Dole Packaged Foods ลงมือแก้ปัญหาการเข้าถึงอาหารทั่วโลก

พฤหัส ๒๗ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๓๐
Dole ลงมือปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการช่วยให้ประชากร 1 พันล้านคนเข้าถึงอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการภายในปี 2568 ด้วยการเปิดตัวโครงการ Sunshine for All ในเมืองแจ็กสัน รัฐมิสซิสซิปปี หนึ่งในเมืองที่เข้าถึงอาหารเพื่อสุขภาพได้ยากที่สุดในอเมริกา

เพื่อปฏิบัติตาม “คำมั่นสัญญาของ Dole” และจัดการกับวิกฤตความไม่มั่นคงทางอาหารที่ทวีความรุนแรงขึ้นทั่วโลกอันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บริษัท Dole Packaged Foods ได้ประกาศเปิดตัวโครงการ Sunshine for All เพื่อนำอาหารสดบรรจุห่อที่มีคุณค่าทางโภชนาการและโอกาสทางการศึกษามาสู่ชุมชนที่ขาดแคลน โดยบริษัทได้เลือกเปิดตัวโครงการที่เมืองแจ็กสัน รัฐมิสซิสซิปปี หนึ่งในเมืองที่เข้าถึงอาหารเพื่อสุขภาพได้ยากที่สุดในอเมริกา โดยมีร้านขายของชำเพียง 1 ร้านต่อประชากร 10,000 คน

การเข้าถึงอาหารเพื่อสุขภาพเป็นความท้าทายของทั่วโลก ขณะเดียวกันก็ส่งผลกระทบต่อเมืองหลายพันเมืองทั่วอเมริกาและประชากรกว่า 40 ล้านคนทั่วประเทศ วิกฤตดังกล่าวย่ำแย่ลงเนื่องจากความเหลื่อมล้ำของรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นและการแพร่ระบาดของโรคโควิด การไม่สามารถเข้าถึงร้านขายของชำ ตลาดเกษตรกร และร้านค้าที่ขายผักผลไม้สดที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ส่งผลให้เกิด Food Desert และ Food Swamp ทั่วประเทศ ทั้งนี้ Food Desert คือพื้นที่ที่เข้าถึงอาหารเพื่อสุขภาพในราคาย่อมเยาได้ยาก ส่วน Food Swamp คือพื้นที่ที่เต็มไปด้วยร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ร้านสะดวกซื้อ และร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพ

“โครงการของเราครอบคลุมมากกว่าการบริจาค เราตั้งเป้าแก้ปัญหาการเข้าถึงอาหารเพื่อสุขภาพในราคาย่อมเยา รวมถึงให้ความรู้เรื่องโภชนาการแก่ชุมชนทั่วโลก” Pier Luigi Sigismondi ประธานบริษัท Dole Worldwide Packaged Foods กล่าว “เมืองแจ็กสันจะเป็นแม่แบบของการแก้ปัญหาใน Food Desert แห่งอื่น ๆ โดยใช้โมเดล Hyper Local เรากำลังรวมพลังกับพาร์ทเนอร์วางรากฐานในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบในแต่ละชุมชนและในสังคมโดยรวมทั้งหมด”

ผู้บริโภคสามารถเสนอชื่อเมืองที่สมควรได้เข้าร่วมโครงการ Sunshine for All โดยส่งอีเมลไปที่ [email protected] หรือโพสต์ผ่านอินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊กโดยติดแฮชแท็ก #SunshineforAllYOURCITY

Dole จะคัดเลือกเมืองที่เหมาะสมโดยพิจารณาจากความจำเป็น (ในการเข้าถึงอาหารสด รวมถึงสถานะ Food Desert หรือ Food Swamp) จำนวนโพสต์ที่ติดแฮชแท็กข้างต้นและกล่าวถึงเมือง รวมถึงคุณภาพของเมืองที่ได้รับการเสนอชื่อ (การแก้ปัญหา ความคิดสร้างสรรค์) ทั้งนี้ Dole จะประกาศชื่อเมืองแห่งที่สองที่ได้เข้าร่วมโครงการ Sunshine for All ในวัน Giving Tuesday ซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 1 ธันวาคม 2563

โครงการ Sunshine for All ในเมืองแจ็กสัน

เมืองแจ็กสันได้รับการคัดเลือกเพราะเมืองแห่งนี้มีร้านขายของชำเพียง 20 แห่ง และในจำนวนนี้มีไม่ถึง 5% ที่จำหน่ายผักผลไม้สดที่ปลูกในท้องถิ่น แต่กลับมีร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดมากถึง 70 แห่ง ร้านสะดวกซื้อ 60 แห่ง และปั๊มน้ำมัน 150 แห่งที่ขายอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

เนื่องในโอกาสเปิดโครงการ Chokwe Antar Lumumba นายกเทศมนตรีเมืองแจ็กสัน ได้ประกาศให้วันนี้ (26 สิงหาคม) เป็นวัน Sunshine for All Day ในเมืองแจ็กสัน ทั้งนี้ Dole ได้จับมือกับเชฟในท้องถิ่นและองค์กรต่าง ๆ ได้แก่ Boys and Girls Club of Central Mississippi, Up in Farms, The Urban League, Smoothie King และ Foot Print Farms เพื่อจัดการกับปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ด้วยการนำอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการไปสู่พื้นที่ขาดแคลนในเมืองแจ็กสัน โดยกิจกรรมหลักภายใต้โครงการนี้ประกอบด้วย

- การบริจาคเงิน 75,000 ดอลลาร์ให้แก่ Up in Farms เพื่อสนับสนุนศูนย์ฝึกอบรม Farm-to-Table Training Center และช่วยให้ทางร้านสามารถจัดหาอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ 1,000 มื้อต่อวันให้แก่ผู้ที่ขาดแคลน

- การเปิดตลาดเกษตรกรที่ Boys and Girls Club หลายสาขาทุกสัปดาห์ เพื่อจำหน่ายผักผลไม้สดที่ปลูกในท้องถิ่นและมีราคาย่อมเยาจาก Foot Print Farms, สมูทตี้ปั่นสดจาก Smoothie King และอาหารปรุงสดใหม่จากเชฟในท้องถิ่นอย่าง Nick Wallace, Regina Wallace, Jamie Gwen และ Ally Phillips

- การเปิดแคมป์สอนทำอาหารสำหรับเด็ก Virtual Dole Kids Cooking Camp และคลาสสอนทำอาหารสำหรับผู้ใหญ่ เพื่อให้ความรู้เรื่องการทำอาหาร รวมทั้งเผยเคล็ดลับในการเลือกซื้อวัตถุดิบอย่างชาญฉลาดและรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพในราคาย่อมเยา

- การสร้างสวนแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน ณ Boys and Girls Club และโรงเรียนประถมในท้องถิ่น เพื่อปลูกฝังให้เด็ก ๆ รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพตลอดชีวิต โดยเฉพาะผักและผลไม้

- การวางแผนร่วมมือกับผู้ประกอบการในท้องถิ่น เพื่อขยายตลาดเกษตรกรและฟู้ดทรัคจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพในพื้นที่ Food Desert ทั่วเมือง

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการและมีส่วนร่วมกับโครงการได้ที่ https://bit.ly/dolesunshine หรือร่วมพูดคุยกับเชฟ Nick Wallace ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ที่ facebook.com/dolesunshine ในวันที่ 26 สิงหาคม เวลา 12.15 น. (ET)

เกี่ยวกับ Dole Packaged Foods, LLC

Dole Packaged Foods, LLC คือผู้นำระดับโลกด้านการเพาะปลูก จัดหา จัดจำหน่าย และทำการตลาดผลิตภัณฑ์ผลไม้และอาหารว่างเพื่อสุขภาพ Dole จำหน่ายผลิตภัณฑ์ผลไม้ครบวงจร ได้แก่ ผลไม้บรรจุห่อที่เก็บในอุณหภูมิห้องได้ ผลไม้แช่แข็ง ผลไม้อบแห้ง และน้ำผลไม้ บริษัทดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นใน 4 เสาหลักแห่งความยั่งยืน ได้แก่ การจัดการน้ำ การลดการปล่อยคาร์บอน การอนุรักษ์ดิน และการลดขยะ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ dolesunshine.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ