สังเกตตัวเองสักนิด... ว่ามีอาการไทรอยด์เป็นพิษหรือเปล่า

อังคาร ๑๕ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๖:๕๘
“ไทรอยด์” เป็นต่อมไร้ท่อชนิดหนึ่งในร่างกายทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ควบคุมอุณหภูมิร่างกาย เผาผลาญสารอาหาร กระตุ้นการทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือดรวมทั้งควบคุมการทำงานของอวัยวะอื่นๆ ทั่วร่างกาย ต่อมไทรอยด์จึงมีความสำคัญไม่แพ้อวัยวะอื่นๆ เลยนะครับ
สังเกตตัวเองสักนิด. ว่ามีอาการไทรอยด์เป็นพิษหรือเปล่า

สาเหตุที่ทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติเป็นไปได้หลายสาเหตุ แต่หลักๆ จะมาจากพันธุกรรม คือคนในครอบครัวเคยมีประวัติการรักษาเกี่ยวกับอาการไทรอยด์ผิดปกติ และอาจเกิดจากร่างกายสร้างภูมิต้านบางอย่างไปกระตุ้นการทำงานของต่อมไทรอยด์ทำให้เกิดการทำงานที่ผิดปกติไป

ดังนั้นเมื่อต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ จึงส่งผลให้ทุกระบบแปรปรวน ทั้งร่างกาย จิตใจ และสมอง โดยเฉพาะต่อประสาทการทำงานอัตโนมัติ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ โดยแบ่งความผิดปกติออกเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ

กลุ่มอาการไทรอยด์ที่เกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมน แบ่งออกเป็นต่อมไทรอยด์สร้างฮอร์โมนมากเกินไป ทำให้เกิดโรคไทรอยด์เป็นพิษ และต่อมไทรอยด์สร้างฮอร์โมนน้อยเกินไปทำให้เกิดโรคไทรอยด์ต่ำกลุ่มที่มีภาวะต่อมไทรอยด์โตหรือมีก้อนตรงบริเวณต่อมไทรอยด์ มีอาการคอโต คอพอก

*ถ้าระดับฮอร์โมนไทรอยด์สูงมากเกินไปหรือไทรอยด์เป็นพิษ จะทำให้มีอาการเหนื่อยง่าย ใจสั่น ขี้ร้อน เหงื่อออกมาก หิวบ่อยกินจุแต่น้ำหนักลด นอนไม่หลับ บางคนถ่ายอุจจาระบ่อยขึ้นวันละ 2-3 ครั้ง ในผู้หญิงประจำเดือนอาจมาน้อยลง ส่วนผู้ชายจะมีอาการกล้ามเนื้อขาและแขนส่วนต้นอ่อนแรง ตัวเหลือง ตาเหลือง ผู้ที่ต่อมไทรอยด์เป็นพิษรุนแรงอาจมีอาการของภาวะหัวใจล้มเหลวได้

*แต่ถ้าฮอร์โมนไทรอยด์น้อยเกินไป อาการก็จะตรงข้าม เช่น เฉื่อยชา ขี้เกียจ ง่วง ซึมเศร้า กล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นตะคริวง่าย ในผู้หญิง และในรายที่อาการรุนแรงมากอาจพบน้ำอยู่ในช่องปอด ช่องหัวใจ

*กรณีที่เป็นก้อนเนื้อหรือคอโต คอพอก จะเกิดความผิดปกติที่เห็นได้ชัดจากภายนอกอยู่แล้ว บางคนอาจเจ็บบริเวณก้อน เวลานอนหายใจลำบาก กลืนลำบาก

ส่วนการรักษาต่อมไทรอยด์ผิดปกติ ในผู้ที่มีภาวะต่อมไทรอยด์โต ควรติดตามอาการด้วยการอัลตร้าซาวด์ไทรอยด์ ร่วมกับการตรวจก้อนมะเร็งไทรอยด์ หากไทรอยด์เป็นพิษ สามารถรักษาได้ด้วยการให้ยายับยั้งการสร้างฮอร์โมนต่อมไทรอยด์ กลืนน้ำแร่รังสี หรือการผ่าตัด หากต่อมไทรอยด์สร้างฮอร์โมนน้อย แพทย์จะให้ฮอร์โมนไทรอยด์ชดเชยที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้ เมื่อชดเชยฮอร์โมนได้เพียงพอร่างกายจะกลับสู่ภาวะปกติ แต่ที่สำคัญคือจะต้องชดเชยฮอร์โมนให้อยู่ในระดับปกติไปตลอดชีวิต

โรคที่เกี่ยวกับการทำงานของต่อมไทรอยด์ สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เราจึงจำเป็นต้องหัดสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายของเรา ว่ามีอาการที่คล้ายกับไทรอยด์เป็นพิษ ไทรอยด์บกพร่องหรือไม่ หากเริ่มมีอาการผิดปกติหรือไม่มั่นใจก็ควรมาพบแพทย์จะดีที่สุด ซึ่งปัจจุบันการตรวจหาความผิดปกติของโรคกลุ่มไทรอยด์ทำได้ง่าย เพียงแค่ตรวจเลือด รอเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็รู้ผลแล้ว นอกจากนี้การตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ ก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยคัดกรองว่าเรามีอาการเกี่ยวกับก้อนเนื้อในต่อมไทรอยด์, มะเร็งไทรอยด์, คอพอกหรือไม่…

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4