Virtual Healthcare Platform คลินิกสุขภาพเสมือนจริงในงานกาชาดออนไลน์

พฤหัส ๒๔ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๑๔

ความพิเศษงานกาชาดปีนี้ซึ่งจัดในรูปแบบออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง มีหลากหลายกิจกรรมที่น่าสนใจให้ผู้ชมได้สัมผัสด้วยความตื่นตาตื่นใจ หนึ่งในนั้นคือนวัตกรรมทางสุขภาพ Virtual Healthcare ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นโดยคณะกรรมการบริหารจัดการระบบศึกษาและวิจัย สภากาชาดไทยและนำเสนอเป็นครั้งแรก ในโลกในงานกาชาดครั้งนี้ ผู้ที่รักการออกกำลังกายและมีความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคเบาหวานไม่ควรพลาด จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปทดลองใช้ในวันที่ 24 - 25 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00 - 15.00 น. ที่ www.healthclinic.live

Virtual Healthcare Platform คลินิกสุขภาพเสมือนจริงในงานกาชาดออนไลน์

รศ.นพ.พิชิต สุวรรณประกร ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการระบบศึกษาและวิจัยสภากาชาดไทย กล่าวถึงความพิเศษของ Virtual Healthcare ว่าเป็นแพลตฟอร์มเพื่อสุขภาพที่สามารถเปลี่ยนคำพูดให้เป็นคำแพทย์ ช่วยให้การสื่อสารระหว่างแพทย์กับคนไข้เป็นภาษาแพทย์ ไม่ต้องเสียเวลา ในการซักถามข้อมูล ทำให้คนไข้ได้รับการรักษาโรคได้รวดเร็วและแม่นยำ สามารถนำมาใช้ในกระบวนการ คัดกรองคนไข้ก่อนมาโรงพยาบาลว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนหรือไม่ ช่วยลดความเสี่ยงในการมาโรงพยาบาล และแก้ปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่เพียงพอ

"แพลตฟอร์มนี้เป็นระบบ Virtual ที่เสมือนจริง โดยจะมีพยาบาลให้คำแนะนำ ในกรณีที่คนไข้จำเป็นต้องพบแพทย์จะมีการส่งต่อไปด้วยระบบ Virtual ทำให้แพทย์ พยาบาล และคนไข้สามารถพูดคุย พร้อมกัน เริ่มให้ผู้สนใจดาวน์โหลดใช้ฟรีในวันที่ 24 - 25 ธันวาคม 2563" รศ.นพ.พิชิต กล่าว

Virtual Healthcare เป็นแพลตฟอร์มที่วินิจฉัยโรคได้อย่างครอบคลุมและแม่นยำ ใช้ในการ คัดกรองผู้ป่วยและให้คำแนะนำเรื่องการออกกำลังกายอย่างถูกต้องปลอดภัย มีโปรแกรมออกกำลังกายแบบเผาน้ำตาล สำหรับคนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน เพื่อให้ออกกำลังกายด้วยตนเองได้อย่างถูกวิธี เปิดให้ผู้สนใจลงทะเบียนในวันที่ 23 ธันวาคม 2563 เวลา 15.00 - 16.00 น. รับจำนวน 1,000 คนในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่เข้าเกณฑ์ความเสี่ยงเป็นโรคนี้ โดยจะได้รับริสแบนด์สำหรับใช้วัดการเต้นของหัวใจในระหว่างการ ออกกำลังกาย และมอบให้เป็นของที่ระลึกเมื่อสิ้นสุดโครงการอีกด้วย

ทั้งนี้ในงานกาชาดออนไลน์มีการเผยแพร่ความรู้ทางด้านสุขภาพผ่านแพลตฟอร์มนี้ในวันที่ 23 ธันวาคม 2563 เวลา 15.00 - 16.00 น. ที่เวทีกลาง เป็นการเจาะลึกเรื่องการออกกำลังกายที่ปลอดภัยห่างไกลโรคเบาหวาน กระบวนการติดตามผู้ป่วยเบาหวานเพื่อการรักษาอย่างต่อเนื่อง

อ.ดร.ศิพัตม์ ไตรอุโฆษ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ผู้ร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มทันสมัยที่นำมาใช้เป็นครั้งแรกในโลกในงานกาชาดครั้งนี้ เปิดเผยว่า ผลงานวิจัยนี้ใช้ระยะเวลากว่า 2 เดือนในการพัฒนาแพลตฟอร์ม โดยใช้บุคลากรหลายด้าน ทั้งวิศวกร แพทย์ พยาบาล ช่วยลดระยะเวลาในการพบแพทย์ มีการแปลงคำพูดของคนไข้ให้เป็นศัพท์เทคนิคด้วย SNOMED CT ซึ่งสามารถเชื่อมโยงได้กับทุกภาษา ในระยะเริ่มแรกแพลตฟอร์มนี้ครอบคลุมการรักษาโรคมากกว่า 60 โรค ในอนาคตจะขยายผลให้มากขึ้น รวมทั้ง จะพัฒนาเพิ่มเติมให้ครอบคลุมภาษาถิ่นและภาษาต่างชาติการใช้งาน เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์ https://healthclinic.live/

ทั้งนี้ในงานกาชาดออนไลน์มีการเผยแพร่ความรู้ทางด้านสุขภาพผ่านแพลตฟอร์มนี้ ในวันที่ 23 ธันวาคม 2563 เวลา 15.00 - 16.00 น. ที่เวทีกลาง เป็นการบรรยายเรื่อง "สุขภาพดีด้วยการออกกำลังกาย" เจาะลึกเรื่องการออกกำลังกายที่ปลอดภัยห่างไกลโรคเบาหวาน กระบวนการติดตามผู้ป่วยเบาหวานเพื่อการรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยเข้าชมได้ที่ https://activity.xn--12clk4bwa3mcb.com/activity/stage

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้