ก.ไอซีที พร้อมส่งเสริม e-Learning เพื่อพัฒนาการศึกษาของประเทศ

อังคาร ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๐๘ ๑๓:๓๖
นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการสัมมนาเชิงวิชาการ “อีเลิร์นนิงกับการพัฒนาประเทศ” ว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ร่วมกับ สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทยจัดการสัมมนาครั้งนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาอุตสาหกรรม อีเลิร์นนิงของประเทศ รวมทั้งเพื่อนำเสนอแนวทางวิชาการในการพัฒนาองค์ความรู้สู่อีเลิร์นนิงที่ได้มาตรฐาน และส่งเสริมให้มีการเรียนรู้จากสื่อการเรียนรู้แบบอีเลิร์นนิง ซึ่งเป็นการสร้างการบริการเนื้อหาหรือข้อมูลข่าวสารแก่สาธารณะที่คล่องตัวและครอบคลุมรอบด้าน ตลอดจนเป็นการบูรณาการเทคโนโลยีสำหรับใช้เป็นยุทธศาสตร์สร้างองค์ความรู้ทุกสาขาวิชาให้มีการพัฒนาแบบยั่งยืนอีกด้วย

“การเรียนการสอน และการอบรมด้วยระบบอีเลิร์นนิงของไทยนั้น ได้มีการดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่มีการพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างเป็นระบบทั้งในระดับสถาบันและระดับชาติ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของวิสัยทัศน์ผู้บริหารองค์กร การสร้างแรงจูงใจในการมีส่วนร่วมของคณาจารย์ การสนับสนุนการบริการในสถานศึกษา และองค์กรธุรกิจ โดยหมายรวมถึงการให้ทุนสนับสนุน การพัฒนาศักยภาพความเชี่ยวชาญ และการสนับสนุนบุคลากรทุกภาคส่วน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาการเรียนการสอน และการอบรมด้วยระบบอีเลิร์นนิงทั้งสิ้น

ดังนั้น กระทรวงฯ จึงได้ร่วมกับสมาคมอีเลิร์นนิงจัดการสัมมนาดังกล่าว โดยมุ่งหวังว่าจะทำให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา ที่เป็นผู้ประกอบการอีเลิร์นนิง ผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนส์ และผู้แทนจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมอีเลิร์นนิงร่วมกัน ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการสร้างรายได้ในการพัฒนาทรัพย์สินทางปัญญามาเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิง รวมทั้งส่งเสริมให้มีการจัดทำสื่อการเรียนรู้แบบออนไลน์ที่ได้มาตรฐานสากล และการพัฒนาวิชาการให้แก่นักวิชาการ อาจารย์ บุคลากรแบบยั่งยืน ทั้งนี้ เพื่อสร้างให้เกิดเครือข่ายการเรียนรู้ที่เท่าเทียมสำหรับทุกคน” นายสือ กล่าว

สำหรับการสัมมนาเชิงวิชาการ “อีเลิร์นนิงกับการพัฒนาประเทศ” ครั้งนี้ ได้มีการบรรยายในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ การบรรยายเรื่อง ‘Thailand’s e-Learning digital content Industry’ โดย ดร.รุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) “เทคโนโลยีสารสนเทศกับ e-Learning” โดย ดร.มนู อรดีดลเชษฐ์ ประธานกรรมการด้านนโยบายไอซีที มหาวิทยาลัยศรีปทุม “e-Learning สำหรับการพัฒนาองค์ความรู้ราชการ” โดย นายเสรี อติภัทธะ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม “e-Learning สำหรับการพัฒนาองค์ความรู้ภาคเอกชน” โดย อ.พิภัช ดวงคำสวัสดิ์ อุปนายกสมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย และการอภิปราย “บทบาทของ e-Learning ในภาคการศึกษา” โดยมีนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ร่วมอภิปราย

ผู้ส่ง : ทวิติยา

เบอร์โทรศัพท์ : 02 568 2453

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก