สมิติเวช สุขุมวิท ติดตั้งเครื่อง MRI ใหม่ล่าสุด เป็นที่แรกของภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พุธ ๐๒ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๔:๐๕
Philips Ingenia Ambition ชูจุดเด่นเทคโนโลยีทางการแพทย์สุดล้ำ ลดเวลาและเสียงรบกวนขณะตรวจ และเป็นเครื่องแรกของโลกที่ลดการใช้ฮีเลียมเหลือเพียง 7 ลิตร
สมิติเวช สุขุมวิท ติดตั้งเครื่อง MRI ใหม่ล่าสุด เป็นที่แรกของภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ร่วมกับ บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวเครื่องตรวจด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้า(MRI) Ingenia Ambition 1.5Tesla ใหม่ล่าสุด ซึ่งติดตั้งที่โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท เป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชูจุดเด่นด้านเทคโนโลยีเพื่อการตรวจที่รวดเร็วและสะดวกสบายมากขึ้นสำหรับผู้ป่วย พร้อมความล้ำสมัยกับ MRI เครื่องแรกของโลกที่ลดการใช้ฮีเลียมจาก 1,500 ลิตร เหลือเพียง 7ลิตร และยังมาพร้อมความพิเศษสำหรับครั้งแรกในประเทศไทย ที่ห้องตรวจ MRI มาพร้อมระบบเอ็นเตอร์เทนเมนท์สำหรับผู้ป่วย

นายแพทย์ภาวัต ปิยภัณฑ์ รังสีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูง โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท กล่าวว่า “ปัจจุบัน การตรวจด้วยเครื่อง MRI มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี อย่างของโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท เรามีเคสตรวจ MRI ปีละกว่า 5,000 เคส และเพิ่มเฉลี่ย 8% ต่อปี เนื่องจาก MRI เป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ใช้ตรวจวินิจฉัยโรคที่มีความแม่นยำสูง สามารถตรวจความแตกต่างของเนื้อเยื่อได้ดี ตรวจได้เกือบทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ระบบสมอง, ระบบไขสันหลัง, ระบบกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อ, ระบบหัวใจ, ระบบหลอดเลือดดำและแดง ฯลฯ แต่เรามักพบปัญหาจากการตรวจ MRI เป็นประจำ ทำให้ผู้ป่วยบางรายไม่สามารถตรวจด้วยเครื่อง MRI ได้ หรืออาจตรวจได้ไม่ครบ ตรวจได้ไม่นาน ต้องตรวจซ้ำหลายรอบ ส่งผลให้ยากต่อการวิเคราะห์ผลยืนยันโรคได้”

ปัญหาที่พบเป็นประจำในผู้ป่วยที่เข้ารับการตรวจด้วยเครื่อง MRI

- มีอาการกลัวที่แคบ ไม่สามารถนอนในอุโมงค์ได้

- รู้สึกเครียด เป็นกังวล เพราะขณะสแกนต้องนอนในอุโมงค์นิ่งๆ ห้ามขยับ และมีเสียงดังจากสนามแม่เหล็กไฟฟ้าของตัวเครื่อง

- ต้องกลั้นหายใจสำหรับการตรวจอวัยวะบางอย่าง อาจจะลำบากสำหรับผู้ป่วยบางราย

- อวัยวะหรือโรคบางอย่าง ต้องมีการแสกนหลายครั้งเพื่อดูภาพหลายมุม ทำให้ต้องใช้เวลานานขึ้น

- ผู้ป่วยเด็กมีข้อจำกัดในการเข้าตรวจ MRI

Philips Ingenia Ambition เพื่อการตรวจที่ดีกว่า

เครื่อง MRI ใหม่ล่าสุด รุ่น Ingenia Ambition 1.5Tesla เป็น MRI ระบบ Fully Digital ให้ภาพคมชัดทั้งแบบ 2มิติ และ 3มิติ มาพร้อมเทคโนโลยี Compressed SENSE ที่ช่วยลดเวลาในการตรวจได้สูงสุดถึง 50% (ขึ้นอยู่กับแต่ละเทคนิคที่ใช้ในการสแกน) ทำให้เวลาที่ใช้ในการตรวจรวมลดลงอยู่ที่ 25-35% ทำให้ผู้ป่วยลดระยะเวลาในการต้องอยู่ในอุโมงค์ให้น้อยลง

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมเทคโนโลยี ComforTone ที่ช่วยลดเสียงรบกวนได้ถึง 35-50% (ขึ้นอยู่กับแต่ละเทคนิคที่ใช้ในการสแกน) ลดความกังวลให้ผู้ป่วยขณะนอนสแกนอยู่ในอุโมงค์ MRI รุ่น Ingenia Ambition ยังเพิ่มขนาดอุโมงค์ให้กว้างขึ้นกว่าเดิม พร้อมดีไซน์แบบเปิดโล่ง ช่วยลดความอึดอัดของผู้ป่วยขณะเข้าตรวจด้วยเครื่อง MRI และเตียงเมมโมรี่ โฟม (Memory Foam) ที่รองรับสรีระผู้ป่วยได้อย่างถูกต้อง ทำให้นอนสบายหากต้องนอนเป็นเวลานาน

เครื่องแรกของโลกที่ลดการใช้ฮีเลียมจาก 1,500 ลิตร เหลือเพียง 7 ลิตร

MRI เป็นนวัตกรรมที่จำเป็นต้องใช้ฮีเลียมเป็นส่วนสำคัญในการเดินเครื่อง และเป็นอุตสาหกรรมหลักที่ใช้ฮีเลียมถึง 20% ของโลก ในขณะที่ฮีเลียมเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัดและหายาก เคยมีการขาดแคลนอย่างหนักในช่วงหนึ่งจนดิสนีย์แลนด์ในกรุงโตเกียวถึงกับต้องระงับการขายลูกโป่งบรรจุก๊าซฮีเลียม ดังนั้น ฟิลิปส์ จึงได้มีการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนสามารถลดการใช้ฮีเลียมจาก 1,500 ลิตร เหลือเพียง 7 ลิตรด้วยเทคโนโลยีสนามแม่เหล็ก BlueSeal ในเครื่อง MRI รุ่นใหม่ล่าสุด อย่าง Ingenia Ambition 1.5Tesla

ที่แรกในไทย กับห้องตรวจ MRI ที่มาพร้อมระบบเอ็นเตอร์เทนเมนท์

สมิติเวช สุขุมวิท เป็นที่แรกในประเทศไทย ที่ได้ติดตั้งเครื่อง MRI ใหม่ล่าสุด ควบคู่กับระบบเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ที่ใช้แสดงภาพและเสียง เพื่อให้ผู้ป่วยได้ผ่อนคลาย และลดความกังวลขณะตรวจได้ โดยผู้ป่วยสามารถนำเพลงโปรด หรือภาพยนตร์ที่ชื่นชอบมาเปิดดูได้ โดยการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนของผู้ป่วยเอง

“เนื่องจากโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท เราให้ความสำคัญกับการตรวจและดูแลรักษาผู้ป่วย ด้วยบริการและมาตรฐานที่ดีที่สุด เราจึงให้ความสำคัญกับการลงทุนในเทคโนโลยีทางการแพทย์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการผู้ป่วยได้ อย่างในครั้งนี้ เราก็เลือกติดตั้งเครื่อง MRI รุ่นใหม่ เพราะเล็งเห็นถึงคุณประโยชน์ที่มีต่อคนไข้ ทั้งการตรวจที่เร็วขึ้น ช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องนอนในอุโมงค์นานๆ เทคโนโลยีการลดเสียงรบกวนและอุโมงค์ที่กว้างขึ้น ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่อึดอัด และสบายมากขึ้นเมื่อเข้าตรวจ รวมถึงเรายังเป็นที่แรกในประเทศไทย ที่ติดตั้งระบบเอ็นเตอร์เทนเมนท์ในห้องตรวจ MRI เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยคลายความกังวลเวลาตรวจได้” นายแพทย์ภาวัต กล่าวสรุป

โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท พร้อมให้บริการการตรวจด้วยเครื่อง MRI ใหม่าล่าสุด Philips Ingenia Ambition แล้ววันนี้ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ 02-022-2222

สมิติเวช สุขุมวิท ติดตั้งเครื่อง MRI ใหม่ล่าสุด เป็นที่แรกของภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สมิติเวช สุขุมวิท ติดตั้งเครื่อง MRI ใหม่ล่าสุด เป็นที่แรกของภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สมิติเวช สุขุมวิท ติดตั้งเครื่อง MRI ใหม่ล่าสุด เป็นที่แรกของภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ