ก.ไอซีที โชว์ผลสำเร็จ สร้างความเท่าเทียมด้าน ICT แก่เยาวชนไทยทั่วประเทศ

อังคาร ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๐๘ ๑๓:๔๔
นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีปิด “กิจกรรมการพัฒนาเครือข่ายเยาวชนไทยในยุค ICT ปี 2551” ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ว่า กระทรวงฯ ได้ตระหนักถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำระหว่างเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กับเยาวชนในส่วนภูมิภาค จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ด้าน ICT ให้แก่เยาวชนในระดับชั้นมัธยมศึกษา รวมทั้งสร้างโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของเยาวชนอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งกิจกรรมนี้ได้จัดมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2551 เพื่ออบรมความรู้ด้าน ICT ให้แก่เยาวชน และครูทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค รวมทั้งสิ้น 596 คน พร้อมกันนี้ยังมีการจัดทัศนศึกษาดูงานด้าน ICT ณ อุทยานการเรียนรู้ หรือ TK Park และที่บริษัทผลิตผลงานด้านการออกแบบชั้นนำของประเทศด้วย

ด้าน นางทรงพร โกมลสุรเดช ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการฯ กล่าวว่า สำหรับการจัดอบรมความรู้ด้าน ICT แก่เยาวชนและครูในส่วนกลางและภูมิภาคนั้น ได้มีการจัดขึ้นทั้งสิ้น 4 ครั้ง ครั้งแรกจัดขึ้นในภาคกลางมีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 154 คน ครั้งที่ 2 จัดขึ้นในภาคเหนือมีผู้เข้าร่วมอบรม 183 คน ครั้งที่ 3 จัดขึ้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีผู้เข้าร่วมอบรม 148 คน และครั้งที่ 4 ที่ภาคใต้มีผู้เข้าร่วมอบรม 111 คน ส่วนการทัศนศึกษาดูงาน ได้จัดให้มีการดูงานที่บริษัท อิมเมจิแม็กซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตผลงานด้านการออกแบบและแอนิเมชันชั้นนำของประเทศ รวมทั้งบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 78 คน และยังมีการจัดทัศนศึกษาดูงาน ณ อุทยานการเรียนรู้ หรือ TK Park ให้แก่เยาวชนรวมทั้งครูจากส่วนกลางและภูมิภาค อันเป็นการขยายโอกาสการเรียนรู้ด้าน ICT ด้วยห้องสมุดรูปแบบใหม่ที่สามารถนำไปปรับใช้ในสถานศึกษาของตนเอง อีกจำนวน 7 รุ่น รวมทั้งสิ้น 212 คน

“นอกจากการอบรม และทัศนศึกษาดูงานดังกล่าวแล้ว ยังมีกิจกรรมสุดท้ายของโครงการฯ คือ การจัดประกวดผลงานด้าน ICT หรือ ICT Contest ในระดับมัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษา ที่จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ ‘การพัฒนาสื่อ ICT อย่างสร้างสรรค์ และมีจริยธรรม’ โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทบุคคล กับประเภททีม เพื่อให้เยาวชนที่สนใจในด้าน ICT และมีความสามารถในการใช้โปรแกรม Flash ส่งผลงานในรูปแบบของเกมเข้าประกวด รวมทั้งวางแผนและคิดพัฒนา Software Design เพื่อนำไปใช้งานได้อย่างสร้างสรรค์และมีจริยธรรม ซึ่งมีผลงานจากนักเรียน นักศึกษาส่งเข้าประกวดหลายชิ้นงาน แต่มีผลงานที่ผ่านเกณฑ์การประกวดจำนวนทั้งสิ้น 16 ชิ้นงาน” นางทรงพร กล่าว

สำหรับผลงานที่ชนะการประกวดระดับมัธยมศึกษา ประเภทบุคคล ได้แก่ นายวรเทพ เลิศรัศมีวงศ์ ร.ร.สาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร ด.ญ.กมลพรรณ ลิ้วประเสริฐ ร.ร.อัสสัมชัญคอนแวนต์ นายทศพล สาเลิศ ร.ร.สุวรรณสุทธารามวิทยา และน.ส.เมวิกา โกวิทเสถียรชัย ร.ร.ศรีวิกรม์บริหารธุรกิจ ส่วนประเภททีม ได้แก่ ทีม MISSION IMPOSSIBLE X ร.ร.กันทรารมณ์ ทีม WINDOWS ร.ร.กันทรารมณ์ ทีม SELF ร.ร.ศรีวิกรม์บริหารธุรกิจ และทีมตากพิทยาคม ร.ร. ตากพิทยาคม

ด้านผลงานที่ชนะการประกวดระดับอุดมศึกษา ประเภทบุคคล ได้แก่ นายอำนาจ พรมงาม มหาวิทยาลัยรามคำแหง นายบัณฑิต เชี่ยวจินดากานต์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง นายอัคร์วัฒน์ ตรีอนุสรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และนายชววัฒน์ ชาญศิริเจริญกุล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ส่วนประเภททีม ได้แก่ ทีม COSLA มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ทีม ระบบบัญชีเงินเดือนข้าราชการ ศธ. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และทีม เรามองเห็นปัญหา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ผู้ส่ง : ทวิติยา

เบอร์โทรศัพท์ : 02 568 2453

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest