รับมืออย่างไร? เมื่อฝุ่นจิ๋ว PM2.5 กลับมา

จันทร์ ๑๔ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๑๔

นอกจากจะต้องสู้กับโควิด-19แล้ว ในช่วงนี้ชาวกรุงเทพฯและปริมณฑลยังต้องพร้อมรับมือกับ "ฝุ่น PM 2.5" ที่กลับมาทักทายอีกครั้ง ตอนนี้ก็เริ่มวัดค่าฝุ่นได้บางจุดว่าอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว

รับมืออย่างไร? เมื่อฝุ่นจิ๋ว PM2.5 กลับมา

หลายคนก็อาจจะเริ่มชินและรู้สึกว่ามันคือเรื่องธรรมดา แต่ถึงอย่างนั้นผลกระทบที่มีต่อสุขภาพก็ไม่ได้ลดลงไปแม้แต่น้อยเลยนะครับ...โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงอย่างเช่น เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว ขอย้อนกลับไปเล่าถึงความร้ายกาจของเจ้า "ฝุ่น PM 2.5" คร่าวๆ ให้ทราบกันอีกสักทีว่ามีผลต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง?

เจ้าฝุ่น PM 2.5 นี้มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนหรือเล็กกว่าเส้นผมของเรา ลอยปะปนอยู่ในอากาศไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ขนจมูกไม่สามารถกรองได้ คนทั่วไปที่สูดเอาฝุ่น PM 2.5 เข้าไป จะมีอาการระคายเคืองจมูก น้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ แต่สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบการหายใจ รวมถึงผู้ที่ป่วยเป็นโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด จะทำให้โรคที่เป็นอยู่กำเริบขึ้นมาได้ ส่วนในระยะยาวอาจทำให้เป็นมะเร็งปอด การทำงานของปอดแย่ลงและทำให้มีปัญหาสุขภาพต่างๆ ตามมาอีกมากมาย

และเมื่อยังคงต้องทำงานและใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ ต่อไปหนีไปไหนไม่ได้ ก็ต้องหาทางหลีกเลี่ยงและป้องกัน ฝุ่น PM 2.5 ให้ได้มากที่สุด การป้องกันที่ดีที่สุดคือการใส่หน้ากาก N95 แต่ถ้าหาไม่ได้ เราสามารถทดแทนได้ด้วยการนำ Dura Mask หรือแมสปิดหน้าสีเขียวๆ ที่เราเห็นหมอใส่กันในห้องผ่าตัดนี่แหละ นำมารวมร่างกับทิชชู่เนื้อละเอียด 2 แผ่น (พวกทิชชู่แบบดึง) พับให้เหลือขนาดประมาณ 3x5 นิ้ว วางตามแนวยาวของแมส แล้วใส่แมสให้แน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ วิธีนี้สามารถป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ในระดับใกล้เคียงกับการใส่หน้ากาก N95 เลยนะ ยังไงช่วงนี้ก็อย่าลืมหาหน้ากากมาใส่ป้องกันกันด้วยหล่ะ.. และที่สำคัญต้องใส่และปรับหน้ากากให้แนบกับใบหน้าที่สุดเพื่อประสิทธิภาพในการกรองฝุ่น

ดังนั้นเราจึงต้องหมั่นตรวจสอบคุณภาพอากาศอย่างใกล้ชิด แนะนำให้ติดตั้งแอพพลิเคชั่น Air Visual หรือ Air4Thai ติดเครื่องไว้ จะได้ตรวจสอบแบบ Real Time ได้ว่าขณะนี้ฝุ่นเยอะแค่ไหน? ควรใส่หน้ากาก N95 หรือยัง และควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเพื่อป้องกันฝุ่นนะครับ..

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest