ก.ไอซีที พร้อมยกระดับ ICT ไทยเทียบเท่าสากล

อังคาร ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๐๘ ๑๓:๕๒
นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในงานสัมมนา “ดัชนีการวัดขีดความสามารถในการแข่งขันด้าน ICT ของประเทศ” ว่า กระทรวงฯ โดยสำนักส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ร่วมกับคณะวิจัยจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) จัดการสัมมนาครั้งนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลการวิจัยเกี่ยวกับความสามารถในการแข่งขันด้าน ICT ของไทยเมื่อเปรียบเทียบกับต่างประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยในโครงการ “ส่งเสริมบทบาทของอุตสาหกรรม ICT เพื่อการสนับสนุนการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ”

“การสัมมนาครั้งนี้นอกจากจะจัดขึ้นเพื่อนำเสนอผลวิจัยดังกล่าวแล้ว ยังเป็นการเปิดรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมสัมมนาจากหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบการพัฒนาและกำกับดูแลเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในภาคประชาชน รวมทั้งภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม และผู้ประกอบการเอกชนในอุตสาหกรรมการผลิตและบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทั้งนี้ เพื่อให้คณะวิจัยได้รวบรวมความคิดเห็นไปสังเคราะห์ต่อ อันจะทำให้งานวิจัยมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และนำมาซึ่งข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการส่งเสริมบทบาทของอุตสาหกรรม ICT เพื่อให้อุตสาหกรรมนี้เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศได้ในอนาคต

โดยดัชนีชี้วัดด้าน ICT ของไทยที่นำเสนอในครั้งนี้ จะช่วยให้เกิดความเข้าใจในจุดอ่อนและจุดแข็งด้าน ICT ของประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การร่วมกันกำหนดนโยบายเพื่อยกระดับความสามารถของประเทศให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ทราบว่าอันดับความสามารถในการแข่งขันของไทยที่อาจจะต่ำกว่าที่ควรจะเป็นในบางด้านนั้นมีที่มาอย่างไร และหวังว่าการรับรู้สถานภาพด้าน ICT และดัชนีด้าน ICT ร่วมกันในครั้งนี้ จะทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทยให้เจริญทัดเทียมนานาชาติ รวมทั้งหวังว่าการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจะเป็นหนึ่งในพลังขับเคลื่อนที่สำคัญเพื่อยกระดับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมของไทยในยุคโลกาภิวัตน์” นายธานีรัตน์ กล่าว

สำหรับโครงการ “ส่งเสริมบทบาทของอุตสาหกรรม ICT เพื่อการสนับสนุนการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ”เป็นโครงการที่สำนักส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้มอบหมายให้คณะวิจัยจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทยดำเนินการ โดยมีเป้าหมายให้ประเทศพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ ซึ่งมีสัดส่วนของอุตสาหกรรมบนฐานความรู้ร้อยละ 50 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ตามกรอบนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระยะที่ 2 พ.ศ. 2544-2553

ผู้ส่ง : ทิพย์วรรณ

เบอร์โทรศัพท์ : 025682453

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้