วอลนัทอาหารบำรุงสมองสำหรับผู้สูงวัยป้องกันโรคอัลไซเมอร์

พุธ ๒๓ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๐:๔๕
อัลไซเมอร์ เป็นอาการทางสมองที่เกิดจากความผิดปกติของร่างกาย ที่ทำให้เซลล์ประสาทสมองตายไปเป็นจำนวนมาก ส่งผลต่อความสามารถของสมองลดลง ผู้ป่วยจะมีปัญหาด้านการสื่อสาร ความจำ ความรอบรู้ การคิดอย่างมีเหตุผลและยังมีการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมและบุคลิกภาพ ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน โดยจะเริ่มต้นช้า ๆ และค่อย ๆ มีอาการหนักขึ้นตามเวลา
วอลนัทอาหารบำรุงสมองสำหรับผู้สูงวัยป้องกันโรคอัลไซเมอร์

องค์การอัลไซเมอร์ระหว่างประเทศ (Alzheimer’s Disease International; ADI) ได้ประกาศให้วันที่ 21 กันยายนของทุกปีเป็นวันอัลไซเมอร์โลก ซึ่งโรคอัลไซเมอร์เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของอาการสมองเสื่อมในวัยสูงอายุ ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้สูงอายุประมาณ 7 ล้านคน จากข้อมูลของสมาคมผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยพบว่าร้อยละ 10 ของผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีอาการสมองเสื่อม จะเห็นได้ว่าโรคนี้นับเป็นปัญหาที่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

สาเหตุของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่มีปัจจัยที่อาจมีส่วนเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอัลไซเมอร์ คือ อายุ ประวัติของบุคคลในครอบครัว การได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ ความเครียด และผู้มีอาการความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหัวใจ เบาหวาน รวมถึงพฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่ไม่เหมาะสม เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา ไขมันสูง ขาดการออกกำลังกาย

การป้องกันโรคอัลไซเมอร์ อาจทำได้โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น ออกกำลังกายสม่ำเสมอ การฝึกฝนสมอง และการตรวจสุขภาพเป็นประจำ

การรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการก็สามารถช่วยลดโอกาสการเป็นอัลไซเมอร์ได้เช่นกัน ผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและโคเลสเตอรอลสูง รักษาน้ำหนักตัวไม่ให้เกินมาตรฐาน มีผลวิจัยจาก The New York State Institute for Basic Research in Developmental Disabilities พบว่าการทานถั่ววอลนัท สามารถช่วยลดป้องกันการอักเสบและชะลอการเสื่อมของเซลล์สมองในกลุ่มทดลอง เนื่องจากมีโอเมก้า และสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่สูงมากเมื่อเทียบกับพืชชนิดอื่น

การทานถั่ววอลนัทอาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากและไม่คุ้นเคยสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งในปัจจุบัน บริษัท ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ จำกัด ได้นำถั่ววอลนัทมาคั้นสดเป็นนมในรูปแบบกล่องยูเอชทีที่สะดวก ปลอดภัย อร่อย ย่อยง่าย และยังรักษาคุณค่าทางอาหารได้อย่างครบถ้วนโดยไม่เติมน้ำตาลทรายและเกลือ เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย โดยผู้สูงอายุที่แพ้นมวัวและต้องระมัดระวังเรื่องอาหาร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4