้ว่าจะไม่แบบ excellent หรือว่ากระตุ้นทีเดียวหายก็ ตามแต่ความรู้สึกของผู้ป่วยหรือการตรวจจากแพทย์จะรู้ได้เลยว่าอาการอัมพฤกษ์อัมพาตต่างๆ เหล่านั้นมี ความคืบหน้ามีผล ต่อการรักษาที่ชัดเจน ทุกครั้งไปกลุ่มโรคกระดูกสันหลัง หมอนรองกระดูกสันหลัง คือ กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของโรคที่เกี่ยวกับแนวไขสันหลังโดยตรงการ เสื่อมของกระดูกสันหลัง การเสื่อมของหมอนรองกระดูก การเคลื่อนตัวของหมอนรองกระดูก ทั้งหมดจะมีผลต่อตัวเส้นประสาท ที่เป็นรากประสาทจากไขสันหลังหรือกระทั่งว่าจะเกิดจากการบาดเจ็บที่ไขสันหลังโดยตรงด้วยก็ได้ จริงๆ แล้วตัวการรักษาด้วย คลื่นแม่เหล็กจะสามารถรักษากลุ่มปวดที่เกิดขึ้นจากแนวสันหลังได้ผลเฉียบขาดยิ่งกว่าการรักษาด้วยเครื่องมืออื่น เนื่องจากว่า การกระตุ้นด้วยแม่เหล็กจะสามารถกระตุ้นลึกลงไปจนกระทั่งถึงรากประสาทได้ โดยไม่มีเครื่องไหนทำได้ดีเท่านี้ในขณะนี้กลุ่มปวดต่าง ๆ การบำบัดปวดที่เป็นเรื่องราวของการเคล็ดยอก การบาดเจ็บหรือเรื่องราวของการใช้งานเรื้อรังที่เกิดขึ้นตาม ตัว ซึ่งอาจเกิดจากตัวกล้ามเนื้อ ตัวเอ็น พังผืดหรืออาจเกิดจากการบาดเจ็บของตัวเส้นประสาทโดยตรงก็ตาม ไม่ว่าอาการปวด จะเกิดขึ้นตามคอ บ่า ข้อศอก แขน มือ เอว หลัง สะโพก ขา เข่า หรือแม้กระทั่งข้อเท้า ทั้งหมดนี้ไม่ว่าจะเป็นส่วนไหน แม้เป็น เรื่องของกล้ามเนื้อเอ็นกระดูกไขข้อล้วน ๆ แต่สามารถบำบัดได้ด้วยเครื่องกระตุ้นตัวนี้ที่เราเรียกว่า PMS/TMS ซึ่งการรักษาสิ่ง สำคัญ เลยในกลุ่มนี้คือสามารถรักษาแล้วได้ผลการรักษายาวนานกว่าทุก ๆ เครื่องมือในทางกายภาพบำบัดที่เคยมีมาก่อนกลุ่มอาการชา คือ เรื่องของการรักษาคนไข้ในที่มีอาการชา อาการรู้สึกที่ไม่ปกติในส่วนของแขน ขา ที่เรียกว่าปลายประสาท อักเสบ ปลายประสาท อักเสบกล่าวรวม ๆ คือพบได้เยอะมาก ๆ เป็นกลุ่ม ใหญ่ที่เกิดจากเบาหวาน มีอาการชาจากเบาหวาน เยอะมาก การฟื้นตัวมีขีดจำกัดอาการชาคงเหลืออยู่ และอาจจะเป็นมากขึ้นตามระยะเวลาที่เกิดขึ้น เพราะว่าเบาหวาน นั้นทำ ให้เกิดการขาดเลือด เรียกว่า ขาดสารอาหารจากน้ำตาลในเลือดที่จะไปเลี้ยงกับ ตัวเส้นประสาท ทำให้เส้นประสาทเกิดอาการ อักเสบขึ้นมา เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะพบได้ในระยะหลังของเบาหวานคือ มีเรื่องของการชาตามปลายประสาท ซึ่งจะพบในผู้ป่วย กลุ่มเบาหวานจำนวนมากอยู่แล้ว การรักษาเพื่อให้ได้ผลจริงจังแล้วแทบจะไม่มีเลย จนกระทั่งมีการกระตุ้นด้วยแม่เหล็กตัวนี้ ทุกครั้งที่ทำการรักษาผู้ป่วยตั้งแต่ครั้งแรก ผู้ป่วยกลุ่ม เบาหวานที่มีอาการชามือ ชาเท้าจะดีขึ้น 50-100% เลยในแต่ละครั้ง ที่ รักษา

นอกเหนือจาก 4 กลุ่มนี้แล้ว เครื่องกระตุ้นแม่เหล็กตัวนี้ยังมีประโยชน์ด้านอื่น ๆ คือ

เพิ่มซิกแพคได้เพิ่มสัดส่วนของสะโพกสามารถลดไขมันหน้าท้องได้การรักษาอาการปัสสาวะเล็ด ปัสสาวะกลั้นไม่อยู่ เป็นต้น

ข้อควรระวัง/ข้อแนะนำหลังการรักษา

การรักษาในบางครั้งโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของความปวดและความชาจะต้องใช้ความแรง ของตัวเครื่อง PMS/TMS ค่อนข้างมาก ความแรงเรียกว่าเป็นเปอร์เซ็นต์ คือใช้ความแรงกี่เปอร์เซ็นต์ของความแรงสูงสุด อย่างเครื่องนี้หัวคอยล์มีความแรง สูงถึง 3 เทสล่า ซึ่ง 3 เทสล่า ก็คือเท่า ๆ กับแม่เหล็กที่อยู่ในเครื่อง MRI (ตัวเล็ก 1.5 เทสล่า ตัวใหญ่ประมาณ 3-4 เทสล่า) เวลา บิด ความแรงสามารถบิดรักษาได้สูงสุดถึง 100% ความแรงมากมายขนาดนี้สิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกาย

กล้ามเนื้อมีโอกาสระบมหรือเป็นตะคริวได้ 2-3 วันหลังรับการรักษา หลังจากนั้นจะกลับมาเป็นปกติมีโอกาสเกิดความร้อนได้หากไม่ระมัดระวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร้อนที่เกิดกับตัวโลหะที่วางอยู่ภายนอกร่างกาย เช่น หัวเข็มขัด หัวคอยล์ เหรียญที่อยู่บนกางเกงยีนส์ พวกนี้ต้องคอยตรวจสอบ เวลาทำด้วยความแรงมาก ๆ เหล่านี้ ต้องเอาออกให้ห่างจากตัว

ปรึกษาปัญหาสุขภาพ: ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลสุขุมวิท โทร. 02-391-0011 ต่อ 972, 973

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4