ดอกเตอร์ รักษา สตาร์ทอัพผู้ให้บริการการแพทย์ทางไกล ผนึก AWS ให้บริการบนระบบคลาวด์ เพื่อช่วยผู้ป่วยจำนวนมากเข้าถึงการดูแลรักษาได้ทันท่วงที

พฤหัส ๒๔ กันยายน ๒๐๒๐ ๐๘:๕๕
บริษัทสตาร์ทอัพไทยใช้ประโยชน์ระบบคลาวด์เพื่อให้คำปรึกษาทางการแพทย์ได้ทุกที่ ทุกเวลา
ดอกเตอร์ รักษา สตาร์ทอัพผู้ให้บริการการแพทย์ทางไกล ผนึก AWS ให้บริการบนระบบคลาวด์ เพื่อช่วยผู้ป่วยจำนวนมากเข้าถึงการดูแลรักษาได้ทันท่วงที

อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) บริษัท ในเครือ Amazon.com ประกาศ ดอกเตอร์ รักษา (Doctor Raksa) บริษัทสตาร์ทอัพด้านการแพทย์ทางไกลของไทย เปิดการรักษาเต็มรูปแบบบน AWS ให้บริการบนโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีคลาวด์ชั้นนำของโลก ด้วยการสร้างและขยายการดำเนินงานบน AWS ดอกเตอร์ รักษาสามารถให้คำปรึกษาด้านการดูแลสุขภาพที่ปลอดภัยแบบออน-ดีมานด์ให้กับประชาชนทั่วประเทศ นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2559 มีผู้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันบนมือถือมากกว่า 400,000 คนและผู้ป่วยกว่า 100,000 ราย ใช้ ดอกเตอร์ รักษาในการปรึกษาแพทย์และรับการตรวจวินิจฉัย

กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบการรักษาพยาบาลที่ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์และสุขภาพได้อย่างเท่าเทียมกัน จากตัวเลขปี 2559 ของกระทรวง1 อัตราส่วนแพทย์ต่อผู้ป่วยในกรุงเทพ ฯ คือแพทย์ 1 คนต่อผู้ป่วย 710 คน ส่วนจังหวัดในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีแพทย์ประมาณ 1 คนต่อผู้ป่วย 2,225 และ 3,338 รายตามลำดับ ทั้งนี้ ภาครัฐบาลระบุว่าการแพทย์ทางไกลคือหนึ่งในกลยุทธ์เพื่อให้บริการเพื่อการเข้าถึงบริการด้านการรักษาพยาบาลได้ดีขึ้น2

ดอกเตอร์ รักษา คือผู้ให้บริการการแพทย์ทางไกลชั้นนำในประเทศไทย โดยมีจำนวนแพทย์กว่า 700 คนที่ใช้แพลตฟอร์มในการเชื่อมต่อผู้ป่วยเข้ากับโรงพยาบาล ผู้ให้บริการประกันภัย ตลอดจนร้านขายยา เพื่อให้การดูแลรักษาในแบบออน-ดีมานด์ (on-demand) พร้อมใบสั่งยาบนออนไลน์ ทั้งนี้ ผู้ป่วยสามารถขอรับคำปรึกษาจากแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่าง ๆ ได้ถึง 30 สาขา ซึ่งรวมถึง อายุรแพทย์ แพทย์ผิวหนัง จิตแพทย์ สูติแพทย์และกุมารแพทย์ โดยแพทย์ให้คำปรึกษาผ่านทางแชท การโทรรับคำปรึกษา และผ่านการพูดคุยทางวิดีโอ

ด้วยการให้บริการอย่างเต็มรูปแบบบน AWS ดอกเตอร์ รักษาใช้สายผลิตภัณฑ์ด้านการบริการชั้นนำของ AWS ทั้งในส่วนการประมวลผล (compute) ฐานข้อมูล (database) การวิเคราะห์ (analytics) ระบบคอนเทนเนอร์ ตลอดจนพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูล ในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและยกระดับประสบการณ์การใช้งานให้กับลูกค้า ตัวอย่างเช่น ในการเก็บรวบรวม ประมวลผล และวิเคราะห์คำร้องของผู้ป่วยเพื่อการปรึกษาหรือเพื่อการจ่ายยาในแบบเรียลไทม์ ตลอดจนเพื่อให้สามารถในการตอบสนองได้ในทันทีอย่างถูกต้อง ดอกเตอร์ รักษาใช้ Amazon Kinesis ซึ่งเป็นบริการที่ช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถรวบรวม ประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ พร้อมการสตรีมมิ่งข้อมูลได้อย่างง่ายดาย และ Amazon Elasticsearch ซึ่งเป็นบริการที่มีการจัดการเต็มรูปแบบที่ทำให้ทุกสิ่งเป็นเรื่องง่ายในการนำมาใช้ รักษาความปลอดภัย และดำเนินงานระบบ Elasticsearch นอกจากนี้ การใช้ Amazon Aurora ซึ่งเป็นฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ (relational database) ซึ่งทำงานร่วมกับ MySQL และ PostgreSQL ที่สร้างขึ้นสำหรับระบบคลาวด์ ตลอดจน AWS Auto Scaling ซึ่งจะมอนิเตอร์แอปพลิเคชันต่าง ๆ รวมทั้งปรับความสามารถในการทำงานโดยอัตโนมัติเพื่อรักษาประสิทธิภาพการทำงานที่สม่ำเสมอมั่นคงและและคาดการณ์ได้ด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำที่สุด ดอกเตอร์ รักษาสามารถจัดการฐานข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและอำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารที่น่าเชื่อถือและปลอดภัย รวมทั้งการรายงานกับหน่วยงานที่มีการควบคุมดูแลสูง เช่น โรงพยาบาล และระบบเภสัชกรรม และเนื่องจากดอกเตอร์ รักษา คงความเป็นเจ้าของ และควบคุมดูแลข้อมูลของลูกค้าตลอดเวลา จึงสามารถกำหนดสถานที่ในการจัดเก็บข้อมูล บุคคลที่สามารถเข้าถึง ตลอดจนรูปแบบการดำเนินการตามกฎระเบียบ (regulations) ที่กำหนด

“การใช้ AWS ช่วยเพิ่มทั้งเวลาและทรัพยากร ทำให้เราสามารถมุ่งเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับคนไข้ ในขณะที่การเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อยสองชั่วโมงในการเดินทางและอีกหนึ่งชั่วโมงในการรอรับการรักษา AWS ช่วยให้เราสามารถเชื่อมผู้ป่วยเข้ากับแพทย์ได้ในเวลาไม่กี่นาที” จาเรน ซิว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งดอกเตอร์ รักษา กล่าว “เนื่องจากการแพทย์ทางไกลได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้นในประเทศไทย เราเชื่อว่า ดอกเตอร์ รักษาจะเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงในส่วนที่ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดให้กับระบบการรักษาพยาบาลในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคเท่านั้น หากแต่รวมถึงการยกระดับการดูแลผู้ป่วยในระยะยาวอีกด้วย”

วินเซนต์ คัวฮ์ หัวหน้าฝ่ายการศึกษา หน่วยงานด้านการวิจัย ธุรกิจสาธารณะสุข องค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร ประจำภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค และญี่ปุ่น Worldwide Public Sector ของ AWS กล่าวว่า “ดอกเตอร์ รักษา และ AWS ร่วมมือกันในการนำผลลัพธ์ทางสุขภาพที่ดีมาสู่คนไทย ด้วยการให้บริการที่อยู่บนระบบคลาวด์ชั้นนำของโลก ดอกเตอร์ รักษาสามารถมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมการแพทย์ทางไกล พร้อมกับการสร้างประสบการณ์การรักษาที่ทันท่วงทีและมีเอกลักษณ์เฉพาะซึ่งเหมาะกับความต้องการด้านการดูแลสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน”

เกี่ยวกับ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส

เป็นเวลากว่า 14 ปีแล้ว ที่ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิส ถือเป็นแพลตฟอร์มที่สมบูรณ์และมีการใช้งานแพร่หลายมากที่สุดในโลก เนื่องจาก AWS มอบกว่า 175 บริการที่ให้คุณลักษณะการทำงานที่สมบูรณ์ที่สุด สำหรับการประมวลผล สตอเรจ ฐานข้อมูล การเชื่อมต่อเครือข่าย การวิเคราะห์ แมชชีน เลิร์นนิ่ง และปัญญาประดิษฐ์ (AI) อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (IoT) โมบาย การรักษาความปลอดภัย ระบบไฮบริด เทคโนโลยี VR (virtual) และ AR (augmented reality) มีเดีย และการพัฒนาแอปพลิเคชัน โดยมีการนำมาใช้งาน และบริหารจัดการ จาก 77 Availability Zones (AZs) ใน 24 ภูมิภาค (geographic regions) พร้อมประกาศแผนสำหรับเปิด Availability Zones (AZs) ใหม่มากกว่า 9 แห่ง และ AWS Regions เพิ่มขึ้น 3 แห่งใน อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และสเปน ทั้งนี้ บริการของ AWS ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั่วโลกในการนำไปใช้งานอย่างจริงจังนับหลายล้านรายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นบรรดาองค์กรสตาร์ทอัพ องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ และหน่วยงานรัฐบาลชั้นนำ เพื่อเพิ่มขุมพลังให้กับระบบโครงสร้างพื้นฐาน ให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น และช่วยลดค่าใช้จ่าย

ดอกเตอร์ รักษา สตาร์ทอัพผู้ให้บริการการแพทย์ทางไกล ผนึก AWS ให้บริการบนระบบคลาวด์ เพื่อช่วยผู้ป่วยจำนวนมากเข้าถึงการดูแลรักษาได้ทันท่วงที ดอกเตอร์ รักษา สตาร์ทอัพผู้ให้บริการการแพทย์ทางไกล ผนึก AWS ให้บริการบนระบบคลาวด์ เพื่อช่วยผู้ป่วยจำนวนมากเข้าถึงการดูแลรักษาได้ทันท่วงที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้