ก.ล.ต. แจ้งการมีผลใช้บังคับประกาศการให้ใบอนุญาตตัวแทนซื้อขาย gold futures

อังคาร ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๐๘ ๑๑:๒๓
ก.ล.ต. แจ้งการมีผลใช้บังคับประกาศการให้ใบอนุญาตตัวแทนซื้อขาย gold futures และ ประกาศผ่อนคลายหลักเกณฑ์การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เพื่อกระตุ้นการซื้อขายในตลาดหุ้น

ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. และคณะกรรมการตลาดทุนให้ความเห็นชอบให้ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์การให้ใบอนุญาตตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ (broker ของ gold futures) เพื่อให้เป็นช่องทางหนึ่งให้ผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายทองคำมีส่วนร่วมในธุรกิจซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทองคำ รวมทั้งเห็นชอบให้ออกประกาศผ่อนคลายหลักเกณฑ์การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ เพื่อส่งเสริมการซื้อขายหุ้นและสนับสนุนการซื้อหุ้นคืนของบริษัทจดทะเบียนในช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ นั้น

สำนักงาน ก.ล.ต. ขอแจ้งว่า ขณะนี้ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเรื่องข้างต้นได้ออกและใช้บังคับแล้ว ดังนี้1. ประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กข. 16/2551 เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 ผู้ที่สนใจจะประกอบธุรกิจดังกล่าวสามารถยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หรือสอบถามรายละเอียดที่ฝ่ายใบอนุญาตหลักทรัพย์ สำนักงาน ก.ล.ต. โทรศัพท์หมายเลข 0-2263-6140 หรือ 0-2695-9552

2. ประกาศคณะกรรมการตลาดทุน ที่ ทจ. 27/2551 เรื่อง ข้อกำหนดพิเศษเกี่ยวกับการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤติการเงินในต่างประเทศ มีผลใช้บังคับเป็นระยะเวลา 3 เดือนตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 โดยสรุปสาระที่แก้ไขได้แก่

- ยกเลิกจำนวนหุ้นขั้นต่ำที่ต้องทำคำเสนอซื้อสำหรับกรณีการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์แบบซื้อบางส่วน (partial tender offer) จากเดิมที่กำหนดให้ต้องทำคำเสนอซื้ออย่างน้อย 10% ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมด

- กรณีบริษัทมีการซื้อหุ้นคืนจนทำให้สิทธิออกเสียงของผู้ถือหุ้นรายใดถึงหรือข้าม 25% 50% หรือ 75% ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมด (trigger point) หลักเกณฑ์ได้ผ่อนคลายให้ผู้ถือหุ้นรายดังกล่าวสามารถซื้อหุ้นเพิ่มได้ในจำนวนเท่ากับจำนวนที่สามารถซื้อได้

โดยที่ยังไม่ถึง trigger point ก่อนที่บริษัทจะมีการซื้อหุ้นคืน

ทั้งนี้ ประกาศทั้งสองฉบับนี้ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. (www.sec.or.th) แล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4