สมาพันธ์หัวใจโลกเผยโควิด-19 เป็นมหันตภัยร้ายแรงต่อโรคหัวใจ

จันทร์ ๒๘ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๘:๐๕

สมาพันธ์หัวใจโลก (World Heart Federation: WHF) ประกาศเตือนเนื่องในวันหัวใจโลกว่า โรคโควิด-19 เป็นภัยคุกคามที่รุนแรงต่อสุขภาพของหัวใจ โดยมีสามปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง ประการแรกคือ ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเป็นโรคหัวใจด้วยนั้น มีความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง ประการที่สอง เชื้อไวรัสโควิด-19 อาจส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อหัวใจได้ แม้ในผู้ที่ไม่เคยมีอาการของโรคหัวใจมาก่อนก็ตาม และประการสุดท้าย จากความกังวลว่าจะได้รับเชื้อโควิด-19 ทำให้ผู้ป่วยโรคหัวใจไปโรงพยาบาลลดลงมาก ทั้งในกรณีการรักษาตามปกติและในกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน

สมาพันธ์หัวใจโลกมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมความร่วมมือในวงการสาธารณสุขทั่วโลกเพื่อต่อสู้กับโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD) ให้ไปในทิศทางเดียวกัน โดยแต่ละปีโรคนี้คร่าชีวิตผู้คนไปราว 17.9 ล้านคน ทางสมาพันธ์จึงขอความร่วมมือให้ทุกคน “ใช้หัวใจ” เพื่อตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีกว่าให้กับสังคม เพื่อคนที่เรารักและตัวเราเอง

ศาสตราจารย์คาเรน สลีวา ประธานสมาพันธ์หัวใจโลก กล่าวว่า “ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นขณะนี้ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ เราต้องให้ความสำคัญกับผู้ที่มีความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนจากโรคโควิด-19 เป็นพิเศษ และทำความเข้าใจให้มากขึ้นว่าไวรัสส่งผลอย่างไรต่อสุขภาพของหัวใจในคนกลุ่มเสี่ยง โรคโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผู้ป่วยที่มีภาวะโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งผู้ที่มีความเสี่ยงเนื่องจากไม่ได้รับการรักษาที่จำเป็นเพื่อรักษาหัวใจให้มีสุขภาพที่ดี จากการที่หัวใจและระบบไหลเวียนโลหิตกำลังถูกคุกคาม เราจึงต้องหาทางออกโดยไม่รอช้า และใช้โอกาสที่เรามีในตอนนี้ซึ่งต่างไปจากครั้งอื่นเพื่อผนึกความร่วมมือ ใช้ทักษะความเชี่ยวชาญ และหัวใจของเราเป็นตัวนำไปสู่การลงมือทำ”

ทั้งนี้ โรคหัวใจและหลอดเลือดเกิดจากหลายสาเหตุ อาทิ การสูบบุหรี่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน รวมถึงมลพิษทางอากาศ สมาพันธ์หัวใจโลกจึงขอเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทั้งในระดับปัจเจกบุคคลและในระดับสังคมเพื่อต่อสู้กับปัญหาดังกล่าว เราเน้นย้ำให้ทุกคนได้เข้าถึงการดูแลสุขภาพ ได้รับอาหารที่มีประโยชน์ และดำเนินชีวิตเพื่อการมีสุขภาพที่ดีโดยไม่ต้องลงทุนสูงตามหลักความเท่าเทียมกันอันเป็นหัวใจสำคัญที่สมาพันธ์หัวใจโลกยึดมั่นในการทำงาน นอกจากนี้ การควบคุมสินค้าที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ควบคู่กับการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพที่ดียังเป็นตัวอย่างที่หน่วยงานภาครัฐและชุมชนสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาได้ นอกจากนี้ ในสถานการณ์ปัจจุบัน สมาพันธ์หัวใจโลกยังได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายตระหนักและให้การป้องกันที่เร่งด่วนแก่บุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าด้วย

สมาพันธ์หัวใจโลกได้เผยแพร่ผลการวิจัยระดับโลก เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของโรคหัวใจและหลอดเลือดกับโควิด-19 เพื่อทำความเข้าใจถึงผลที่ตามมาและปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

นอกจากนี้ ยังมีการจัดเสวนาเกี่ยวกับการปลดล็อกเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงระดับพฤติกรรมและสังคมเพื่อต่อสู้กับโรคหัวใจและหลอดเลือด สามารถเข้าร่วมฟังเสวนาเซสชันแรก ได้ในวันที่ 29 ก.ย. เวลา 15.00 น. CET

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://worldheartday.org

สื่อมวลชนติดต่อ: [email protected]

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1280905/World_Heart_Federation_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ