อยากยิ้มสวย "รับมุมกล้อง" ต้องทำอย่างไร

ศุกร์ ๑๘ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๕๒

ปัญหาฟันเหลืองอาจจะเป็นปัญหาหนักใจของใครหลาย ๆ คน ทำให้ไม่มั่นใจเวลายิ้ม ซึ่งวิธีแก้ฟันเหลืองนั้นทำได้หลายวิธีทั้งแบบธรรมชาติและการฟอกสีฟัน วันนี้เรามีวิธีทำให้ฟันขาวมาแชร์กันถึง 10 วิธี ให้คุณได้ทดลองว่าวิธีไหนทำให้ฟันขาวและได้ผลมากที่สุด

อยากยิ้มสวย รับมุมกล้อง ต้องทำอย่างไร

สาเหตุของปัญหาฟันเหลือง

  • ดื่มชา กาแฟ หรือทานอาหารเครื่องดื่มที่มีสีเข้มเป็นประจำ จะทำให้เกิดการสะสมและกัดกร่อน
  • การสูบบุหรี่ เพราะในบุหรี่มีส่วนประกอบของกำมะถันที่เข้าไปทำลายเนื้อฟัน
  • แปรงฟันไม่สะอาด และใช้แปรงฟันที่ไม่มีประสิทธิภาพ
  • อายุเพิ่มขึ้นก็เป็นสาเหตุของฟันเหลือง เพราะมีการใช้งานจนชั้นเคลือบฟันบางลง
  • ฟันผุ ทำให้ฟันมีสีเข้มขึ้นเป็นสีเหลืองไปจนถึงสีน้ำตาล

               รู้สาเหตุของฟันเหลืองกันไปแล้ว มาดูวิธีที่ทำให้ฟันขาวกันเถอะว่ามีวิธีไหนบ้าง

  1. แอปเปิ้ลการรับประทานแอบเปิ้ลช่วยให้ขัดผิวฟัน ขจัดคราบเหลืองจากเครื่องดื่มและอาหารมีสีได้ เนื่องจากแอปเปิ้ลมีเส้นใยจำนวนมากที่ช่วยขัดฟัน และแอปเปิ้ลยังมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง ลองนำแอปเปิ้ลมาทานแทนขนมในช่วงบ่าย ๆ ช่วยขจัดคราบอาหารแล้วยังทำให้สดชื่นได้อีกด้วย
  2. กล้วยช่วยขัดฟันได้ แต่สิ่งที่ช่วยได้อีกอย่างคือผิวเปลือกกล้วยด้านใน มีแมกนีเซียม โพแทสเซียม แมงกานีส ช่วยขจัดคราบที่เกาะบนผิวฟัน ช่วยให้ฟันขาวสะอาดสดใส
  3. ผักใบเขียวมีกากใยเยอะ เวลาบดเคี้ยวช่วยให้คราบที่ติดบนผิวฟันหลุดออกได้ง่าย ยิ่งเคี้ยวนานยิ่งฟันขาว คราบเครื่องดื่มหรืออาหารที่ติดบนผิวฟันหากสะสมนาน จะทำให้สีติดฟัน หลุดออกได้ยาก
  4. ใช้หลอดเวลาดื่มเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลมที่มีสี เพื่อให้คราบสีจากเครื่องดื่มเหล่านี้สัมผัสผิวฟันน้อยที่สุดควรใช้หลอดดูด และหลังจากดื่มเสร็จควรบ้วนน้ำหรือดื่มน้ำตามทันที เพื่อไม่ให้มีคราบติดเกาะบนผิวฟัน
  5. แปรงฟันให้ถูกวิธีแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง คือเช้าและก่อนนอน สำหรับบางท่านที่ต้องการให้ฟันสะอาดมากขึ้น สามารถแปรงฟันหลังจากรับประทานอาหาร 3 มื้อ และหลังจากแปรงฟันเสร็จให้ใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดซอกฟันร่วมด้วย เพื่อให้มีฟันขาวสะอาดและสุขภาพฟันแข็งแรง ห่างไกลฟันผุ
  6. เลือกยาสีฟันที่มีประสิทธิภาพยาสีฟันที่มีขายในตลาดมากมาย สามารถเลือกยาสีฟันที่มีส่วนผสมของสารที่ช่วยให้ฟันขาว โดยทั่วไปจะเขียนข้างกล่องไว้ว่า Tooth Whitening ซึ่งยาสีฟันผสมสารทำฟันขาวสามารถช่วยให้ฟันขาวขึ้นได้ แต่จะต้องใช้เวลา และขึ้นอยู่กับลักษณะฟันของแต่ละคน ส่วนจะเลือกใช้ยี่ห้อไหน ควรเลือกจากแหล่งผลิตที่ได้มาตรฐานและได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อให้ได้ฟันขาวโดยที่ไม่ทำลายผิวหน้าฟัน
  7. ทำความสะอาดลิ้นทุกครั้งหลังแปรงฟัน ลิ้นเป็นอวัยวะอีกหนึ่งส่วนที่อยู่ในช่องปาก หลังจากแปรงฟันเสร็จควรทำความสะอาดลิ้น ด้วยแปรงสำหรับทำความสะอาดลิ้นโดยเฉพาะ หรือใช้แปรงฟันที่เราใช้ ถูไปมาบริเวณโคนลิ้นถึงปลายลิ้นประมาณ 5-10 ครั้ง เพื่อขจัดคราบอาหารและเครื่องดื่มที่ติดบนลิ้นออกให้หมด จะช่วยให้ช่องปากสะอาดมากขึ้น และไม่ก่อให้เกิดคราบติดผิวฟัน
  8. ดื่มน้ำบ่อยๆเมื่อรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่มที่มีสีเข้มเช่น สปาเก็ตตี้หมึกดำ แกงเหลือง แกงส้ม ไวน์แดง ชา กาแฟ น้ำอัดลม หลังจากทานเสร็จแล้ว ควรบ้วนปากหรือแปรงฟันให้สะอาด และควรดื่มน้ำบ่อยๆเพื่อช่วยล้างคราบที่เหลือติดในช่องปาก ให้หลุดออกไปด้วย ลองสังเกตุว่าหากเราไม่ได้ดื่มน้ำนาน ๆ เราจะมีกลิ่นปาก ซึ่งเกิดจากคราบสะสมเหล่านี้ที่เป็นสาเหตุหลัก ดังนั้นการดื่มน้ำช่วยในด้านสุขภาพร่างกาย และช่วยให้ช่องปากและฟันสะอาดสดใส
  9. ขูดหินปูนเป็นการรักษาทันตกรรมขั้นพื้นฐาน ซึ่งควรได้รับการตรวจสุขภาพฟันและขูดหินปูนอย่างปีละ 2 ครั้ง การขูดหินปูนจะช่วยทำความสะอาดคราบหินปูน คราบ plaque คราบอาหารและเครื่องดื่มที่ติดบนผิวฟันเป็นเวลานาน ๆ ออกด้วยเครื่องมือทางทันตกรรม คราบเหล่านี้ไม่สามารถหลุดออกด้วยการแปรงฟันได้ ทันตแพทย์ต้องใช้เครื่องขูดหินปูนที่มีความสั่นสูง กระเทาะคราบเหล่านี้ให้หลุดออกมา แต่หากไม่ได้รับการขูดหินปูนนานๆ คราบเหล่านี้จะเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบได้ในอนาคต
  10. ฟอกสีฟันในปัจจุบันมีการฟอกสีฟันหลายวิธีให้เลือกตามที่เราสะดวก เช่นการฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์ที่คลินิก การฟอกสีฟันแบบทำเองที่บ้าน หรือการฟอกสีฟันแบบซื้อตามซุปเปอร์มาร์เกตมาทำเอง ควรศึกษาการฟอกสีฟันแต่ละแบบอย่างละเอียดก่อน เพื่อให้ได้ฟันขาวโดยไม่กระทบต่อผิวหน้าฟัน และปลอดภัย

และนี่คือ 10 วิธีทำให้ฟันขาวที่คุณสามารถทำได้ แต่ควรดูแลสุขภาพช่องปากให้สะอาดอยู่เป็นประจำควบคู่ไปกับการแก้ฟันเหลือง และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพรับรองว่าได้ผลแน่นอน

5 ขั้นตอน การฟอกสีฟันที่ รัตนคลินิก

ฟอกสีฟันด้วยเทคโนโลยี ZOOM ทำการรักษาภายใน 1-2 ชั่วโมง สามารถเห็นผลการรักษาได้ทันที มีขั้นตอนการรักษาดังนี้

  1. ขัดฟันเพื่อความสะอาดผิวฟัน กรณีมีหินปูนจะได้รับการขูดหินปูนก่อนฟอกสีฟัน
  2. เทียบสีฟันก่อนฟอกสีฟัน
  3. กันขอบเหงือกเพื่อป้องกันน้ำยาฟอกสีฟันไม่ให้โดนเหงือก
  4. ทาน้ำยาฟอกสีฟันและใช้แสงจากเครื่อง ZOOM กระตุ้นให้ฟันขาว ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
  5. เทียบสีฟันหลังจากทำเสร็จ และดูผลลัพธ์ของการรักษาได้ทันที

นอกจากปัญหาฟันเหลืองแล้ว ควรเข้าพบทันตแพทย์อย่างสม่ำเสมอทุก ๆ 6 เดือน เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี อาจจะไปขูดหินปูนเพื่อคราบที่ฝังแน่นที่เกาะบนฟัน หรือให้ทันตแพทย์ดูว่ามีปัญหาช่องปากอื่น ๆ อีกหรือไม่ เช่นฟันผุ ปวดฟัน เป็นต้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ รัตนคลินิก

  • โทร. 02 985 3600
  • ที่อยู่ 96-96/2 ถนน รัตนาธิเบศร์ ตำบลไทรม้า อำเภอเมือง นนทบุรี 11000
  • เวลาทำการ วันจันทร์ - ศุกร์ 10.00 - 20.00 น. เสาร์-อาทิตย์ 10.00-18.00 น.

เดินทางสะดวกโดย

  • MRT ไทรม้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4