"อนุทิน" รองนายกฯ และรมว.สธ. มอบนโยบายให้ รพช. ทำหน้าที่หยุดการเจ็บป่วยและคัดกรองผู้ป่วยก่อน ส่งไป ร.พ.ใหญ่

ศุกร์ ๑๘ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๒:๑๗

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบนโยบายให้โรงพยาบาลชุมชนทำหน้าที่หยุดการเจ็บป่วยในโรคที่รักษาได้ และคัดกรองผู้ป่วยที่จำเป็นต้องส่งต่อก่อนส่งไปโรงพยาบาลใหญ่ เชื่อมโยงบริการด้วย 3 หมอ ประชาชนได้รับบริการดี รักษาใกล้บ้าน ใกล้ใจ ลดแออัด ลดรอคอย

อนุทิน รองนายกฯ และรมว.สธ. มอบนโยบายให้ รพช. ทำหน้าที่หยุดการเจ็บป่วยและคัดกรองผู้ป่วยก่อน ส่งไป ร.พ.ใหญ่

วันที่ 17 ธันวาคม 2563 ที่โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ต จังหวัดปทุมธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมวิชาการพัฒนาศักยภาพผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ประจำปี 2563 ภายใต้หัวข้อ "Health System Transformation วิกฤติและโอกาสสำหรับโรงพยาบาลชุมชน" โดยมีผู้อำนวยการ บุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขโรงพยาบาลชุมชนจำนวน 500 คน เข้าร่วมประชุม พร้อมมอบโล่เกียรติคุณแก่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่เกษียณอายุราชการ 17 ท่าน มอบใบประกาศเกียรติบัตรแก่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนที่ปฏิบัติราชการนาน 25 ปี จำนวน 22 ท่าน และ 30 ปี 20 ท่าน

นายอนุทินกล่าวต่อว่า โรงพยาบาลชุมชน (รพช.) เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ทั้งการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค รักษาและฟื้นฟู โดยมีการให้บริการหลายระดับ ตั้งแต่ปฐมภูมิถึงตติยภูมิ รวมทั้งยังเป็นหน่วยบริการประสานการดูแลผู้ป่วยในชุมชน เชื่อมโยงบริการทางการแพทย์กับโรงพยาบาลใหญ่ โดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง ในปี 2564 จึงมีนโยบายที่จะจัดระบบ 3 หมอในชุมชน ให้บริการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกเขตสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการใกล้บ้าน รักษาได้ภายในเขตสุขภาพ ลดแออัด ลดรอคอย จัดระบบให้ประชาชนเข้ารับการรักษาได้ทุกที่

สำหรับการจัดบริการในสถานการณ์โรคโควิด-19 สถานพยาบาลทุกระดับ ต้องปรับระบบการให้บริการทางการแพทย์วิถีใหม่ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ในระบบสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุขที่มีความเป็นเลิศใน 4 ด้าน คือ ส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเป็นเลิศ บริการเป็นเลิศ บุคลากรเป็นเลิศ และบริหารเป็นเลิศด้วยธรรมาภิบาล สร้างการแพทย์วิถีใหม่ (New Normal Medical Care) ใช้นวัตกรรมเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อระหว่างผู้ให้และรับบริการ พร้อมจัดการภาวะฉุกเฉิน พัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ นำไปวางแผนการดำเนินงานพัฒนาระบบบริการอย่างมีประสิทธิภาพ

"เรามีโรงพยาบาลชุมชุนครบทุกอำเภอ มีบทบาทสำคัญทั้งการให้บริการ ช่วยหยุดการเจ็บป่วยรักษาหายในโรคที่รักษาได้ใน รพช. และบทบาทการคัดกรองให้ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลใหญ่ให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อช่วยให้ประชาชน รักษาใกล้บ้านใกล้ใจ ลดความแออัด ในโรงพยาบาลใหญ่ ซึ่งขณะนี้ รพช. ทุกแห่งได้รับการพัฒนายกระดับ เติมหมอผู้เชี่ยวชาญ เติมเครื่องมือแพทย์ เป็นที่พึ่งประชาชนได้" นายอนุทิน กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ