สศร. จัดแสดงศิลปกรรมพระประวัติและพระกรณียกิจ ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 9-27 ธันวาคมนี้

อังคาร ๐๙ ธันวาคม ๒๐๐๘ ๑๐:๕๔
ศาสตราจารย์ ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ตามที่ สศร. นำภาพจิตรกรรม 84 ภาพในโครงการศิลปกรรมพระประวัติและพระกรณียกิจในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ร่วมจัดแสดงนิทรรศการสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (ส่วนนิทรรศการ ตามรอยพระบาทแก้วกัลยา) หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ ณ มณฑล พระราชพิธี ท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 18-30 พฤศจิกายน 2551 นั้น เนื่องจากประชาชนอีกจำนวนมากพลาดโอกาสชมนิทรรศการ เพราะสถานที่หรือโอกาสไม่อำนวย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จึงร่วมกับ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นำภาพศิลปกรรมพระประวัติและพระกรณียกิจในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ทั้ง 84 ภาพ จัดแสดงอีกครั้งหนึ่ง ณ บริเวณ ชั้น 4 และชั้น 5 ของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน ระหว่างวันที่ 9-27 ธันวาคม 2551 เวลาระหว่าง 10.00-21.00 น. และเปิดให้ประชาชนเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

สำหรับนิทรรศการศิลปกรรมพระประวัติและพระกรณียกิจในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สศร. ร่วมมือกับศิลปินร่วมสมัย สาขาทัศนศิลป์ 84 คน จากทั่วทุกภาคของประเทศ น้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ผ่านผลงานจิตรกรรม 84 ภาพ ซึ่งแบ่งเป็นภาพขนาด 80 X 100 เซนติเมตร จำนวน 80 ภาพ และขนาด 180 X 240 เซนติเมตร จำนวน 4 ภาพ ทั้งนี้ สศร. ได้ลำดับภาพพระประวัติและพระกรณียกิจตลอดพระชนม์ชีพตามกาลเวลา จำแนกเนื้อหาการสร้างสรรค์ออกเป็น 11 หมวด ได้แก่ 1.พระโสทรเชษฐภคินี 2.พระประวัติ 3.ทรงเป็นครูของแผ่นดิน 4.ยอดขัตติยกัลยาณี 5.สืบสานโครงการสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และด้านการแพทย์ 6.เกื้อกูลประชากรด้านสังคมสงเคราะห์ 7.เกื้อกูลประชากรด้านดนตรี การแสดง และศิลปะทุกแขนง 8.ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และศาสนาอื่นๆ 9.เจ้าฟ้านักประพันธ์ 10.ทรงเมตตาสัตว์น้อยใหญ่ และ 11.พระเกียรติคุณ สดุดี

ศาสตราจารย์ ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ กล่าวว่า ผลงานทั้ง 84 ภาพนั้นเป็นผลงานศิลปกรรมครั้งประวัติศาสตร์ที่เหล่าศิลปินได้ร่วมกันแสดงความสำนึกในพระกรุณาธิคุณและพระเมตตาคุณแห่งสมเด็จ พระเจ้าพี่นางเธอฯ เป็นสื่อในการเผยแพร่พระประวัติ พระกรณียกิจ และพระเกียรติคุณ นำไปสู่การตระหนักรู้ในเรื่องการประกอบคุณงามความดี และการทำคุณประโยชน์เพื่อประเทศชาติบ้านเมือง

ศาสตราจารย์ ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ เปิดเผยว่า ในการจัดนิทรรศการที่พระเมรุ มีผู้สนใจชมภาพ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกจำนวนมากและเนืองแน่นทุกวัน โดยเฉพาะวันเปิดนิทรรศการ ภายหลังพิธีเปิด ตั้งแต่เวลา 15.00 น. จนถึงปิดนิทรรศการ เวลา 21.00 น. มีประชาชนผู้เข้าชมงานเข้าแถวขอลายเซ็นจากศิลปินผู้สร้างสรรค์ภาพ และวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีคณะผู้เข้าประกวดนางสาวไทย 2551 รอบสุดท้าย และนางสาวอังคณา ตรีรัตนาทิพย์ นางสาวไทยปี 2550 ชมพระเมรุ และนิทรรศการภาพศิลปกรรมพระประวัติและพระกรณียกิจ ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ

สำหรับสมุดภาพประกอบนิทรรศการ “ศิลปกรรมพระประวัติและพระกรณียกิจในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์” ที่สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยจัดพิมพ์ เผยแพร่ผลงานและแนะนำศิลปินในโครงการให้ประชาชนได้รู้จัก สศร. จัดพิมพ์ และแจกจ่ายแก่ประชาชนผู้เข้าชมนิทรรศการบริเวณพระเมรุ ตลอดระยะเวลา 13 วัน เกือบ 400,000 เล่ม

ส่วนหนังสือ “ศิลปกรรมพระประวัติและพระกรณียกิจในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิ-วัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์” ซึ่งเป็นหนังสือ 1 ใน 9 รายการที่คณะกรรมการฝ่ายจัดทำจดหมายเหตุและหนังสือที่ระลึก เห็นชอบให้สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จัดทำขึ้นและจัดพิมพ์จำนวน 20,000 เล่ม เพื่อแจกจ่ายแก่แหล่งความรู้ต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาค เป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ให้แผ่ไพศาลยั่งยืนตลอดกาล

นอกจากนี้ เว็บไซต์โครงการศิลปกรรมพระประวัติและพระกรณียกิจในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ http://www.royalcremationartexhibition.com ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อการเผยแพร่พระประวัติ พระเมรุ ข้อมูลโครงการ ภาพผลงาน ข้อมูลศิลปิน และความก้าวหน้าของโครงการ เพื่อให้เข้าถึงประชาชนได้อย่างกว้างขวางและทั่วถึงมากที่สุด มีผู้เข้าชม จำนวนกว่า 12,000 ครั้ง

ภายหลังจากการแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครแล้ว สศร. จะนำนิทรรศการศิลปกรรมพระประวัติและพระกรณียกิจในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ไปจัดแสดงในภูมิภาคต่อไป เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้ชื่นชมภาพวาดทั้ง 84 ภาพ และสำนึกในพระกรุณาธิคุณ พระกรณียกิจ และพระเกียรติคุณ ให้มากที่สุด ซึ่ง สศร. จะแจ้งสถานที่และวันเวลา ที่จัดแสดงให้ทราบต่อไป ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยกล่าวในที่สุด

ศูนย์เครือข่ายสัมพันธ์และแหล่งทุน สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

โทร. 0-2422-8823-5 เว็บไซต์ http://www.ocac.go.th

เว็บไซต์โครงการ http://www.royalcremationartexhibition.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้