ภูมิต้านทานดี มีชัยไปกว่าครึ่ง ด้วยเคล็ดลับเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแกร่ง

จันทร์ ๑๔ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๕:๑๙
หน้าที่สำคัญของระบบภูมิคุ้มกันคือ การป้องกันโรคและช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวจากการเจ็บป่วย
ภูมิต้านทานดี มีชัยไปกว่าครึ่ง ด้วยเคล็ดลับเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแกร่ง

การรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น อาหารที่มีแคลอรี่สูงจากน้ำตาล เนื้อสัตว์ต่าง ๆ และผลิตภัณฑ์จากนมไขมันเต็ม (full fat dairy product) มักก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา ได้แก่ โรคอ้วนและโรคที่เกิดจากความผิดปกติของกระบวนการเผาผลาญอาหาร (metabolic diseases) ยิ่งไปกว่านั้น ยังทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายเกิดความไม่สมดุลและอ่อนแอ

นิสัยการรับประทานอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการจะเป็นตัวทำลายระบบภูมิคุ้มกันของเรา เหมือนเวลาที่ข้าศึกโจมตีและทำลายป้อมปราการจนแตกพ่าย และอาจทำให้ร่างกายมีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยได้ใหม่และ/หรือกลับมาป่วยโรคเดิมซ้ำได้อีก

ทำไมภูมิคุ้มกันจึงเป็นวิธีป้องกันโรคที่ดีที่สุด

ดร. เคนท์ แบรดลีย์ ประธานที่ปรึกษาด้านสุขภาพและโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ได้ให้คำแนะนำว่า ให้ลองนึกภาพร่างกายของเราเป็นป้อมปราการที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ทุก ๆ วัน ร่างกายจะต่อสู้ป้องกันตัวเองจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้นด้วยระบบป้องกันที่ซ้อนกันเป็นชั้นๆ ร่างกายจึงสามารถป้องกันและซ่อมแซมตัวเองไปพร้อม ๆ กันได้เมื่อมีภัยคุกคาม

เซลล์ในร่างกายก็เปรียบเหมือนกองทหารป้องกัน แต่ละเซลล์จะได้รับมอบหมายหน้าที่ที่แตกต่างกันเพื่อช่วยร่างกายป้องกันโรคต่าง ๆ ถ้าป้องกันไม่สำเร็จ ทหารเซลล์เหล่านี้จะรักษาซ่อมแซมร่างกายเมื่อจำเป็น โภชนาการจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเซลล์ในร่างกายล้วนต้องการสารอาหารประเภทต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

กลุ่มสารอาหารหลัก ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันกลุ่มสารอาหารรอง ได้แก่ วิตามินและเกลือแร่สายพฤกษเคมี หรือไฟโตนิวเทรียนท์ ที่พบเฉพาะในพืช

ในประเภทสารอาหารเหล่านี้ เราเข้าใจบทบาทความสำคัญของโปรตีน รวมถึงไขมันที่ดีและจำเป็นต่อสุขภาพอย่างกรดไขมันโอเมก้า 3 และเส้นใยอาหารที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของจุลินทรีย์ไมโครไบโอมในระบบทางเดินอาหาร นอกจากนี้ ยังรวมถึงวิตามิน เกลือแร่ และสารอาหารจากพืชที่ช่วยให้ร่างกายเรามีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง

เรื่องจริงจากแรงบันดาลใจของการมีโภชนาการที่ดี

แม้เราจะไม่ค่อยพบปัญหาการขาดแคลนอาหารในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ทว่าผู้คนหลายคนในแถบประเทศกำลังพัฒนากลับไม่ได้รับวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายมานาน ย้อนกลับไปเมื่อปี 1976 จักษุแพทย์ท่านหนึ่งในอินโดนีเซียได้พยายามรักษาเด็ก ๆ ที่กำลังจะตาบอดเพราะร่างกายขาดวิตามินเอ เขาสังเกตเห็นว่าเมื่อคนเหล่านี้ได้รับวิตามินเออย่างเพียงพอ พวกเขาก็จะไม่เสียชีวิตด้วยโรคที่พบได้ทั่วไปในอินโดนีเซีย เช่น โรคหัดหรือท้องร่วง

ข้อสังเกตนี้นำไปสู่งานค้นคว้าวิจัยต่าง ๆ มากมาย รวมถึงองค์การอนามัยโลกที่ออกมาแนะนำเรื่องการให้วิตามินเอเสริมแก่เด็กและกลุ่มคนที่มาจากถิ่นที่มีการขาดวิตามินเอ ธนาคารโลกเองก็ได้ออกมาประกาศว่าการให้วิตามินเอเสริมเป็นหนึ่งในวิธีการแก้ปัญหาสุขภาพที่คุ้มทุนที่สุด

สิ่งเหล่านี้สอนเราว่า ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ ดี หรือซี รวมทั้งเกลือแร่อย่างแมกนีเซียมหรือสังกะสี หรือสารต้านอนุมูลอิสระจากพืชหรือโปรตีน ก็ตาม เซลล์ของเราต้องการปริมาณสารอาหารต่าง ๆ อย่างสมดุลเพื่อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สิ่งเหล่านี้สอนเราว่า ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ ดี หรือซี รวมทั้งเกลือแร่อย่างแมกนีเซียมหรือสังกะสี หรือสารต้านอนุมูลอิสระจากพืชหรือโปรตีน ก็ตาม เซลล์ของเราต้องการปริมาณสารอาหารต่าง ๆ อย่างสมดุลเพื่อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กดไลค์เราที่เฟซบุ๊ค พร้อมอีกหลากหลายเคล็ดลับดี ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง ได้ที่

www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial และ www.instagram.com/HerbalifeThailandOfficial

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4